Business

ไม่รู้ไม่ได้! พาณิชย์ส่งหนังสือ เตือนร้านธงฟ้า บอกข้อห้ามชัด ทำผิดกฎ ถอนสิทธิ์ทันที

เตือนร้านธงฟ้า ทำผิดกฎ ถอนสิทธิ์ทันที “พาณิชย์” ส่งหนังสือเวียน ถึงร้านธงฟ้าทั่วประเทศ ระบุข้อห้ามชัดเจน จัดสายตรวจลงพื้นที่ ส่องร้านค้าฉวยโอกาส 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าว ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่ง และโครงการเราชนะ  ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า ล่าสุด กรมฯ ได้ส่งหนังสือเวียน ถึงร้านธงฟ้าราคาประหยัด พัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น ทั่วประเทศ เตือนร้านธงฟ้า ทำผิดกฎ ถอนสิทธิ์ทันที

เตือนร้านธงฟ้า

ทั้งนี้ ในหนังสือเวียน ให้ร้านค้าธงฟ้า ถือปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ ที่วางไว้ เพื่อป้องกัน และแจ้งเตือนร้านธงฟ้าไม่ให้มีพฤติกรรมฉวยโอกาส หรือกระทำผิด ดังนี้

  • ห้ามยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • ห้ามรับ แลกเป็นเงินสด
  • ห้ามบังคับการซื้อ ขายสินค้า
  • ห้ามจำหน่ายบุหรี่ สุรา เบียร์ ให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • ห้ามเอาเปรียบฉวยโอกาส ปรับขึ้นราคา และขายเกินราคาที่กำหนด โดยเด็ดขาด 

ธงฤ้า

ทั้งนี้ หากพบว่ามีการกระทำผิด จะถูกเพิกถอนสิทธิ์ การเข้าร่วมโครงการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และแจ้งกรมบัญชีกลาง ในฐานะหน่วยงาน เจ้าของโครงการ เพื่อเรียกคืนเครื่องอีดีซี หรือยกเลิกการใช้แอพพลิเคชันด้วย

นอกจากนี้ จะประสานกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ดูแล โครงการคนละครึ่ง โครงการเราชนะ หรือโครงการอื่น ๆ ด้วย

นายวัฒนศักย์กล่าวว่า นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2563 จนถึงปัจจุบัน กรมฯ ได้ดำเนินคดีกับร้านค้าไปแล้ว 68 ราย โดยเป็นร้านธงฟ้า จำนวน 45 ราย ที่มีพฤติกรรม ไม่ปิดป้ายแสดงราคา ปรับราคาสูงขึ้น และกระทำผิดตามหลักเกณฑ์ ซึ่งได้ยกเลิกสิทธิ์ไปแล้ว

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

ดังนัน จึงขอให้ร้านค้าต่าง ๆ ปิดป้ายแสดงราคา และจำหน่ายราคาปกติ เพื่อช่วยกันในช่วงวิกฤติขณะนี้ หากตรวจสอบพบว่า ไม่ปิดป้ายแสดงราคา จะมีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และหากจำหน่ายสูงเกินสมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมการค้าภายใน ได้จัดสายตรวจลงพื้นที่กรุงเทพมหานคร สำหรับต่างจังหวัดได้ให้ พาณิชย์จังหวัด จัดเจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจะให้ดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

หากประชาชน พบร้านค้าที่ฉวยโอกาสปรับราคาสินค้า หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้เดินหน้าตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้า คนละครึ่ง และเราชนะ อย่างต่อเนื่อง โดยได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ออกตรวจสอบร้านค้าทั่วประเทศ เพื่อป้องปราบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน

โดยผลการดำเนินการล่าสุด ได้ระงับสิทธิ์ร้านธงฟ้าแล้ว 45 ราย เพราะกระทำผิดเงื่อนไข โดยเป็นการรับแลกเงินสด 35 ราย ไม่ปิดป้ายราคา 2 ราย ปรับราคาโดยไม่มีเหตุผล 3 ราย ยึดบัตรลูกค้า 4 ราย และขายเหล้าบุหรี่ 1 ราย ทำให้ร้านค้าเหล่านี้ ไม่สามารถรับชำระเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือรับชำระเงินจากแอปพลิเคชัน “เราชนะ” ได้อีกต่อไป

สำหรับร้านค้าที่ไม่ได้เป็น ร้านค้าธงฟ้า แต่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง หรือเราชนะ และโครงการต่อไปคือ เรารักกันนั้น หากพบมีการกระทำความผิด กระทรวงพาณิชย์ จะรายงานผลและส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาดำเนินการกับร้านค้าต่อไป

ล่าสุดได้รับรายงานเข้ามาว่า ตามที่มีการร้องเรียนว่า มีร้านค้าขายน้ำมันปาล์มแพงขวดละ 60 บาท ถูกโพสต์โดยทนายความที่ จ.กระบี่ แต่เรื่องเกิดที่ จ.สุรินทร์ ก็ได้ไปตรวจแล้ว พบว่ามีการขายจริง แต่ตอนนี้ลดราคาลงมาเหลือ 49-50 บาท ส่วนคนโพสต์ได้แก้ไขโพสต์แล้ว และยังชื่นชมกระทรวงพาณิชย์ที่ทำงานแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว

สำหรับการร้องเรียน ร้านค้าธงฟ้า คนละครึ่ง และเราชนะ ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2563-24 ก.พ. 2564 มีทั้งสิ้น 864 คำร้อง ส่วนใหญ่ร้องเรียนไม่ปิดป้ายแสดงราคา ขายแพง ปรับขึ้นราคา และแลกเป็นเงินสด โดยได้ตรวจสอบแล้ว 649 คำร้อง เหลือดำเนินการอีก 215 คำร้อง และที่ตรวจสอบเสร็จแล้ว พบกระทำความผิด 67 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo