Business

เปิดวันนี้ ‘ที่จอดรถอัตโนมัติ’ รฟม. ประเดิม สถานีสามย่าน คิดค่าบริการเท่าเดิม

ที่จอดรถอัตโนมัติ พร้อมเปิดบริการวันนี้ ที่สถานีสามย่าน รฟม.หวังอำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า คิดค่าบริการเท่าที่จอดรถปกติ เตรียมเปิดต่อสถานีห้วยขวาง

วันนี้ (1 เม.ย. 64) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเริ่มเปิดให้บริการ ระบบที่จอดรถอัตโนมัติ (Robot Parking) ที่สถานีสามย่าน เป็นแห่งแรก โดย ที่จอดรถอัตโนมัติ เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของพื้นที่จอดรถ ที่มีอยู่อย่างจำกัด เมื่อผู้ใช้บริการนำรถเข้ามาจอด จะมีเครื่องกลทำหน้าที่เสมือนหุ่นยนต์รับรถขึ้นไปจอด ในลักษณะซ้อนกันในแนวดิ่ง ทำให้จอดรถได้มากขึ้น

1

นอกจากนี้ ยังใช้เวลาเฉลี่ยในการรับ-ส่งรถ เข้าและออกจากที่จอดรถเพียงคันละ 90 วินาที และหากรถจอดชั้นไกลที่สุด จะใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น อีกทั้งผู้ใช้บริการ ไม่ต้องเสียเวลาวนหาที่จอดรถ นับเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ประหยัดเวลา และเพิ่มความสะดวกสบาย ให้แก่ผู้ใช้บริการ

สำหรับอัตราค่าบริการ ยังคิดเท่าค่าบริการที่จอดรถตามปกติ โดยกรณีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า คิดอัตราค่าจอดรถ 15 บาทต่อ 2 ชั่วโมง และผู้ไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า คิดอัตราค่าจอดรถ 50 บาทต่อ 1 ชั่วโมง ส่วน ผู้ใช้บริการที่จอดรถรายเดือน คิดอัตราค่าจอดรถ 2,000 บาทต่อเดือน

จอดรถอัตโนมัติ

ทั้งนี้ ที่จอดรถอัตโนมัติ สามารถรองรับรถยนต์ได้ทั้งหมดจำนวน 46 คัน รวมถึง ยังได้ติดตั้งและตรวจสอบระบบที่จอดรถอัตโนมัติดังกล่าว ให้มีความปลอดภัย ตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ

ขณะเดียวกัน รฟม.ได้เตรียมติดตั้งที่จอดรถอัตโนมัติเพิ่มเติม บริเวณลานจอดรถ สถานีห้วยขวาง และลานจอดรถอื่น ๆ ในเส้นทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เป็นลำดับต่อไป เพื่อเพิ่มพื้นที่จอดรถให้เพียงพอต่อความต้องการ และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ

ที่จอดรถอัตโนมติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo