Business

สมัครด่วน! โอกาสทอง กิจการดูแลผู้สูงอายุ เปิดสอบผู้ดำเนินการปีแรก

กิจการดูแลผู้สูงอายุ เปิดสอบผู้ดำเนินการปีแรก เปิดคุณสมบัติผู้เข้าสอบ ต้องไม่เคยมี 5 คดีต้องห้ามเกี่ยวกับเพศ ทรัพย์ ยาเสพติด ค้ามนุษย์และค้าประเวณี

ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในฐานะประธานอนุกรรมการฯด้านการกำหนดหลักเกณฑ์การทดสอบ และประเมินความรู้ความสามารถ ของผู้ดำเนินการฯ เปิดเผยว่า กรม สบส. เปิดรับสมัครสอบ และประเมินความรู้ความสามารถ ของผู้ขอรับใบอนุญาต เป็นผู้ดำเนินการ ในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภทกิจการการดูแลผู้สูงอายุ หรือมีผู้มีภาวะพึ่งพิง ปีนี้เป็นปีแรก

กิจการดูแลผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ เนื่องจากกฎกระทรวง ที่เกี่ยวกับกิจการการดูแลผู้สูงอายุฯ เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา โดยคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครสอบนั้น ต้องจบปริญญาตรี หรือเทียบเท่า ในหลักสูตรด้านบริการเพื่อสุขภาพ

ขณะที่ตามประกาศของ คณะกรรมการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กำหนดให้ผู้ที่จบปริญญาตรีหลักสูตรแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้นสูง ทันตแพทย์ศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ และกายภาพบำบัด สามารถสมัครสอบได้

สำหรับคุณสมบัติอื่น ๆ ของผู้สมัครสอบ เป็นไปตามที่ระบุไว้ ในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นกฎหมายแม่ของ กฎกระทรวงกิจการการดูแลผู้สูงอายุฯ โดยต้องไม่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ว่าเป็นผู้กระทำผิดในความผิดเกี่ยวกับเพศ ทรัพย์ ยาเสพติด การค้ามนุษย์หรือค้าประเวณี ไม่เป็นโรคต้องห้าม 3 โรค

กิจการดูแลผู้สูงอายุ

หากผู้ใดที่ประสงค์จะประกอบอาชีพ เป็นผู้ดำเนินการ ในกิจการดูแลผู้สูงอายุฯ จะต้องสมัครสอบทุกราย เมื่อสอบผ่านจึงจะมีสิทธิขอใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการฯได้ ซี่งกฎหมายระบุไว้ว่าหากผู้ใดลักลอบเป็นผู้ดำเนินการฯ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ผู้สนใจ สามารถอ่านระเบียบการรับสมัครสอบ ได้ทางเว็บไซต์  https://esta.hss.moph.go.th/register_exam หรือสอบถามทาง Hotline 1426 เปิดรับสมัครสอบตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 และกำหนดสอบในวันที่ 24 เมษายน 2564 ผ่านระบบออนไลน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo