Business

ATTA ชงรัฐ เลิกกักตัวนักท่องเที่ยว หวังพลิกรายได้ 5 แสนล้านบาท

ATTA ชงรัฐ ทยอยเลิกใช้มาตรการกักตัว หวังทดลองเปิดประเทศเดือน มิ.ย. ด้าน ก.ท่องเที่ยวฯ ดีงรีสอร์ตริมทะเล กักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) หรือสมาคมทัวร์อินบาวนด์ เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมส่งหนังสือถึง กระทรวงการท่องเที่ยวฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือศบค. เพื่อขอให้พิจารณา เปิดรับนักท่องต่างชาติแบบไม่กักตัวภายในสัปดาห์นี้

ท่อ
Traveler woman relaxing on beach joy nature scenic landscape James Bond Island Attraction famous landmark tourist travel Phuket Thailand summer holiday vacation trip Tourism beautiful destination Asia

ทั้งนี้ ได้ขอให้รัฐทยอยเลิกใช้มาตรการกักตัว สำหรับตลาดที่มีความเสี่ยงต่ำก่อน โดยใน เดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการทดลองเปิด ก่อนที่จะเปิดอย่างเป็นทางการ และมองว่า หากรัฐยกเลิกมาตรการกักตัวต่างชาติได้ ในเดือนมิ.ย. จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทย 8 ล้านคนและมีรายได้เข้าประเทศ 5 แสนล้านบาท

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงแผนการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า ได้หารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้แทนผู้ประกอบการท่องเที่ยวของ 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต กระบี่ พังงา เพื่อพิจารณา ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะด้านการท่องเที่ยว พร้อมทั้งลงพื้นที่เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการพื้นที่ชายหาด รีสอร์ตในการกักตัวนักท่องเที่ยว

สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดดังกล่าว สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมากถึง 6.15 แสนล้านบาท คิดเป็น 1 ใน 5 ของรายได้รวมการท่องเที่ยวไทยเมื่อปี 2562 ซึ่งมีรายได้ 3 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็น ภูเก็ต 4.7 แสนล้านบาท กระบี่ 1 แสนกว่าล้านบาท และพังงา 4.5 หมื่นล้านบาท

ดังนั้น ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) วันที่ 19 มี.ค.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอให้พิจารณา เกี่ยวกับการลดจำนวนวันกักตัว นักท่องเที่ยวต่างชาติ จาก 14 วัน เพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว

ที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ผลักดันมาตรการ area quarantine ซึ่งเป็นรูปแบบกักตัวในโรงแรมช่วง 3 วันแรก หากผลการตรวจโควิด มีผลเป็นลบ จะอนุญาตให้เที่ยวภายในพื้นที่โรงแรม หรือรีสอร์ทในช่วงเวลาที่เหลือของการกักตัว 14 วัน หลังจากครบ 14 วันแล้ว ตรวจไม่พบเชื้อ ก็สามารถออกเดินทางไปท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ได้

มาตรการ area quarantine จะยังคงใช้ในพื้นที่ 5 จังหวัดเมืองท่องเที่ยวหลัก ภูเก็ต, กระบี่, เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี, พัทยา ชลบุรี และเชียงใหม่ ที่รัฐบาลได้ทำการทยอยฉีดวัคซีนในเฟสแรก คาดว่าจะสรุปได้ภายใน เดือนมี.ค.นี้ และเริ่มใช้จริงใน เดือนเม.ย.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo