Business

อัพเดทล่าสุด สถานพยาบาล เปิดบริการ กัญชาทางการแพทย์ หนุนเอกชนร่วมด้วย

กัญชาทางการแพทย์ เพิ่มทางเลือกประชาชน สธ. เปิดทาง โรงพยาบาลเอกชน คลินิกทั่วไทย ร่วมเปิดให้บริการแล้ว 86 แห่ง ตั้งเป้ากว่า 2 หมื่นแห่งปีนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมแนวทาง กัญชาทางการแพทย์ แบบบูรณาการ ในสถานพยาบาลเอกชน โดยมีนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ผู้แทนจากโรงพยาบาลเอกชน/คลินิก และบุคลากรด้านสาธารณสุขจากหน่วยงาน ร่วมประชุม 200 คน

กัญชาทางการแพทย์

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ขับเคลื่อนการนำกัญชา มาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน ให้เข้าถึงยากัญชาแผนไทย และแผนปัจจุบัน

ปัจจุบันมีสถานพยาบาล ที่ให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ และคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขประมาณ 800 แห่ง ให้บริการผู้ป่วยกว่า 100,000 รายต่อปี

นอกจากนี้ ยังได้ขยายบริการกัญชาทางการแพทย์ไปสู่ภาคเอกชน เพื่อให้ประชาชนได้รับการรักษาด้วยสารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์ อย่างรวดเร็วและครอบคลุม เพิ่มโอกาส เพิ่มทางเลือกให้ผู้ป่วยโรคร้ายแรง เรื้อรัง เข้าถึงการรักษามากขึ้น ลดความแออัด ลดการรอคอย การรับบริการในโรงพยาบาลรัฐ

อนุทิน 2

จากข้อมูล ณ วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2564 มีสถานพยาบาลเอกชน ได้รับใบอนุญาต จำหน่ายกัญชาทางการแพทย์ จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว 86 แห่ง แบ่งเป็น โรงพยาบาล 22 แห่ง และคลินิก 64 แห่ง

ขณะที่ สถานพยาบาลเอกชน ได้ซื้อ ผลิตภัณฑ์กัญชา ทางการแพทย์ จาก องค์การเภสัชกรรม เพื่อให้บริการกัญชาทางการแพทย์ แก่ผู้ป่วยแล้ว 31 แห่ง เป็นโรงพยาบาล 10 แห่ง และคลินิก 21 แห่ง

พร้อมกันนี้ ยังเตรียมเปิดให้บริการ ในโรงพยาบาลเอกชน 382 แห่ง และคลินิกเวชกรรม ทันตกรรม แพทย์แผนไทย และแพทย์แผนไทยประยุกต์ อีกประมาณ 21,000 แห่ง

อนุทิน1 3

ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดกว้างให้ภาคเอกชน ได้มีส่วนร่วมเกี่ยวกับ กัญชาทางการแพทย์มากขึ้น ส่วนการขยายขอบข่าย การผลิต ผลิตภัณฑ์กัญชา ไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือบริการ มั่นใจว่า ภาคเอกชนจะสามารถขยายผลไปได้เป็นวงกว้าง ในระยะเวลาที่รวดเร็ว ช่วยเสริมความเข้มแข็ง ให้กับการแพทย์ และภาคเศรษฐกิจประเทศ

ด้าน นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้ เป็นการอภิปรายและให้ความรู้ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จากกรมการแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และองค์การเภสัชกรรม เกี่ยวกับทิศทางการพัฒนากัญชาทางการแพทย์

กัญชาทางการแพทย์

ขณะเดียวกัน ยังให้ความรู้ด้าน การพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อใช้สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ การขออนุญาตจำหน่าย สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ และการจัดซื้อจัดหา สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ แก่ผู้ประกอบกิจการ ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และมีบูธนิทรรศการ ให้ความรู้ รวมถึงสำรวจข้อมูลความต้องการเปิดให้บริการ ผ่านเว็บไซต์ของ กองสถานพยาบาล และการประกอบโรคศิลปะ

ทั้งนี้ ในปี 2564 กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายการจัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ เป็นการร่วมให้บริการ ระหว่างการแพทย์แผนไทย ร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน เพื่อการเข้าถึงบริการและได้รับยากัญชาอย่างมีคุณภาพ และปลอดภัยตามมาตรฐานวิชาชีพ ครอบคลุมทั้ง 76 จังหวัด

“ปีนี้มีเป้าหมายจะให้บริการในโรงพยาบาลทุกระดับ จำนวน 660 แห่ง ซึ่งปัจจุบัน มีแพทย์แผนปัจจุบัน ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 3,230 คน และแพทย์แผนไทย ด้านเวชกรรมไทย จำนวน 3,835 คน แพทย์แผนไทยประยุกต์ จำนวน 1,664 คน”นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo