Business

‘อนุทิน’ เปิดงานใหญ่ ‘มหกรรมกัญชากัญชง’ บุรีรัมย์ พรุ่งนี้

“อนุทิน” เปิดงานใหญ่ มหกรรมกัญชากัญชง บุรีรัมย์ พรุ่งนี้ สร้างโอกาสต่อยอดองค์ความรู้ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ฃน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข จะเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมกัญชากัญชง 360° เพื่อประชาชน” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค. 2564 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

shutterstock 1421879105
Hemp oil, Medical marijuana products including cannabis leaf, cbd and hash oil, alternative medicine

สำหรับงานดังกล่าว เป็นงานด้านการให้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับกัญชาและกัญชง ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อเสริมองค์ความรู้ให้กับประชาชน ได้นำไปต่อยอด อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ ทั้งด้านการแพทย์ และด้านเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

ทั้งนี้ การผลักดันกัญชาทางการแพทย์ และกัญชงเพื่อเศรษฐกิจ เป็นนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยโดยการเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้แก่เกษตรกร และผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ มหกรรมกัญชากัญชง 360° เพื่อประชาชน ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างเม็ดเงินให้กระจายลงไปยังพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมสร้างเครือข่าย ในการต่อยอดธุรกิจ ให้กับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี

งานมหกรรมกัญชากัญชง 360° เพื่อประชาชน จัดขึ้นภายใต้แนวคิด การแพทย์ก้าวหน้าด้วยกัญชาทางการแพทย์ เศรษฐกิจไทยสู่เศรษฐกิจโลก ด้วยกัญชงพืชเศรษฐกิจแห่งอนาคต

พร้อมกันนี้ ยังมีมีกิจกรรมเสวนาจากสุดยอดวิทยากร อาทิ เสวนาหัวข้อ “จากใต้ดินสู่บนดิน” โดย อาจารย์เดชา ศิริภัทร จากมูลนิธิข้าวขวัญ “ประโยชน์เเละการใช้สารสกัดกัญชาทางการเเพทย์” โดย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข “กฎหมายยาเสพติดกับอนาคตประเทศไทย” โดย ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน เป็นต้น

สำหรับนโยบายกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ของรัฐบาลนั้น ปัจจุบัน มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก โดยมีการประกาศปลดล็อกยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ในส่วนของกัญชาและกัญชง ให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยไม่จัดเป็นยาเสพติดแล้ว ยกเว้นช่อดอกและเมล็ดกัญชา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.2563

ขณะที่ ประชาชนทุกครัวเรือน มีสิทธิปลูกกัญชาได้ เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทั้งการปลูก สกัด และผลิต จะต้องขออนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ปัจจุบัน พบว่า ประชาชนให้ความสนใจ เกี่ยวกับการสร้างมูลค่าเพิ่ม จากกัญชาและกัญชง จำนวนมาก ทั้งนี้ กัญชาและกัญชง ยังกลายเป็นกระแสความสนใจในการนำไปต่อยอดธุรกิจของคนรุ่นใหม่

กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดกิจกรรมเสริมองค์ความรู้ให้กับประชาชนที่สนใจอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อว่ากัญชาและกัญชง จะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้เป็นอย่างดีในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo