Business

สวีเดน เก็บภาษีทำงานระยะสั้น แรงงานต่างชาติ เพิ่ม 25%

กระทรวงแรงงาน แจ้งคนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ หลังสวีเดน เก็บภาษีทำงานระยะสั้น แรงงานต่างชาติ เพิ่ม 25%

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน ได้รับแจ้งจาก กระทรวงการต่างประเทศ ว่า รัฐสภาสวีเดน มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงกฎหมายการเก็บภาษีแรงงานต่างชาติ Special income tax (SINK tax) ส่งผลให้คนงานที่จะเดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน ฤดูกาลปี 2564 โดยผ่านการจ้างงานจากบริษัทนายจ้าง ต้องชำระภาษีประมาณ 25% ของรายได้ตามกฎหมาย หากมีระยะเวลาทำงานไม่เกิน 183 วันต่อปี

shutterstock 1533766373

ทั้งนี้ จากประมาณการรายได้ขั้นต่ำคงเหลือ หลังหักค่าใช้จ่าย และหักภาษี สรุปได้ว่า คนงานจะมีรายได้คงเหลือประมาณ 13,237.50 – 31,156.50 บาท

นายสุชาติกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้นำรัฐบาล และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยแรงงานไทย ที่เดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าตามฤดูกาลเป็นอย่างมาก และได้กำชับให้กระทรวงแรงงานเตรียมการรองรับต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการเก็บภาษีแรงงานต่างชาติของสวีเดน

ที่ผ่านมาแรงงานกลุ่มดังกล่าว ถือว่าเป็นผู้ที่สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทย โดยปี 2563 แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าสวีเดน จำนวน 3,040 คน สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้กว่า 475 ล้านบาท

ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน ทั้งในกรุงเทพมหานคร และทุกจังหวัดทั่วประเทศ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการเก็บภาษีแรงงานต่างชาติของสวีเดน

นอกจากนี้ ให้มีหนังสือถึงบริษัทนายจ้าง ที่จะพาลูกจ้างไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน เพื่อแจ้งข้อมูลการเปลี่ยนแปลง และกำหนดให้บริษัทนายจ้างแจ้งข้อมูลดังกล่าว แก่ลูกจ้างอย่างเคร่งครัด เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูง ที่รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายของคนงาน จะลดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา

ขณะที่กรมการจัดหางาน ได้คำนวณรายได้ขั้นต่ำสำหรับฤดูกาลปี 2564 ว่า แรงงานไทยจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 23,500 โครนาสวีเดน ต่อเดือน คิดเป็นเงินไทยจำนวน 85,070 บาท หักค่าใช้จ่ายในสวีเดน ได้แก่ ค่าที่พัก ค่าอาหารวันละ 3 มื้อ และค่าเช่ารถ ประมาณ 195 – 250 โครนาสวีเดนต่อวัน รวมทั้งค่าน้ำมันรถ เฉลี่ย 500 โครนาสวีเดนต่อสัปดาห์ต่อคน

ดังนั้น หลังหักค่าใช้จ่ายและหักภาษี 25% แล้ว หากมีระยะเวลาทำงาน 3 เดือน สรุปได้ว่าคนงานจะมีรายได้คงเหลือประมาณ 13,237.50 – 31,156.50 บาท (อัตราแลกเปลี่ยนธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 8 มีนาคม 2564: 1 โครนาสวีเดน เท่ากับ 3.62 บาท)

อย่างไรก็ดี นอกจากประเทศสวีเดนแล้ว กรมการจัดหางาน ยังมีการจัดส่งแรงงานไทยเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์ด้วย หลายปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมผลไม้ป่าของฟินแลนด์ได้พึ่งพาแรงงานต่างชาติเป็นหลัก โดยเฉพาะแรงงานไทย ซึ่งคิดเป็น 90% ของแรงงานต่างชาติทั้งหมด

สำหรับปี 2564 บริษัทรับซื้อผลไม้ป่าฟินแลนด์ ยังคงต้องการคนงานไทยเป็นจำนวนมาก โดยลงทะเบียนแสดงความต้องการแรงงานไทยกับกระทรวงการจ้างงานฟินแลนด์ แล้วจำนวน 8,703 คน และขณะนี้สำนักงานภาษีฟินแลนด์ (Finnish Tax Authority) ให้ข้อมูลว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงระบบหรือกฎหมายการจัดเก็บภาษีต่อคนงานเก็บผลไม้ป่า หรือคนงานที่เป็นฝ่ายสนับสนุนในแคมป์ผลไม้ป่า ในฤดูกาลปี 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo