Business

สุดยื้อ! ‘คลังพลาซ่า’ ห้างระดับตำนานคู่เมืองโคราช ปิดสาขา จอมสุรางค์ 1 พ.ค.นี้ เซ่นพิษโควิด

คลังพลาซ่า รูดม่านสาขา จอมสุรางค์ยาตร 1 พฤษภาคมนี้ โควิดซัดหนัก ยอดขายหดหาย จากวันละ 2 ล้านเหลือไม่ถึงแสน สุดแบกค่าใช้จ่ายเดือนละหลายล้าน กัดฟันสู้ต่ออีก 2 สาขา

เปิดห้างสรรพสินค้าคู่เมืองโคราชมานานกว่า 30 ปี สำหรับห้างท้องถิ่น “คลังพลาซ่า” จนขยับขยายถึง 3 สาขา ได้แก่ คลังพลาซ่าอัษฎางค์, คลังพลาซ่าจอมสุรางค์ยาตร และ คลังวิลล่าสุรนารายณ์ แต่ล่าสุด จากสถานการณ์โควิดระบาดระลอกสาม ส่งผลให้ คลังพลาซ่าต้องประกาศปิดสาขา จอมสุรางค์ หลังจากไม่สามารถแบกรับภาระขาดทุนได้อีกแล้ว

คลังพลาซ่า

นายไพรัตน์ มานะศิลป์ รองประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด เปิดเผยว่า คลังพลาซ่าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับธุรกิจอื่น ๆ จนกระทั่งโควิดระบาดระลอกสาม ในเดือนเมษายน ที่ส่งผลกระทบอย่างหนัก ทำให้คลังพลาซ่า ตัดสินใจปิดสาขา คลังพลาซ่า จอมสุรางค์ยาตร ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม สำหรับ คลังพลาซ่าอัษฏางค์ และ คลังวิลล่า ยังเปิดให้บริการตามปกติ รวมทั้งได้ดำเนินการจ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงาน ช่วงให้หยุดงานตามกฎหมายแรงงานกำหนดแล้ว

ที่ผ่านมา ทางห้างได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด และไม่พบไทม์ไลน์ผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการ แต่การแพร่ระบาดที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ประชาชนไม่กล้าออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ส่งผลให้ยอดขายต่อวันที่เคยได้วันละ กว่า 2 ล้านบาท เหลือวันละไม่ถึงแสนบาท จนไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนหลายล้านบาทได้ จึงเรียกพนักงานกว่า 300 คน มาทำความเข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น

คลัง

ขณะที่ เพจ Korat Daily รายงานว่า ที่ผ่านมา คลังพลาซ่าจอมสุรางค์ยาตร มีการปรับพื้นที่ให้เหลือเพียง 2 ชั้น จนกระทั่งประกาศปิดสาขา แต่ยังคงเปิดบริการบางกิจการที่มาเช่าพื้นที่ชั้น 5 คือ we success และ promis รวมถึงชั้น G ซึ่งเป็นที่ตั้งของธนาคารกรุงเทพ, วัตสัน, โมชิโมชิ และร้านค้าเช่าต่าง ๆ คาดว่า ยังเปิดให้บริการตามปกติ

สำหรับ คลังพลาซ่า เป็นธุรกิจของนายไพศาล มานะศิลป์ หรือ “เสือเตี้ย” และต่อมาหลังเสียชีวิต เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2551 จึงมีทายาทเข้าร่วมกันบริหารงาน นำโดยลูกชายคนโต “เสี่ยเหลียง-ไพรัตน์ มานะศิลป์” ซึ่งปัจจุบันนั่งบริหารในตำแหน่ง รองประธานกรรมการ บริษัท คลังพลาซ่าจอมสุรางค์ยาตร จำกัด และมีโครงการก่อสร้าง คลังสเตชั่น บริเวณห้าแยกหัวรถไฟ แต่ก็ต้องชะงัก โดยให้เหตุผลว่า รอความชัดเจนของโครงการรถไฟความเร็วสูง

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่า การปิดกิจการสาขาจอมสุรางค์ยาตรนี้ มีทุนใหญ่มาประมูลคือ เครือเซ็นทรัล และ MBK สนใจเข้าร่วมประมุล ซึ่งต้องรอการยืนยันอีกครั้ง

สำหรับ คลังพลาซ่าเริ่มเปิดตำนานห้างเมืองโคราชในปี 2501 จากร้านขายอุปกรณ์การเรียนในชื่อ “คลังวิทยา” ข้างวัดพายัพ พระอารามหลวง ขยายเป็น “คลังวิทยา ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์” ปี 2519 ในฐานะห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของภาคอีสาน จนกลายมาเป็นห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า ตั้งอยู่ริมถนนอัษฏางค์ เมื่อปี 2529

ต่อมาได้ขยายสาขา “คลังจอมสุรางค์” เยื้องลานย่าโม เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2534 ถือเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภาคอีสานในขณะนั้น ซึ่งได้รับการตอบรับจากชาวโคราชและคนอีสานเป็นอย่างดี ใครมากราบไหว้ย่าโมต้องแวะมาเดินคลังพลาซ่า ซึ่งในปี 2557 ได้ทุ่มงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท รีโนเวต“คลังพลาซ่าจอมสุรางค์” ครั้งใหญ่ ปรับปรุงทุกชั้น ทุกแผนก จนในปี 2553 ได้เพิ่มสาขา อีกแห่งในชื่อ “คลังวิลล่า” ตั้งอยู่เยื้องมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) นครราชสีมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo