Business

นายกฯ เป็นประธานเปิดมอเตอร์เวย์โคราช ‘สงกรานต์’ ทดลองวิ่งฟรี 9 – 19 เม.ย.

นายกฯ เป็นประธานเปิดมอเตอร์เวย์โคราช “สงกรานต์” ทดลองวิ่งฟรีช่วงปากช่อง – สีคิ้ว ตั้งแต่ 9 – 19 เม.ย.

วันนี้ (7 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สาย บางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา ช่วงอําเภอปากช่อง – อําเภอสีคิ้ว มั่นใจช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยให้กับประชาชนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ณ จุดตัดกับถนนมิตรภาพ กิโลเมตรที่ 65 บ้านหนองไผ่ล้อม ตําบลหนองสาหร่าย อําเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

มอเตอร์เวย์ ปากช่อง - สีคิ้ว

นายอภิสิทธิ์ พรหมเสน รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ฝ่ายบำรุงทาง เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 10 – 15 เมษายน 2564 กรมทางหลวงได้ดำเนินการตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการเปิดให้บริการชั่วคราว มอเตอร์เวย์ ช่วง ปากช่อง – สีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรในเส้นทางสู่ภาคอีสาน

ซึ่ง ทล. ได้เตรียมความพร้อมในการเปิดใช้งานดังกล่าว โดยการปรับปรุงทางเชื่อมทางเข้า – ออก ปรับปรุงจุดกลับรถ ไฟฟ้าแสงสว่าง เพิ่มป้ายประชาสัมพันธ์ อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย และปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางบนมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนเดินทางเหลื่อมเวลา “บ้านใกล้กรุงเทพฯให้เดินทางออกทีหลัง และเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯก่อน” ซึ่งการกระจายการเดินทางจะเป็นแนวทางช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดได้เป็นอย่างดี

745113

การเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 จะมีจุดเริ่มต้นทางเข้าบริเวณทางเบี่ยงบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) กม.65 และไปสิ้นสุดทางออกที่ทางหลวงหมายเลข 201 กม.5+400 ซึ่ง ทล. ได้จัดการจราจรทิศทางเดียวในแต่ละช่วงเวลา (จำนวน 2 ช่องจราจร) แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ วันที่ 9 – 13 เมษายน 2564 รองรับทิศทางขาออก (มุ่งหน้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน) และ วันที่ 14 – 19  เมษายน 2564 รองรับทิศทางขาเข้า (มุ่งหน้ากรุงเทพฯ) ในส่วนฝั่งกลับกันจะสงวนไว้ใช้สำหรับบริการฉุกเฉิน

รองอธิบดี ทล. กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับความคืบหน้าภาพรวมโครงการมอเตอร์เวย์หมายเลข 6  สาย บางปะอิน – นครราชสีมา จำนวน 40 ตอน ระยะทาง 196 กิโลเมตร ปัจจุบันงานก่อสร้างโยธาอยู่ที่ 98 %  งานก่อสร้างระบบอยู่ระหว่างดำเนินการ

เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดใช้งานเต็มรูปแบบได้ในปี 2566 ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนมิตรภาพที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น ส่งผลให้ผู้ใช้ทางสามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo