Business

ด่วน! สมาคมนักบินแถลงการณ์ หย่าศึกปม ‘น้ำมัน’ – ขอทุกฝ่ายเจรจาเพื่อปลอดภัยสูงสุดผู้โดยสาร

 สมาคมนักบินไทย ออกแถลงการณ์ ห่วงใยต่อการกำหนดหลักเกณฑ์ หัวข้อน้ำมันเชื้อเพลิง เรียกร้องทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหา พูดคุยกัน  ลดขัดแย้ง  เพื่อความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้โดยสาร

หลังจากที่นายแพทย์กรพรหม แสงอร่าม อดีตกัปตันการบินไทย และศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก  ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราวสาเหตุที่ลาออกจากการบินไทย รับไม่ได้ การประเมินคัดคนออกไม่เป็นธรรม  พร้อมเล่าเรื่องราวเมื่อครั้งทำการบิน จนใต้องใช้คำว่า “เกือบตายโหงทั้งลำ ที่มาเก๊า” เพราะสำนักงานภาคพื้นดินคำนวณน้ำมันผิดพลาด ทำให้ต้องสั่งเพิ่มตลอดเผื่อไว้เพื่อความปลอดภัย แต่กลับโดนหักคะแนนเหลือ 1.13/10 แม้รวมคะแนนอย่างอื่น สามารถอยู่ต่อได้ แต่ทนอับอายไม่ไหวจึงขอออกเองดีกว่า ขณะที่บริษัทการบินไทย ออกมาแลถงการณ์ตอบโต้ จนกลายเป็นเรื่องใหญ่โต

เครื่องบิน555

ล่าสุดวันนี้ (21มี.ค.) สมาคมนักบินไทย ได้ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่าด้วยสภาวะอุตสาหกรรมการบินที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นอกจากความปลอดภัยสูงสุด ที่นักบินทุกคนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกแล้ว การบริหารต้นทุนทางด้านน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สายการบินต่างๆ ให้ความสำคัญสมาคมนักบินไทย ในฐานะสมาคมวิชาชีพ ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพทางการบิน ให้มีความมั่นคงปลอดภัยและมีมาตรฐานสากล มีความกังวลต่อความเข้าใจของสาธารณชน เกี่ยวกับข่าวมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบิน และการประเมินการปฏิบัติงานของนักบิน

แม้ประเด็นเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย หลังจากได้รับคำชี้แจงจากสายการบินว่า ไม่มีนโยบายประหยัดด้วยการลดปริมาณน้ำมัน และการวางแผนเรื่องน้ำมันเป็นไปตามกฎสากล จะสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี

แต่ในประเด็นการประเมินการปฏิบัติงานนักบินนั้น สมาคมนักบินไทยมีความห่วงใย เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ในหัวข้อน้ำมันเชื้อเพลิง ออกแถลงการณ์นี้ เนื่องจากในการประเมินดังกล่าว ต้องมีการนำข้อมูลหลายด้านมาประกอบการพิจารณา อาทิเช่น สภาพอากาศ ความล่าช้าของเที่ยวบินและอื่น ๆ ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลย้อนหลัง เพราะเป็นเกณฑ์ที่มีกำหนดขึ้นใหม่

เพื่อให้มีการนำข้อมูลมาใช้ในการประเมินฯ อย่างความถูกต้องครบถ้วน และสนับสนุนวัฒนธรรมความปลอดภัย สมาคมนักบินไทย ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการพูดคุยหารือกัน โดยมีวัตถุประสงค์ในการลดข้อขัดแย้ง และนำไปสู่วิธีปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้โดยสารต่อไป

สมามนักบิน111

อ่านข่าวเพิ่มเเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight