Business

เทสโก้ โลตัสวุ่น! เร่งชี้แจงไม่ได้ปลดพนักงาน แต่ยอมรับปรับบางส่วน

A4E0EBE2 0BFB 4190 A936 DA80DA95F9D3
กระทู้เทสโก้โลตัสในพันทิป

สืบเนื่องจากมีการนำเสนอข่าวหลายสื่อว่า เทสโก้โลตัส มีการเลิกจ้างพนักงาน โดยข่าวเผยแพร่มาจาก โลกออนไลน์ ระบุว่า … “เทสโก้โลตัส” จ้างพนักงานออก 30-50% และดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ มีผลภายในวันเดียว ชาวเน็ตให้ข้อมูลปรับโครงสร้างหนีขาดทุน พร้อมปิด 43 สาขาในไทยและต่างประเทศ

โดยเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ในโลกออนไลน์ได้มีผู้ตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ Pantip.com ว่า “เทสโก้โลตัสจ้างพนักงานออก” โดยเนื้อความในกระทู้ดังกล่าวระบุว่า “เทสโก้โลตัสจ้างพนักงานออกทั้งประเทศ คนที่ออกจะทำอะไรต่อ คนที่เหลืออยู่จะทนแรงกดดันไหวไหม”

พร้อมให้เหตุผลว่า การจ้างพนักงานออกของเทสโก้โลตัสครั้งนี้ เป็นการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อแก้ปัญหาขาดทุนสะสมมาตั้งแต่ต้นปี โดยการจ้างออกดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศในวันเดียวกัน และมีผลทันที โดยมีสาขาของเทสโก้โลตัสทั้งไทยและต่างประเทศต้องปิดตัวลงรวม 43 สาขา

Thebangkokinsight ได้ประสานไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเทสโก้ โลตัส ได้รับคำชี้แจงเบื้องต้นว่าข่าวนี้ไม่เป็นความจริง ประเด็นที่พูดกันในออนไลน์ เป็นเหตุการปรับตัวของเทสโก้โลตัสที่อังกฤษ เมื่อปี 2558 แต่ก็ยอมรับว่าบริษัทได้มีการปรับลดพนักงานบางตำแหน่ง เพื่อให้สอดคล้องกับโครงสร้างใหม่ แต่ยังไม่ให้รายละเอียดว่าตำแหน่งใดบ้าง โดยให้เหตุผลว่าเป็นช่วงวันหยุด ต้องรอวันทำการปกติ จึงจะอัพเดทข้อมูลล่าสุดได้ 

อย่างไรก็ดี เทสโก้โลตัส ยอมรับว่ามีการปรับโครงสร้างใหม่บางส่วนให้สอดคล้องกับสภาวะตลาด จึงทำให้มีบางตำแหน่งในบางแผนกของสาขา ที่ปรับเปลี่ยนขั้นตอนของงานได้รับผลกระทบ

 บางตำแหน่งได้รับผลกระทบ แต่เราขออนุญาตไม่ลงรายละเอียด เนื่องจากเป็นข้อมูลภายในองค์กร  

88A1BB6E ECD4 45EC 9D1A 774D4EA35508
หนังสือชี้แจง จากเทสโก้โลตัส

อย่างไรก็ตาม เทสโก้โลตัส ได้ออกหนังสือชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีเนื้อหาตามที่สรุปข้างต้นคือ ปฏิเสธเรื่องการการเลิกจ้างพนักงาน 30-50% ตามที่เป็นข่าว แต่ยอมรับว่ามีการปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งกระทบกับบางตำแหน่งงานจริง! แต่ขอไม่ลงรายละเอียด พร้อมยืนยันว่าเทสโก้โลตัส ในไทยยังเปิดดำเนินการและขยายงานตามปกติ 

Avatar photo