Business

เทรนด์อสังหาฯวิถีใหม่ ‘บ้านเก่า ที่ดินเปล่า’ ปล่อยเช่าทำโกดังเก็บสินค้า รับกระแสอีคอมเมิร์ซแรงไม่ตก

เทรนด์อสังหาฯวิถีใหม่ ปล่อยเช่าพื้นที่บ้าน ที่ดินเปล่า ใช้เป็นที่เก็บสินค้า รับกระแสอีคอมเมิร์ซยังแรงดีไม่มีตก พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ มองหาที่เก็บสินค้าเพิ่ม

ท่ามกลางวิกฤติจาก โควิด-19 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ กลับมีการเติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น และขยายผลสู่ ธุรกิจคลังสินค้า และโรงงานให้เช่า เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น ตามการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน แนวโน้มนี้เอง ที่ทำให้เกิด เทรนด์อสังหาฯวิถีใหม่ นำบ้านเก่า ที่ดินเปล่า ปล่อยเช่า เป็นโกดังเก็บสินค้า

เทรนด์อสังหาฯวิถีใหม่

สะท้อนจาก ผลสำรวจของ กระทรวงพาณิชย์ ที่พบว่า พื้นที่โรงงาน และคลังสินค้ารวมทั่วประเทศ ถูกพัฒนา 6.079 ล้านตร.ม. จากพื้นที่ทั้งหมด 6.963 ล้านตร.ม. คิดเป็นสัดส่วน 87.3% เพิ่มขึ้น 1.5% จากช่วงครึ่งหลังของปี 2563 โดยพื้นที่ในกรุงเทพฯ มีอัตราการเช่าสูงที่สุด มีสัดส่วนถึง 95% ของพื้นที่คลังสินค้าทั้งหมด

นายภัทรภูริต รุ่งจตุรภัทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอกาส เอเจนซี่ จำกัด ที่ปรึกษาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และผู้บริหารการปล่อยเช่า อสังหาริมทรัพย์วิถีใหม่ เปิดเผยว่า ถึงแม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวม จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากวิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะตลาดปล่อยเช่า ที่หาผู้เช่ายากขึ้น กดดันอัตราผลตอบแทน จากการปล่อยอสังหาฯ ระยะยาว ลดลงอย่างมีนัย

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซ ที่ขยายตัวแรงมาก ในช่วงโควิด-19 เพราะเกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ มีการทำงานที่บ้าน มีการซื้อของออนไลน์ และสั่งเดลิเวอร์รี่มากขึ้น จนกลายเป็นความคุ้นชิน ส่งผลให้ความต้องการเช่าพื้นที่คลังสินค้า และโรงงาน เพื่อจัดเก็บสินค้าจึงมีมากขึ้น ซึ่งเทรนด์ปล่อยเช่าคลังสินค้า กำลังมาแรง เห็นได้ชัดเจนมาก ผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ บางราย หันมาเปลี่ยนโรงงาน ที่หยุดการผลิตสินค้า ปล่อยให้เช่าพื้นที่ เป็นคลังสินค้าแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดอสังหาฯ ยังเริ่มเห็นเทรนด์ธุรกิจเกิดใหม่ และกำลังเป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ที่มีบ้านเก่า หรือ ที่ดินเปล่า ใกล้คอนโดมิเนียม เพื่อนำมาเปิดบริการให้เช่า เป็นโกดังสินค้า หรือ Storage House ให้กับพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์รายย่อย ที่มีกำลังจ่าย ไม่สูงพอที่จะเช่าคลังสินค้า หรือ โรงงานให้เช่าขนาดใหญ่ ซึ่งพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ เป็นกลุ่มอาชีพที่มีจำนวนที่สูงมากขณะนี้ และในอนาคต มีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีก

ภัทรภูริต รุ่งจตุรภัทร

สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจบริการเช่าพื้นที่บ้านเก่า หรือ ที่ดินเปล่าใกล้คอนโด เพื่อจัดเก็บสินค้า เป็นที่นิยม เพราอำนวยความสะดวก ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ สามารถเช็คสต็อกออนไลน์ได้ง่าย ๆ มีกล้องวงจรปิด ที่เข้าดูสินค้าได้ตลอดเวลา

ขณะเดียวกัน ยังสามารถนำเทคโนโลยี เข้ามาเสริม เพื่มความะสะดวก เช่น มีบริการเชื่อมต่อกับ มาร์เก็ตเพลส หรือ แม้กระทั่งบริการเสริม ด้านการรับส่งสินค้า ให้กับบริษัทขนส่ง ทั้งเอกชนและไปรษณีย์ไทย นับว่าเป็นบริการที่เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ให้พ่อค้าแม่ค้า สามารถเริ่มธุรกิจ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ดังนั้น หลังจากนี้ เชื่อว่า จะเห็นตลาดอสังหาฯ ปรับตัวมากขึ้น เช่นเดียวกันกับ กลุ่มผู้ที่มีบ้านเก่า หรือ ที่ดินเปล่าอยู่ใกล้คอนโด ก็เริ่มปรับพฤติกรรม ปรับพื้นที่เป็นโกดังปล่อยเช่า  เพราะพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย มีจำนวนเพิ่มขึ้น ความต้องการมีมากขึ้น ซึ่งการปล่อยเช่าพื้นที่เก็บสินค้า ส่วนใหญ่จะคิดราคา เป็นล็อก เป็นลูกบาศก์เมตร ผลตอบแทน ก็ขึ้นอยู่กับทำเล ระยะเวลาการเก็บ และบริการเสริมอื่น ๆ ประกอบกัน

สำหรับ โอกาส เอเจนซี่ พร้อมเป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าของที่ถือครองบ้าน ที่ดินเปล่า คอนโด อพาร์ทเม้น และอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ โดยมุ่งเน้นการแปลงสินทรัพย์ที่มี ให้กลายเป็นเครื่องจักรทำเงินในแบบ Passive Income ที่แท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo