Business

‘อนุทิน’ ลั่น ปี 2565 ปีที่ดีของตลาดลงทุนไทย หลังฉีดวัคซีน เพิ่มความมั่นใจนักลงทุน

ปี 2565 ปีที่ดีของตลาดลงทุนไทย “อนุทิน” เผยหลังไทยฉีดวัคซีน สร้างความมั่นใจนักลงทุน เดินหน้าเปิดประเทศฟื้นท่องเที่ยว เจรจาเดินทางระหว่างประเทศ

วันนี้ (29 มีนาคม 2564) ที่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสวนาสร้างความมั่นใจนักวิเคราะห์ นักลงทุนประเด็น “มาตรการด้านสาธารณสุขต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทย หลังวิกฤติการณ์โควิด 19” โดยกล่าวว่า เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการ หรือเปิดประเทศได้ จะทำให้ ปี 2565 ปีที่ดีของตลาดลงทุนไทย

ปี 2565 ปีที่ดีของตลาดลงทุนไทย

นายอนุทิน กล่าวว่า ในวันนี้ได้พูดคุย ตอบคำถาม ชี้ให้เห็นทิศทางการวางแผนบริหารประเทศ ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้กับนักวิเคราะห์ และนักลงทุน โดยประเด็นที่นักลงทุนให้ความสนใจมากคือ วัคซีนโควิด 19 และการเปิดประเทศ

ทั้งนี้ ได้ให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลให้การสนับสนุน และพยายามจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเต็มที่ ทำให้ไทยมีวัคซีนให้กับประชาชนได้ถึง 37 ล้านคน เพียงพอสำหรับกลุ่มเสี่ยงทุกคนในประเทศ ที่กำหนดไว้ประมาณ 30 ล้านคน ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่กำหนด โดยจะฉีดให้แล้วเสร็จภายในปี 2564

เป้าหมายของการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดการเจ็บป่วยที่รุนแรง และการเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 เพื่อให้ภาคเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว กลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด

ในเบื้องต้น จะนำร่องในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต สมุย ซึ่งจะส่งวัคซีนของซิโนแวคล็อตใหม่ จำนวน 800,000 โดส ไปยังภูเก็ต 100,000 โดส และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 50,000 โดส เพื่อสร้างความปลอดภัย เรียกความเชื่อมั่นเมืองท่องเที่ยวกลับคืนมา และเตรียมความพร้อม ในการเปิดรับนักท่องเที่ยว

อนุทิน 5
อนุทิน ชาญวีรกูล

สำหรับประเด็นลดวันกักตัวนั้น ศบค. ได้มีมติลดวันกักตัว ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ที่ไม่ได้มีความเสี่ยงสูงมาก ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป จาก 14 วัน เหลือ 10 วัน และผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบทั้ง 2 เข็ม จะลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอ การประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ในส่วนของการคลายล็อค การเดินทางระหว่างประเทศ เบื้องต้น จะเจราจากับประเทศที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่องค์การอนามัยโลกให้การยอมรับ หรือได้ขึ้นทะเบียนกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งจะประกาศให้ทราบต่อไป

พร้อมกันนี้ ยังมีการหารือประเด็น การเปิดรับนักท่องเที่ยว ที่ ฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบทั้ง 2 เข็มแล้ว ให้เข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัวในระยะต่อไป โดยต้องบริหารจัดการ ให้อยู่ในพื้นที่จำกัด เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัย

จากการพูดคุยกับกลุ่มนักวิเคราะห์ นักลงทุนในครั้งนี้ พบว่า ตั้งแต่ ประเทศไทย เริ่มมีการ ฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้น ตลาดทุนไทย มีต่างชาติให้ความสนใจ ต่อเนื่อง

อนุทิน2 4

ส่วนกรณีการเตรียมความพร้อม รับสถานการณ์ ประชาชนเมียนมา อพยพเข้ามาตามแนวชายแดนนั้น ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายสาธารณสุข ได้มีการหารือ และเตรียมความพร้อมเรื่องนี้แล้ว เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.)

จากการหารือร่วมกับแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ให้ข้อมูลว่า จะพยายามตรึงสถานการณ์ไว้ให้มากที่สุด โดยจะมีที่พักพิงให้กับชาวเมียนมา ที่อพยพเข้ามาตามหลักมนุษยธรรม แต่จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในประเทศไทย

นายอนุทินกล่าวว่า สำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในทุกล็อต กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมแผนสำรองวัคซีนไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินอยู่แล้ว ดังนั้นในสถานการณ์นี้ จะต้องส่งลงไปในพื้นที่ชายแดน เพื่อ ฉีดวัคซีนโควิด 19 ป้องกันความปลอดภัย ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในจังหวัดตามแนวชายแดน

ในวันพรุ่งนี้ (30 มี.ค.) จะมีการตรวจรับวัคซีนซิโนแวก ล็อตที่ 2 จำนวน 800,000 โดส จากนี้จะจัดส่งวัคซีนลงไปฉีดในภาวะเร่งด่วน อย่างพอเพียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo