Business

ชัดเจนเลื่อน! ‘เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์เที่ยวไทย’ หนีโควิด เดินหน้าภูเก็ตโมเดล

กระทรวงการท่องฯประกาศเลื่อน “เราเที่ยวด้วยกัน และทัวร์เที่ยวไทย” หนีโควิด-19 หนัก เตรียมขยายเวลาถึงสิ้นปี 2564 จากเดิมใช้ได้จนถึงวันที่ 31 ส.ค. นี้ เดินหน้าภูเก็ตโมเดลรับต่างชาติ เริ่ม 1 ก.ค. นี้ 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าขณะนี้ได้ประเมินผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 ที่ผ่านไปแล้ว 1 เดือน แต่ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ ทางกระทรวง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เห็นตรงกันว่าควรชะลอโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว ได้แก่ เราเที่ยวด้วยกัน และทัวร์เที่ยวไทย ออกไปก่อน หลังกำหนดจะเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2564

ในสัปดาห์ถัดไปจะหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดรายละเอียดใหม่อีกครั้ง ทั้งวันเริ่มดำเนินการ และวันสิ้นสุดโครงการ  คาดจะขออนุมัติขยายเวลาดำเนินโครงการออกไปสิ้นสุดถึงสิ้นปี 2564  จากเดิมที่กำหนดใช้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 โครงการจำเป็นต้องเลื่อนไปก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

พิพัฒน์

สำหรับกำหนดการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว ในภูเก็ตโมเดล ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เบื้องต้นยังพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น เพื่อนำร่องให้เห็นภาพชัดเจน และสามารถใช้เป็นพื้นที่ตัวอย่างในการเรียนรู้ เพื่อปรับใช้ในพื้นที่อื่นๆได้  สถานการณ์การระบาดขณะนี้ มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากภูเก็ตโมเดล เป็นการเปิดรับต่างชาติให้มาเที่ยวอยู่ในเฉพาะบริเวณที่กำหนดไว้ เป็นต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว รวมถึงคนในภูเก็ตต้องได้รับวัคซีนไม่ต่ำกว่า 70% ของจำนวนคนทั้งหมดในพื้นที่  ตอนนี้ได้ฉีดวัคซีนให้คนภูเก็ตแล้ว 2 แสนโดส เหลืออีก 7.5 แสนโดส ขอรัฐบาลไปแล้ว คาดภายในเดือนนี้ถึงเดือนมิถุนายน น่าจะได้รับวัคซีนครบ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับกรณีคนไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวยังสหรัฐ เพราะต้องการฉีดวัคซีนต้านไวรัสนั้น อยากให้คนไทยตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดให้ละเอียดก่อน การเดินทางไปสหรัฐ  จะต้องกักตัวหรือไม่ ได้รับวัคซีนทันทีจริงหรือไม่ ขอให้ประชาชนที่สนใจกรณีดังกล่าง ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อน เพื่อป้องกันการถูกหลอกล่วง ซึ่งจะเกิดผลเสียกับตัวของประชาชนเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight