Economics

คนละครึ่งเฟส 3 มาแน่!! รัฐพร้อมอัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มสู้โควิด

“สุพัฒนพงษ์” เผยรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ – เยียวยารอบ 3 ยันโควิดระลอกใหม่ยังไม่กระทบความเชื่อมั่น ลั่นคนละครึ่งเฟส 3 มาแน่

วานนี้ (20 เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกทีมเศรษฐกิจ หารือถึงมาตรการเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ว่า การระบาดโควิด-19 รอบนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นในประเทศไทย และจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นจะค่อย ๆ ลดลงไป

สุพัฒนพงษ์21464

ส่วนมาตรการกระตุ้นการลงทุน จะออกมาเป็นแพ็กเกจประมาณเดือนพฤษภาคม และจะเริ่มมาตรการได้ในเดือนมิถุนายน อาทิ คนละครึ่งเฟส 3 เราเที่ยวด้วยกัน โดยจะเป็นมาตรการเดิมเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งให้กดยืนยันตัวตนรับสิทธิ์ได้ รวมถึงยังมีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินสินเชื่อฟื้นฟูและพักทรัพย์พักหนี้ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ยังจะมีมาตรการใหม่เพื่อสนับสนุนให้คนมีเงินออมที่มีอยู่ 6 – 7 แสนล้านบาท ให้ออกมาใช้จ่าย อยู่ระหว่างกระทรวงการคลังคิดมาตรการ

“มาตรการที่ออกมาไม่ต้องแข่ง ให้คนที่เคยรับสิทธิ์มาตรการของรัฐบาลอยู่แล้วกดรับสิทธิ์ยืนยัน คนมีเงินก็จะได้ใช้เงินให้เต็มที่ด้วย จะได้ไม่ต้องไปแย่งโครงการคนละครึ่ง”

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องงบประมาณมีเพียงพอประมาณ 2 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับว่าจะเกิดการแพร่ระบาดจะมีรอบใหม่เกิดขึ้นอีกหรือไม่ แต่ถ้างบประมาณไม่พอ ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ก็ต้องเตรียม

ทั้งนี้ ในการประชุมยังมีการหารือถึงมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 การเปิดประเทศ โดยมีภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่อง รวมถึงรายงานความคืบหน้าดึงดูดนักลงทุน ซึ่งมีผู้ลงทุนสนใจ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

“การเปิดประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ซึ่งความต้องการนักท่องเที่ยวยังมีความต้องการมาเที่ยวภูเก็ต เพราะยังอยู่ในเป้าหมาย” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo