Business

เดลิเวอรี่ ธุรกิจขาขึ้นยุคโควิด ‘ไลน์แมน วงใน’ ยอดพุ่ง 5 เท่า ขยายจัดส่งทั่วไทยปีนี้

ไลน์แมน วงใน ยอดพุ่ง 5 เท่า รับอานิสงส์โควิด วาดแผนรุกขยายครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศปีนี้ ดึง “นายฮ้อย-ล่ามทรง” ขึ้นแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์ คนแรก

หลังการควบรวมกิจการ ระหว่าง ไลน์แมน และ วงใน เป็น ไลน์แมน วงใน นอกจากจะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งของอีโคซิสเต็มแล้ว ยังพบว่า ธุรกิจเดลิเวอรี่ของ ไลน์แมน วงใน ยอดพุ่ง 5 เท่า ในปี 2563 ที่ผ่านมา สะท้อนถึงการเป็นธุรกิจขาขึ้นในยุคโควิด ของธุรกิจเดลิเวอรี่ได้เป็นอย่างดี

ไลน์แมน วงใน ยอดพุ่ง

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์แมน วงใน (LINE MAN Wongnai) เปิดเผยถึงความสำเร็จเติบโตกว่า 5 เท่าในปีที่ผ่านมา ว่า แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จ ในการควบรวมกิจการของ ไลน์แมน วงใน ที่ได้ทุ่มกำลังผสานจุดแข็งระหว่างบริการเดลิเวอรี่ ของไลน์แมน และธุรกิจฝั่งร้านอาหารของ วงใน จนสามารถผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แม้ในภาวะวิกฤติโควิด-19

การเติบโตดังกล่าว ส่วนหนึ่งยังเป็นผลมาจาก สถานการณ์โควิด ที่แม้ว่าสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย คนสามารถออกมานั่งกินข้าวที่ร้านอาหารได้ แต่ยอดสั่งอาหารเดลิเวอรี่ ยังเติบโตต่อเนื่อง เพราะตอบโจทย์เรื่องความสะดวกและความคุ้มค่า โดยอัตราการเติบโตของยอดออร์เดอร์ของ ไลน์แมน ในปี 2563 สูงขึ้นกว่า 5 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2562

 

นอกจากนี้ ช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ไลน์แมน ยังขยายบริการได้ครอบคลุม 36 จังหวัดทั่วไทย ซึ่งการขยายธุรกิจเดลิเวอรี่ในต่างจังหวัด ยังช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารท้องถิ่น เดินหน้าต่อได้ โดยร้านอาหารเปิดใหม่ส่วนใหญ่ าจากจังหวัดที่ ไลน์แมน ไปเปิดให้บริการ

Yod Chinsupakul CEO of LINE MAN Wongnai 2
ยอด ชินสุภัคกุล

ขณะเดียวกัน ยังช่วยสร้างอาชีพคนส่งอาหาร หรือไรเดอร์ในต่างจังหวัดด้วย โดย ไลน์แมน เริ่มให้บริการไรเดอร์ในสังกัดของตัวเองตั้งแต่ปี 2563 และได้บริหารจัดการไรเดอร์ใน 36 จังหวัดแล้ว

“แนวทางของ ไลน์แมน คือ การดูแลไรเดอร์อย่างจริงจัง และประกาศเริ่มให้สิทธิประโยชน์ด้านประกันอุบัติเหตุแก่ไรเดอร์ ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัดที่ให้บริการ”นายยอด กล่าว

อีกก้าวสำคัญของ ไลน์แมน ในปี 2563 คือการเปิด ไลน์แมน คิทเช่น บริการ คลาวด์ คิทเช่น ที่นำร้านดังไปอยู่ใกล้บ้านมากขึ้น ค่าส่งถูกลง โดยมีพันธมิตรยักษ์ใหญ่คือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ในการร่วมขยายสาขา โดยใช้พื้นที่ของสถานีบริการน้ำมัน ปตท.

 

ธุรกิจฝั่งร้านอาหารยังแกร่งแม้เผชิญโควิด

ในส่วนของธุรกิจร้านอาหารนั้น ปัจจุบัน วงใน (Wongnai) มีฐานข้อมูลร้านอาหารถึง 600,000 ร้านทั่วไทย ถือเป็นฐานข้อมูลร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุด และมีข้อมูลครบถ้วนที่สุดของประเทศไทย

ธุรกิจฝั่ง วงใน ที่เน้นกลุ่มร้านอาหาร ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด โดยเฉพาะช่วงล็อกดาวน์ ที่ทำให้คนนั่งกินอาหารในร้านไม่ได้ แต่ในภาพรวมตลอดทั้งปี พบว่ายังแข็งแกร่ง

LINE MAN Food Hero Campaign

โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลัง ที่คลายล็อกแล้ว วงใน ยังเข้าไปช่วยสนับสนุนร้านอาหาร ในหลายรูปแบบ ตั้งแต่การช่วยนำร้านอาหารจำนวนมาก เข้าระบบเดลิเวอรี่ได้อย่างรวดเร็ว การเปิดขายเวาเชอร์เพื่อให้ร้านอาหารมีกระแสเงินสด การขายดีลเพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ที่เน้นความคุ้มค่า เป็นต้น

ทั้งนี้พบว่า ธุรกิจร้านอาหารของ วงใน (Wongnai POS) เติบโตขึ้นกว่า 3 เท่าในช่วง โควิด-19 รวมทั้งมีแผนจะลงทุนเพิ่ม เพื่อสร้างให้ Wongnai POS กลายเป็น “ระบบปฏิบัติการสำหรับร้านอาหาร” (Restaurant Operating System) อันดับ 1 ของไทย

สยายปีกจัดส่งทั่วไทยครบ 77 จังหวัดปีนี้

สำหรับแผนงานในปี 2564 จะมุ่งเปิดบริการเดลิเวอรี่ ไลน์แมน ให้ครบ 77 จังหวัดทั่วไทย และจะเริ่มดำเนินกิจกรรมทางการตลาดมากขึ้น เริ่มจากแคมเปญ “LINE MAN Food Hero” ซึ่งเป็นแคมเปญการตลาดครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยทำมา และจะเริ่มเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ นับจากวันนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังได้เลือก “นายฮ้อย-ล่ามทรง” นักรีวิวอาหาร ตัวจริงด้านการกิน ในฐานะ Eating Master มาเป็น “Food Hero” หรือแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรก ของ ไลน์แมน โดยเน้นสื่อสาร การเป็นตัวแทนของคนธรรมดา ที่เข้าถึงได้ ในสายตาผู้บริโภค

นายฮ้อย ล่ามทรง
นายฮ้อย-ล่ามทรง

ส่วนแผนการในระยะยาวของ ไลน์แมน วงใน จะเดินตามภารกิจ “Help Thai People Live Better” โดยอาศัยจุดเด่นเรื่อง อีโคซิสเต็มที่ครบวงจร ผนวกกับความแข็งแกร่ง ในการเชื่อมต่อกับ ไลน์ ช่วยพัฒนาธุรกิจท้องถิ่นในไทย ผ่านการเชื่อมต่อลูกค้า คนทำงาน และธุรกิจท้องถิ่นเข้าด้วยกัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยที่เกี่ยวข้องทุกคน

รวมถึงจุดแข็งในการเป็นบริษัทเทคโนโลยีไทย ที่มีทีมวิศวกรขนาดใหญ่เป็นของตนเอง มีความพร้อมในการปรับเปลี่ยนบริการและฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าคนไทย ได้อย่างรวดเร็วกว่า และเข้าใจผู้บริโภคคนไทยมากกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo