Business

‘นกแอร์’ รับยังเคลียร์เจ้าหนี้ไม่จบ เตรียมกู้ฉุกเฉินใช้ระหว่าง ‘บริษัทฟื้นฟูกิจการ’

“นกแอร์” รับยังเคลียร์เจ้าหนี้เครื่องบินไม่จบ ถกผู้ถือหุ้นขอกู้ฉุกเฉินระหว่าง “บริษัทฟื้นฟูกิจการ” มั่นใจไม่ขาดสภาพคล่อง

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า สายการบินนกแอร์อาจจะยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางได้ในวันที่ 15 มีนาคมนี้

เบื้องต้นนกแอร์แก้ไขปัญหาเจ้าหนี้ผู้โดยสารได้เกือบหมดแล้ว โดนเจ้าหนี้บัตรโดยสารรายเเก่า ก่อนวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 บริษัทได้ทยอยจ่ายคืนตั๋วโดยสารทั้งหมดหมดแล้ว ส่วนเจ้าหนี้รายใหม่มีจำนวนเพียง 40 ราย ซึ่งมีมูลหนี้ไม่ถึง 1 ล้านบาท อยู่ระหว่างทยอยจ่ายหนี้คืน

นกแอร์ วุฒิ จุฬางกูร

แต่ยอมรับว่าการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ค่าเช่าเครื่องบินบางราย จากทั้งหมด 10 ราย ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากเจ้าหนี้บางรายยื่นมูลหนี้สูงกว่าความเป็นจริง มีการคิดบวกรวมหนี้ในอนาคตด้วย ซึ่งนกแอร์กำลังเจรจา แต่เจ้าหนี้เครื่องบินกว่า 50% สามารถเจรจาตกลงกันได้แล้ว

“นกแอร์จะต้องยื่นแผนฟื้นฟูให้ศาลพิจารณาในวันที่ 15 มีนาคมนี้ ขณะนี้ยังไม่มั่นใจเต็มร้อยว่าจะยื่นแผนฟื้นฟูได้ทันตามกำหนดหรือไม่ ยื่นทัน หรือไม่ทัน ยังบอกไม่ได้ แต่จะพยายามเร่งเจรจากับเจ้าหนี้เครื่องบินให้จบ แต่หากไม่จบ ก็สามารถยื่นขอขยายระยะเวลายื่นแผนได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 30 วัน” นายวุฒิภูมิกล่าว

สำหรับกระแสเงินสดของบริษัทนั้น ขณะนี้ว่าไม่มีปัญหา โดยยังมีกระแสเงินสดหมุนเวียนในบริษัทได้มากกว่า 90 วัน โดยยังไม่รวมรายได้ที่เข้ามาทุกวัน พร้อมมั่นใจตลอดการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูฯ ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า นกแอร์จะไม่มีปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้ได้เจรจรากับผู้ถือหุ้นไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อขอสนับสนุนวงเงินกู้ฉุกเฉินสำหรับนำไปใช้ในระหว่างที่บริษัทอยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ “มั่นใจว่านกแอร์ต้องรอดและผ่านการฟื้นฟูกิจการแน่นอน”

วุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกแอร์

ส่วนการปรับโครงสร้างองค์กรนั้น ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานอยู่ 1,511 คน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถจัดทำแผนการปรับกำลังคนได้ เนื่องจากต้องรอผลเจรจากับเจ้าหนี้ค่าเช่าเครื่องบินว่า จะปรับลดหนี้และจะต่อสัญญาเช่าเครื่องบินให้จำนวนกี่ลำ ซึ่งมีผลโดยตรงต่อปริมาณของลูกเรือและนักบิน

สำหรับปีนี้บริษัทได้มีการซื้อเครื่องบิน โบอิ้ง 737-800 จำนวน 1 ลำ เข้ามาให้บริการ ทำให้ปลายปีก่อนบริษัทต้องเปิดรับสมัครพนักงานบริการภาคพื้นที่และลูกเรือเพิ่ม รวมประมาณ 100 คน ส่วนโครงการสมัครใจจาก (Early Retirement) นั้น ได้เปิดให้พนักงานที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการสามารถเข้ามาพูดคุยเป็นกรณี ซึ่งขณะนี้มีพนักงานสมัครขอเออร์ลี่ไม่ถึง 10 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo