Business

โควิดยังหนัก ‘นกแอร์’ ขอเลื่อนส่งแผนฟื้นฟู 1 เดือน หวั่นหารายได้ไม่พอใช้หนี้

“สายการบินนกแอร์” ขอศาลเลื่อนส่งแผนฟื้นฟูอีก 1 เดือน เหตุโควิด-19 ยังหนัก หวั่นหาเงินสดไม่พอใช้หนี้ ต้องปรับแผนสร้างรายได้

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า สายการบินนกแอร์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอขยายระยะเวลาการส่งแผนฟื้นฟูกิจการออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมต้องยื่นแผนฟื้นฟูฯ ในวันนี้ (15 มี.ค.) เป็นวันที่ 15 เมษายน 2564 แทน

นกแอร์ เลื่อนส่งแผนฟื้นฟู

สาเหตุที่นกแอร์ไม่สามารถยื่นแผนฟื้นฟูฯ ได้ในวันนี้ เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และนโยบายการเดินทางในระดับประเทศ เช่น มาตรการการเดินทางทางอากาศแบบไม่ต้องกักตัว (Travel Bubble) หรือวัคซีนพาสปอร์ต ยังไม่เอื้อต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัท ส่งผลให้นกแอร์ต้องปรับแผนการหารายได้ใหม่อีกครั้ง

“ปัญหาโควิด-19 กลายพันธุ์และมาตรการต่าง ๆ ที่ยังไม่ชัดเจน ทำให้นกแอร์ไม่มั่นใจเรื่องกระแสเงินสดที่จะนำมาชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูฯ เพราะหากสถานการณ์เป็นแบบนี้ การหารายได้เพิ่มคงทำได้ยาก ดังนั้นนกแอร์จำเป็นต้องปรับแผนการหารายได้ในแผนฟื้นฟูฯ ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ วันนี้จึงยังส่งแผนฟื้นฟูฯ ให้ศาลพิจารณาไม่ได้ ต้องขอเลื่อนไปก่อนอีก 1 เดือน เพื่อทบทวนแผนหารายได้ใหม่” นายวุฒิภูมิกล่าว

ทั้งนี้ยังไม่รับปากว่า นกแอร์จะยื่นแผนฟื้นฟูฯ ทันวันที่ 15 เมษายน 2564 หรือไม่ หากยื่นไม่ทัน นกแอร์มีสิทธิ์ขอเลื่อนได้อีก 1 ครั้ง เป็นเวลา 1 เดือนหรือสิ้นสุดวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 โดยเป็นการขอเลื่อนครั้งสุดท้าย

นกแอร์

อย่างไรก็ตาม นกแอร์มั่นใจว่าการดำเนินธุรกิจระหว่างที่นกแอร์อยู่ในแผนฟื้นฟูฯ จะไม่สะดุด เนื่องจากได้ขอวงเงินกู้ฉุกเฉินกับผู้ถือหุ้นไว้แล้ว เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ นกแอร์ยังอยู่ระหว่างเจรจากับนักลงทุนและสถาบันการเงิน เพื่อขอกู้เงินอีกจำนวนหนึ่งเพื่อเตรียมไว้ใช้ในการลงทุน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเช่าซื้อเครื่องบินเพิ่มกับรายใหม่ กรณีที่เจ้าหนี้เครื่องบินรายเดิมไม่ต่อสัญญาเช่า ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการทำการบินของนกแอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo