Business

‘ภูเก็ต’ ขอรัฐจัดหาวัคซีนเอง เปิดช่องทางพิเศษ หวังรับนักท่องเที่ยวทัน 1 ก.ค.นี้

ภูเก็ต ขอรัฐจัดหาวัคซีนเอง วอนรัฐบาล เปิดช่องทางพิเศษ หวังฉีดวัคซีนครอบคลุม ทันแผนเปิดรับนักท่องเที่ยว Phuket Tourism Sandbox 1 ก.ค.นี้

จากแผน Phuket Tourism Sandbox ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้เปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 โดส เข้าจังหวัดภูเก็ตได้ โดยไม่กักตัว ดีเดย์วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 แต่จากการแพร่ระบาดระลอกสามในเดือนเมษายน 2564 ส่งผลให้ ภาคเอกชนโดยเฉพาะภาคท่องเที่ยว และภาคธุรกิจ หวั่นเกรงว่าจะกระทบต่อแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวดังกล่าว ทำให้ล่าสุด ภูเก็ต ขอรัฐจัดหาวัคซีนเอง วอนเปิดช่องทางพิเศษ เพื่อให้ทันแผนดังกล่าว

ภูเก็ต ขอรัฐจัดหาวัคซีนเอง

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดในขณะนี้ นับเป็นความท้าทายของชาวจังหวัดภูเก็ต ที่จะต้องเตรียมรับมือเดินหน้าตามแผน Phuket Tourism Sandbox นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลทำให้การกระจายวัคซีน อาจไม่เป็นตามแผนที่กำหนด

ทั้งนี้ ภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ต มีความเห็นตรงกันว่า ขอให้รัฐบาลอนุมัติช่องทางพิเศษ ให้จังหวัดภูเก็ต สามารถซื้อวัคซีน มาให้คนภูเก็ตได้ฉีดเอง เพื่อให้สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ ตามแผนการที่กำหนดไว้

สำหรับภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย ผู้แทนองค์กรเอกชน อาทิ หอการค้าจังหวัดภูเก็ต, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต, สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต, สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต, สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้, สมาคมโรงแรมหาดป่าตอง, สมาคมโรงแรมหาดกะตะกะรน, สมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน, สมาคม ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

สมาคมโรงแรมจังหวัดภูเก็ต, สมาคมสปาจังหวัดภูเก็ต, สมาคมที่พักบูติคจังหวัดภูเก็ต,  สมาคมผู้ประกอบการรถ 30 จังหวัดภูเก็ต สมาคมไทยบริการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงเรียนเอกชนจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงเรียนเอกชนนอกระบบจังหวัดภูเก็ต และบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด

เชิญพร
เชิญพร กาญจนสายะ

นางสาวเชิญพร กาญจนสายะ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า พี่น้องชาวภูเก็ต ได้รวมพลังเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างเต็มพิกัด โดยได้รับการสนับสนุนจาก ทีมงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต บุคลากรทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน ภายใต้แคมเปญ “ฉ้าน ฉี้ด แหล่ว” เพื่อตอกย้ำความสำคัญ และความจำเป็นที่พี่น้องชาวภูเก็ต จะได้รับวัคซีนเป็นภูมิคุ้มกันสำคัญ ไม่เฉพาะตนเองแต่รวมไปถึงชุมชน จังหวัดและประเทศไทยให้เดินต่อไปได้

ล่าสุด มีพี่น้องชาวภูเก็ต ได้แสดงความประสงค์รับวัคซีนในล็อตแรก จำนวน 94,000 คน และขณะนี้อยู่ระหว่างฉีดเข็มที่ 2 โดยชาวภูเก็ต ออกมารับวัคซีนเข็มที่ 2 ตามลำดับสูงถึง 98.9% และมั่นใจจะครบ 100% ตามกำหนดภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้อย่างแน่นอน

ด้านนายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้อนุมัติให้จังหวัดภูเก็ต เป็นพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว ในการรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้ว เดินทางเข้ามาได้ โดยไม่ต้องกักตัว ตามยุทธศาสตร์ Phuket Tourism Sandbox นั้น ถือว่าเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศ ในการสร้างโอกาสให้กับประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

ธนูศักดิ์ พึ่งเดช
ธนูศักดิ์ พึ่งเดช

“แต่การระบาดในรอบใหม่นี้ ได้สร้างผลกระทบเรื่องความมั่นใจ ในการเดินตามแผน ภาคเอกชนหลายองค์กรในภูเก็ต ขอแสดงเจตนารมณ์ และยืนยันที่เดินหน้า สู่ภารกิจที่เสนอไป อย่างรอบคอบ และจริงจัง”นายธนูศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 31/2564 ได้พิจารณากำหนด เวลาปิดด่านท่าฉัตรไชย ตั้งแต่เวลา23:00-05:00 น. เว้นแต่รถขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค และต้องมีหนังสือรับรอง จากหน่วยงานต้นสังกัด ว่าเป็นบุคคลที่ขออนุญาตผ่านเข้าออก เพื่อกิจการประเภทใด

นอกจากนี้ ยังมีมติปรับลดจำนวน ของผู้ทำกิจกรรม ประชุม สัมมนา แต่เดิมกำหนด 50 คน เหลือไม่เกิน 30 คน เว้นแต่การจัดการประชุม ของหน่วยงานภาครัฐ หรือการจัดงานตามประเพณีบางอย่าง เช่น งานศพ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการของ กระทรวงสาธารณสุข โดยเคร่งครัด

พร้อมกันนี้ มีมติให้ปิดสนามซ้อมชนวัว ชนไก่ กัดปลา ชกมวย และสนามซ้อมกีฬาพนันทุกชนิด ทั้งที่มีผู้ชมและไม่มีผู้ชม ตลอดจนยืนคำสั่งเดิม ห้ามดื่มสุราในพื้นที่สาธารณะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo