Business

รับสร้างบ้าน เห็นสัญญานฟื้น แนะโอกาสทองคนสร้างบ้าน ก่อนปรับราคาครึ่งปีหลัง

รับสร้างบ้าน เห็นสัญญานฟื้น ลูกค้าที่ชะลอสร้างบ้าน เริ่มกลับมามองหาบริษัทเชื่อถือได้ ชี้บ้าน 10 ล้านพร้อมใช้เงินสด คาดราคาขยับครึ่งปีหลัง

นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาด รับสร้างบ้าน เห็นสัญญานฟื้น ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยพบว่า ความต้องการปลูกสร้างบ้าน เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า ที่ชะลอการตัดสินใจปลูกบ้าน ในช่วงที่ผ่านมา เริ่มกลับมามองหา บริษัทรับสร้างบ้านอีกครั้ง เนื่องจากมีเงินออมพร้อม ที่จะสร้างบ้านเอง โดยจะกู้สถาบันการเงินเพียง 50%

รับสร้างบ้าน เห็นสัญญานฟื้น

นอกจากนี้ ยังพบว่า สำหรับลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้าน ระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป มีความพร้อมที่จะใช้เงินสด ในการสร้างบ้าน ซึ่งต่างจากกลุ่มลูกค้า ที่ซื้อโครงการบ้านจัดสรร ส่วนใหญ่จะเป็นการกู้สินเชื่อ จากสถาบันการเงิน เป็นส่วนใหญ่ สะท้อนถึงกำลังซื้อ ที่แตกต่างกัน

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้าน ยังมองเห็นโอกาสจากกลุ่มลูกค้า ที่เป็นเจ้าของกิจการ หรืออยู่ในธุรกิจ ที่ไม่ได้รับผลกระทบจาก ภาวะเศรษฐกิจ และโควิด-19 เช่น ธุรกิจส่งออกอาหาร, ธุรกิจที่เกี่ยวกับ โลจิสติกส์ (Logistics), ธุรกิจที่ดำเนินการเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ ,เจ้าของโรงพยาบาล รวมถึงอาชีพนายแพทย์ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ สมาคมฯ ยังมองว่า ช่วงนี้ เป็นโอกาสที่ดี ของผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน เนื่องจากเป็นช่วงที่หลายบริษัท พากันจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจสร้างบ้านเร็วขึ้น อีกทั้งยังคาดการณ์ว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มที่ราคาวัสดุก่อสร้าง จะปรับเพิ่มขึ้น ประมาณ 5-10% ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทรับสร้างบ้าน ต้องขยับราคารับสร้างบ้าน เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

วรวุฒิ
วรวุฒิ กาญจนกูล

ล่าสุด สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ได้เตรียมจัดงาน “รับสร้างบ้าน FOCUS 2021” ขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 มีนาคม 2564 ที่ อิมแพค ฮอลล์ 6 เมืองทองธานี บนพื้นที่จัดงานประมาณ 3,000 ตารางเมตร ภายใต้แนวคิด “BUILDing YOUR OWN SPACE สร้างบ้าน สร้างสุข งานเดียวครบ! พบกับมืออาชีพของการสร้างบ้าน”

สำหรับการจัดงานดังกล่าว ได้รวบรวมบริษัทรับสร้างบ้าน มาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย พร้อมแสดงแบบบ้านให้เลือกรวมกว่า 1,000 แบบ สามารถตอบโจทย์กำลังซื้อของผู้บริโภคตั้งแต่ 1-100 ล้านบาทขึ้นไป

“ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนผ่าน Line @ homebuilder เพื่อเข้าร่วมชมงาน เป็นจำนวนมากกว่าทุกครั้ง ถึง 30% คือเพียงแค่ 2 สัปดาห์มีมากกว่า 3,000 ราย”นายวรวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้ สมาคมฯ วางเป้าหมายมีเงินสะพัดจากการจัดงานประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับการจัดงานปี 2562 ที่ผ่านมา อีกทั้ง ยังได้รับบริการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่มาร่วมออกบูธภายในงาน เป็นต้น

messageImage 1614657824536

ส่วนธนาคารอื่น ที่เป็นพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงไทย ซึ่งถึงแม้ทั้งสองธนาคาร จะไม่มาร่วมออกบูธในครั้งนี้ แต่ก็ได้เตรียมแคมเปญ อัตราดอกเบี้ยพิเศษ ให้กับผู้บริโภค ที่ปลูกสร้างบ้านกับสมาชิกของสมาคมฯ ด้วยเช่นกัน

“ที่ผ่านมา เริ่มเห็นพฤติกรรมผู้ที่อยู่อาศัยในโครงการคอนโดมิเนียม หันมาซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบมากขึ้น ทำให้สมาคมฯ มีความมั่นใจว่า การจัดงานนี้ จะประสบความสำเร็จ”นายวรวุฒิ กล่าว

ขณะเดียวกัน จากแนวโน้มที่ส่งสัญญานการฟื้นตัว ในปีนี้ สมาคมฯ จึงคาดการณ์ว่า มูลค่าธุรกิจรับสร้างบ้าน จะเติบโตได้ 5% จากปีที่ผ่านมา มีมูลค่าอยู่ที่ 11,500 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 20% ของตลาดบ้านสร้างเอง อยู่ที่ 50,000 ล้านบาท ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo