Business

ข่าวดี! คนละครึ่ง เฟส 3 มาแน่ หลังพ.ค.นี้ – รายเดิมไม่ต้องลงทะเบียน!

มาแน่ คนละครึ่ง เฟส 3 “อาคม” ย้ำโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 เกิดแน่  ขอจัดการร้านค้าทุจริตก่อน ยันมีงบประมาณเพียงพอ  ด้านศสค.ยันมาแน่ หลัง พ.ค.นี้ ผู้ได้รับสิทธิรายเดิม ไม่ต้องลงทะเบียน ชี้มีข้อมูลในแอปพลิเคชั่นเป๋าตังแล้ว 

เพจเฟซบุ๊ก เราชนะ โพสต์ข้อความ เนื้อหาระบุ “คนละครึ่งเฟส 3 มาแน่  เตรียมตัวเจอกันหลัง พ.ค.นี้  “ผู้ใช้สิทธิ์เดิมไม่ต้องลงทะเบียนใหม่” ลุ้นต้องแย่งกันตอนเช้าอีกหรือไม่

คนละครึ่ง เฟส 3 ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าโครงการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อย่าง คนละครึ่ง เฟส 3 หลังจากโครงการ คนละครึ่ง เฟส 2 จะสิ้นสุดระยะเวลาโครงการในวันที่ 31 มีนาคม 2564 ว่า อยากจะจัดการเรื่องร้านค้าทุจริตก่อน เพราะตอนนี้มีร้านค้าที่ถูกดำเนินคดีการทุจริตอยู่หลายร้อยร้านค้า กระทรวงการคลัง อยากจัดการเรื่องนี้ก่อน ก่อนที่จะเปิดโครงการคนละครึ่งในเฟส 3 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง จะต้องดูตัวเลขการบริโภคการใช้จ่ายไตรมาส 1และไตรมาส 2 ประกอบด้วย หลังจากมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ออกมา อาทิ โครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการเราชนะ ซึ่งรัฐบาลจะประเมินผลแต่ละโครงการ ส่วนวงเงินที่จะนำมาใช้ในดำเนินโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 3″ ยังมีงบประมาณเหลืออยู่พอที่จะใช้ได้ กระทรวงการคลังจะโยกงบมาจากพระราชกำหนด หรือ พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของงบฟื้นฟูเศรษฐกิจ  เหลือประมาณ 200,000 ล้านบาท มาใส่ในแผนเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ในช่วงไตรมาส 3

“เคยพูดหลายครั้งแล้ว และวันนี้ก็ยังจะพูดเหมือนเดิมว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 จะต้องขอเวลาระยะหนึ่ง ขอเวลาประเมินเพราะมีการเอาเปรียบประชาชน ต้องไปดูว่าจะแก้ไขส่วนนี้อย่างไร รวมทั้งต้องมีการพิจารณาถึงดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจ กิจกรรมทางเศรษฐกิจด้วยว่าเริ่มมีการฟื้นตัวมากแค่ไหน ประชาชนในระดับล่างมีการใช้จ่ายเป็นอย่างไร รัฐบาลเข้าใจดีกว่าโครงการนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะจากผู้มีรายได้น้อย แต่ก็ขอเวลาประเมินผลและพิจารณาแนวทางสักหน่อย” นายอาคม กล่าว

มาแน่ คนละครึ่ง เฟส 3

นายอาคม  กล่าวถึงโครงการช่วยเหลือและเยียวยาข้าราชการด้วย ว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยให้ข่าวไป

มาแน่ คนละครึ่ง เฟส 3 หลังพ.ค.นี้ มาแน่

ขณะที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โดยนางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ออกมาระบุ ก่อนหน้านี้เช่นกันว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบโครงการคนละครึ่ง เฟส 3  จะไม่ได้ต่อโครงการทันทีที่จบ เฟส 2 ในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ คาดว่าโครงการจะออกมาได้ หลังจากที่โครงการเราชนะ และ ม.33 เรารักกัน สิ้นสุดในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 ทั้งนี้ผู้ได้รับสิทธิรายเดิม อาจจะไม่ต้องลงทะเบียนใหม่  เนื่องจากมีข้อมูลในแอปพลิเคชั่นเป๋าตังอยู่แล้ว

ทั้งนี้ เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ยังมีอยู่ถึงเดือนพฤษภาคม 2564 ในช่วงก่อนเงินจะหมด ก็จะต้องมาพิจารณาหาข้อสรุปอีกครั้ง เพื่อให้มีเงินออกมาดูแลเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะใช้งบประมาณจากพ.ร.ก.กู้เงิน ในส่วนของฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเหลืออยู่กว่า 2 แสนล้านบาท

มาแน่ คนละครึ่ง เฟส 3

นายอาคม ยังกล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่าภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้เต็มที่ต้องใช้เวลาอีก 5 ปี นั้น นายอาคม ระบุว่า 5 ปี หมายถึงการกลับมาเติบโตแบบเต็มกำลัง เหมือนก่อนหน้านี้ที่ไทยเคยมีนักท่องเที่ยว 40 ล้านคนต่อปี  ตามข้อเท็จจริงการฟื้นตัวเต็มที่จะต้องใช้เวลา รัฐบาลคาดว่าจะเริ่มเปิดประเทศได้ในปลายปีนี้ ดังนั้นการจะเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมา 40 ล้านคนเลยทีเดียวคงเป็นไปไม่ได้ โดยมองว่าหลังจากเริ่มเปิดประเทศในปลายปีนี้ จะเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเพิ่มขึ้นในปี 2565  จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2566

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญระหว่างนี้ คือการจัดเก็บรายได้ ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากภาษี หรือรายได้จากการนำส่งของรัฐวิสาหกิจ เชื่อว่าในช่วงที่เศรษฐกิจไทยค่อย ๆ ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง จะส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในส่วนต่าง ๆ ให้ขยับเพิ่มขึ้นได้เช่นเดียวกัน รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดเก็บ และเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น ก็เดินหน้าสู่การขยายฐานภาษีเพื่อให้คนเข้ามาอยู่ในระบบภาษีมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะทำควบคู่กับการพิจารณาภาพรวมการใช้จ่ายที่ต้องอยู่ภายใต้หลักการของการประหยัด เน้นลงทุนในโครงการที่คุ้มค่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight