Business

ชิมลาง ‘Area Hotel Quarantine’ 5 จังหวัด รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ชิมลาง Area Hotel Quarantine เดือนมิ.ย. นี้ ทดลอง 5 จังหวัดแหล่งท่องเที่ยว เตรียมความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รูปแบบ Travel Bubble

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการประชุมทางไกล ร่วมกับ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ กระทรวงสาธารณสุข ว่า ในการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ได้ข้อสรุปว่า จะเริ่ม ชิมลาง Area Hotel Quarantine ในเดือน เม.ย.-พ.ค. นี้

ชิมลาง Area Hotel Quarantine

ทั้งนี้ จะเริ่มนำร่องใน 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพงัน) เชียงใหม่ ชลบุรี (พัทยา) เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ชาวต่างชาติ นิยมเดินทางมาท่องเที่ยว ในระยะยาว 1-3 เดือน

สำหรับรายละเอียด Area Hotel Quarantine จะเป็นการกักตัวในห้องพัก 3 วัน หลังจากมาถึงสนามบิน จะทำสวอป ตรวจหาเชื้อโควิดครั้งแรก จากนั้นจะมีการ test ครั้งที่ 2

หากไม่มีการติดเชื้อ นักท่องเที่ยว จะสามารถออกมาพักผ่อนในพื้นที่อื่น ภายในโรงแรมได้ ในช่วง 9-13 วัน ซึ่งจะมีการทำสวอปเป็นระยะ ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข กำหนด และหลังจากทำสวอป เมื่อครบ 15 วันแล้วนักท่องเที่ยวสามารถออกเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่อื่น ๆ ได้

นอกจากนี้ ประมาณไตรมาส 3-4 ของปีนี้ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศ เข้ามาได้ ในรูปแบบ Travel Bubble เป็นลักษณะ Sandbox เชื่อมระหว่างเมือง หรือประเทศต่อประเทศ ที่มีการดูแลหรือฉีดวัคซีนใกล้เคียงกัน

พร้อมกันนี้ จะหารือกับทางกระทรวงสาธารณสุข ถึงควาเมป็นไปได้ กรณีที่นักท่องเที่ยว ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสจะสามารถเข้ามาประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งต้องหารือกันต่อไป

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

ขณะเดียวกัน ภูเก็ต ยังเป็น 1 ใน 13 จังหวัดที่ได้วัคซีน ระยะแรก โดยวางเป้าหมาย ฉีดวัคซีนโควิด ให้ครอบคลุม 80% ของประชากร ภายในเดือน ก.ย. นี้ เพื่อเตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้รับวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 จำนวน 4,000โดส ฉีดให้กับบุคลากรจำนวน 2,000 คน แบ่งโควต้าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ 1,500 คน บุคลากรหรือเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีโอกาสสัมผัสกับผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยงอีก 500 คน

ทั้งนี้ ได้เริ่มฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 เริ่มจาก 50 คนเป็นการทดลอง ผลพบว่า ทุกคนปลอดภัยดีไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ จากนั้น ตั้งเป้าไว้ว่าจะฉีดวันละ 400คน ซึ่ง วัคซีนบางส่วน ได้ส่งให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ของแต่ละโรงพยาบาลแล้ว

ขณะที่ในรอบ 2 จังหวัดภูเก็ต จะได้รับวัคซีนอีกจำนวน 16,000 โดส ฉีดได้จำนวน 8,000 คน เน้นกลุ่มผู้ป่วยเปราะบางที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ เป็นต้น รวมถึงกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น อสม.ภาครัฐหรือเอกชน ตามคลินิกเอกชนต่าง ๆ

จากนั้น ในรอบที่ 3 จะเป็นล็อตใหญ่จำนวน 48,000 โดส หรือ 24,000 คน จะฉีดรวมให้กับภาคประชาชน ในกลุ่มทำงานด้านการท่องเที่ยว โรงแรม มัคคุเทศก์ สถานประกอบการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ มีกรอบการฉีดค่อนข้างชัดเจน การกระจายวัคซีนผ่านบอร์ดของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo