Business

วอน ‘สายการบิน’ ร่วมมือเลื่อนตั๋วโดยสารฟรี สั่งห้ามเสิร์ฟอาหารบนเครื่องอีกรอบ

วอน “สายการบิน” ร่วมมือเลื่อนตั๋วโดยสารฟรี เตรียมออกประกาศ “ห้ามเสิร์ฟอาหาร” บนเครื่องอีกรอบ ลดเสี่ยงโควิด-19

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง ในฐานะประธานคณะทำงานภายใต้ประกาศกระทรวงคมนาคมมาตรการพึงปฏิบัติเพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เปิดเผยว่า ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้ประสานไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) ให้ออกประกาศด่วนในวันนี้ (9 เม.ย.) เพื่อเพิ่มมาตรการดูแลผู้โดยสารที่เดินทางทางอากาศจากไวรัสโควิด-19

คืนตั๋ว เครื่องบิน สงกรานต์

สำหรับมาตรการเพิ่มเติมในครั้งนี้ คือ การสั่งให้สายการบินงดบริการอาหารและครื่องดื่มในระหว่างการเดินทาง, ห้ามไม่ให้จำหน่ายของที่ระลึก หรือแมกกาซีน เพื่อลดการสัมผัส

นอกจากนี้ กำหนดให้รถโดยสารที่ขนส่งระหว่างอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินอล) และเครื่องบิน จำกัดจำนวนผู้โดยสารไว้ไม่เกิน 70% ของจำนวนที่นั่งเพื่อรักษาระยะห่าง ซึ่งเป็นมาตรการเข้มงวดขึ้นจากเดิม

ด้านมาตรการคืนตั๋วโดยสารของสายการบินนั้น กพท. แจ้งว่า ขณะนี้มีสายการบินที่ให้ความร่วมมือในขอเลื่อนตั๋วโดยสาร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมแล้วจำนวน 3 สายการบิน คือ สายการบินไทยสมายล์, สายการบินนกแอร์ และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ด้านสายการบินที่เหลือยังไม่ได้ตอบรับเข้าร่วม

กระทรวงคมนาคมอยากขอร้องให้สายการบินที่เหลือเข้าร่วมมาตรการดังกล่าวด้วย เพื่อช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนที่ต้องการงดการเดินทางในช่วงที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

shutterstock 1869828655 e1614254799506

ส่วนมาตรการคืนตั๋วโดยสารรถโดยสาร (รถทัวร์) นั้น เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ผู้ประกอบการรถทัวร์รายใหญ่ เช่น บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด, บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด, บริษัท นครชัยขนส่ง จำกัด, บริษัท ไทยพัฒนกิจขนส่ง จำกัด, บริษัท สมบัติทัวร์ จำกัด, บริษัท 407 พัฒนา จำกัด และบริษัท พันธ์ทิพย์ จำกัดได้ให้ความร่วมมือกับมาตรการขอคืนตั๋วโดยสาร ซึ่งปัจจุบันมียอดการขอคืนตั๋วโดยสารไม่เกิน 10% ส่วนรายอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้เข้าร่วมมาตรการ ก็ได้ประสานขอให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ช่วยประสานขอความร่วมมือเพิ่มเติมแล้ว

ส่วนบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมนั้น พบว่าให้ความร่วมมือกับมาตรการคืนตั๋วโดยสารเป็นอย่างดี โดยมีประชาชนทอยคืนตั๋วบ้างแล้ว

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 – 8 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ผู้โดยสารได้คืนตั๋วรถไฟทั้งแบบถูกหักค่าธรรมเนียมและแบบได้เงินคืนเต็มรวมแล้ว 2,224 ใบ คิดเป็นจำนวนคืนเงินรวม 883,685 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo