Economics

คอ ‘ทุเรียน’ กระเป๋าฉีก ราคาเฉลี่ยปีนี้ 120 บาท/กก. แพงขึ้น 6 ปีติด

คอ “ทุเรียน” เตรียมกระเป๋าฉีก คาดราคาผลผลิตปีนี้เฉลี่ย 120 บาท/กก. แพงขึ้น 6 ปีติด

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ปีนี้ทุเรียนมีแนวโน้มราคาสูงขึ้น ทำให้คนไทยได้กินทุเรียนแพงกว่าปีที่แล้ว ประเมินราคากิโลกรัมละ 130-140 บาท

ทุเรียน แพง 2564

เนื่องจากความต้องการสินค้ามีสูง ทั้งกำลังซื้อจากประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวหลังวิกฤติโควิด-19 ขณะที่ความต้องการบริโภคทุเรียนในประเทศเองยังมีต่อเนื่อง เห็นได้จากจำนวนล้งที่รับซื้อทุเรียนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ประกอบกับปีนี้ผลผลิตทุเรียนเสียหายเยอะ เนื่องจากมีพายุฝนนอกฤดูกาล ทำให้ทุเรียนอ่อนพลัดหล่นจากต้นเสียหาย จนไม่พอต่อความต้องการ ส่งผลให้ราคาทุเรียนสูงต่ออีกปี

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวว่า แม้ปีนี้ผลผลิตทุเรียนจะมีถึง 1.28 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 15.44% จากปีก่อน เนื่องจากมีเกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนแทนพืชชนิดอื่น อาทิ ลองกอง เงาะ และยางพารา หลังราคาทุเรียนอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง แต่ผลผลิตยังไม่พอต่อความต้องการ

ปีนี้จึงคาดว่าราคาทุเรียนจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9.23% เป็นกิโลกรัมละ 100-140 บาท หรือเฉลี่ยกิโลกรัมละ 120 บาท เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 6 ปีติดต่อกัน เมื่อเทียบกับปี 2558 ที่ราคาเพียงกิโลกรัมละ 50 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo