Business

พาณิชย์ปั้น ‘แฟรนไชส์สร้างอาชีพ’ ช่วยว่างงาน-ตกงาน หลังโควิดคลี่คลาย

“จุรินทร์” สั่งสร้างงาน สร้างอาชีพให้คนไทยด้วยแฟรนไชส์ หลังโควิด-19 คลี่คลาย เตรียมจัดโรดโชว์นำแฟรนไชส์ในการส่งเสริมให้คนว่างงาน ตกงาน ได้เลือกซื้อไปทำธุรกิจ ทั้งส่วนกลางและภูมิภาครวม 15 จังหวัด ให้ส่วนลดตั้งแต่ 10-50% ตั้งเป้ามีผู้ซื้อแฟรนไชส์ไปทำธุรกิจ 10,000 ราย 

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งให้เตรียมพร้อมช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้กับประชาชนด้วยโครงการ “แฟรนไชส์สร้างอาชีพ” ทันทีที่การแพร่ระบาดคลี่คลายลง ล่าสุดกรมฯ ได้กำหนดการดำเนินโครงการแล้ว โดยจะจัดโรดโชว์นำแฟรนไชส์ที่อยู่ในการส่งเสริมของ กรมฯ ไปจัดแสดงทั้งในกรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาครวม 15 จังหวัด เพื่อให้ผู้ที่ว่างงาน หรือตกงาน ได้เลือกซื้อแฟรนไชส์ไปประกอบอาชีพ และมีรายได้

แฟรนไชด์09

ในส่วนกลางจะจัดที่ อิมแพค เมืองทองธานี หรือไบเทค บางนา ส่วนต่างจังหวัด 15 จังหวัด กำหนดจัดในห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งชุมชน ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง พิษณุโลก เชียงราย อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา ระยอง กาญจนบุรี ชลบุรี และนครสวรรค์

นายพูนพงษ์ กล่าวว่าการจัดงานครั้งนี้ กรมฯ มีเป้าหมายนำแฟรนไชส์ไปจัดแสดงรวม 500 ราย แยกเป็นส่วนกลาง 400 ราย และต่างจังหวัด 100 ราย และจะมีการให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมเป็นพิเศษกับผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ 10-50% เมื่อมีการตกลงซื้อขายในงานนี้ และได้ตั้งเป้าหมายมีผู้ซื้อแฟรนไชส์ไปประกอบอาชีพรวม 10,000 ราย แยกเป็นการซื้อขายในทันทีช่วงการจัดงาน 5,400 ราย และต่อเนื่องอีก 4,600 ราย คาดว่าจะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 4,606.80 ล้านบาท ทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์และเพิ่มการขยายธุรกิจด้วยแฟรนไชส์

พาณิชย์9.
ขณะเดียวกัน ได้ประสานไปยังสถาบันการเงิน เช่น ธนาคารออมสิน, SME D Bank และธนาคารกสิกรไทย เพื่อให้คําแนะนํา และสนับสนุนเงินทุนอัตราดอกเบี้ยพิเศษสําหรับผู้ที่มีเงินลงทุนไม่เพียงพอ ให้มีโอกาสในการลงทุนทำธุรกิจด้วยแฟรนไชส์

นายพูนพงษ์กล่าวว่า การประกอบธุรกิจด้วยการซื้อแฟรนไชส์ มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจอะไร เพราะมีคนคิดไว้ให้แล้ว เมื่อซื้อไปก็สามารถเริ่มทำธุรกิจได้ทันที และที่สำคัญ ผู้ที่เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ก็พร้อมที่จะเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้ซื้อ ทำให้การเริ่มต้นทำธุรกิจ ไม่มีปัญหา อุปสรรค และยังสามารถเลือกซื้อแฟรนไชส์ที่เหมาะสมกับตัวเอง มีขนาดธุรกิจให้เลือกตั้งแต่ราคาถูก จนถึงราคาแพง โดยธุรกิจที่มองว่ามีโอกาสในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ ส่วนใหญ่เป็นแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่ม ที่ทำได้ง่ายและเริ่มทำธุรกิจได้ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight