Business

‘ประกันสังคม’ จ่อเปิดลงทะเบียน ‘ม33เรารักกัน’ กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

ไม่มีสมาร์ทโฟน ก็ลงทะเบียนได้ “ประกันสังคม” เตรียมเปิดสำนักงานให้สมัคร “ม33เรารักกัน” กำหนดใช้ “บัตรประชาชน” ซื้อของแทน

วานนี้ (21 ก.พ.) รัฐบาลได้เปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ในระบบ กองทุนประกันสังคม ลงทะเบียนโครงการ ม33เรารักกัน เพื่อรับเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 4,000 บาทเป็นวันแรก ซึ่งผลตอบรับออกมาดีมาก ผู้ประกันตนลงทะเบียนไปแล้วเกือบ 7 ล้านคนและระบบลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ม333เรารักกัน.com ลื่นปรื๊ด ไม่มีล่ม

ประกันสังคม ม33เรารักกัน

วันนี้ (22 ก.พ.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อปิดลงทะเบียน www.ม33เรารักกัน.com ในเวลา 23.00 น. ของวันแรก 21 กุมภาพันธ์ 2564 ก็มีผู้ลงทะเบียนแล้วถึง 6.9 ล้านคนและคาดว่าจะเห็นภาพรวมภายใน 3-4 วัน

เบื้องต้นมองว่า ผู้ประกันตนส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน จึงมีสมาร์ทโฟนและสามารถลงทะเบียนผ่าน www.ม33เรารักกัน.com ได้เกือบทั้งหมด ส่วนผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนคาดว่า จะเหลือแค่กลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนซึ่งมีไม่กี่แสนคนเท่านั้น โดยกระทรวงแรงงานกำลังพิจารณาแนวทางอำนวยความสะดวกลูกจ้างกลุ่มนี้ 2 แนวทาง ได้แก่

แนวทางแรก เปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนเข้ามาลงทะเบียนที่สำนักงาน ประกันสังคม หรือธนาคารกรุงไทย ระหว่างวันที่ 15 – 28 มีนาคม 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่โครงการ ม33เรารักกัน เปิดให้ทบทวนสิทธิ์

แต่แนวโน้มในตอนนี้คือ อาจจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านสำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศเพียงช่องทางเดียว โดยขอให้พนักงานธนาคารกรุงไทยเข้ามาช่วยบางส่วน เพื่อแบ่งเบาภาระของธนาคารฯ เพราะปัจจุบันธนาคารกรุงไทยกำลังรับลงทะเบียนเยียวยาโครงการเราชนะ กลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งมีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก

“นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำชับมาในเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนว่า แก้ปัญหายังไงไม่ให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานไปออเหมือนเราชนะ เราก็คิดว่าเรามีสำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศอยู่แล้ว แล้วเรามีเจ้าหน้าที่เพียงพอประมาณ 6,000-7,000 คน เราก็มีความคิดว่า ถ้าถึงวันนั้นผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนเยอะ เราก็ต้องช่วยแบ่งเบาภาระกรุงไทย ให้มาแจ้งที่สำนักงานประกันสังคม และอาจจะขอความร่วมมือกระทรวงมหาดไทยไปตั้งจุดบริการที่ อบต. เทศบาลด้วย” นายสุชาติกล่าว

ออฟฟิศ แรงงาน โรงงาน หน้ากากอนามัย

แนวทางที่ 2 หากเหลือผู้ประกันตนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนจำนวนไม่มาก ไม่กี่แสนคน ก็จะเปิดข้อมูลในระบบขึ้นมาเลยว่า คนที่เหลือเป็นใครและทำงานที่ไหน แล้วก็ทำงานเชิงรุก โดยการวิ่งเข้าหาเข้าในที่ทำงานหรือโรงงานเลย เราจะไม่รอ นี่คือสิ่งที่วางแผนไว้

สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เมื่อลงทะเบียน ม33เรารักกัน เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถใช้วงเงินเยียวยา 4,000 บาทผ่านบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด เหมือนโครงการเยียวยาเราชนะ กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

ด้านผู้ประกันตนที่มีสมาร์ทโฟนและลงทะเบียนผ่าน www.ม33เรารักกัน.com แล้ว แต่กรอกข้อมูลผิดและลงทะเบียนไม่สำเร็จนั้น นายสุชาติกล่าวว่า ขอให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จโทรศัพท์เข้าสายด่วนประกันสังคม เบอร์โทรศัพท์ 1506 กด 1 โดยจะมีเจ้าหน้าที่ 200 คนรอรับสายอยู่  เมื่อวานวันเดียว รับสายแล้วกว่า 3,000 กรณี ซึ่งก็ได้แก้ปัญหาเลยทันที

“ประกันสังคมก็จะมีระบบอยู่แล้ว เช่น แจ้งชื่อนาย A เราก็คีย์ข้อมูลเข้าไปนาย A ก็จะรู้เลยว่าทำงานที่ไหน ลงอะไรผิด ก็แก้ไขตรงนั้นได้เลย หรือถ้าเกิดติดขัดจริง ๆ ก็ไปที่สำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศได้เลย เพราะว่าระหว่างนี้ผมให้สำนักงานประกันทั่วประเทศ stand by เปิดให้บริการ”

ด้านผู้ที่เพิ่งเริ่มงานใหม่ก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ก็มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา ม33เรารักกัน จำนวน 4,000 บาทด้วยเช่นกัน แต่ต้องให้นายจ้างแจ้งข้อมูลการทำงานเข้าระบบก่อน จากนั้นถ้าดำเนินการลงทะเบียนรอบแรกไม่ทัน ก็สามารถลงทะเบียนในรอบการขอทบทวนสิทธิ์ได้

ม33เรารักกัน

เงื่อนไขเยียวยา “ม33เรารักกัน”

ผู้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการ ม33เรารักกัน ได้ ต้องมีคุณสมบัติ 5 ข้อดังนี้

  • มีสัญชาติไทย
  • เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 (ลูกจ้าง) ในระบบกองทุนประกันสังคม ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการ หรือเคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา
  • ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)
  • ไม่ได้รับสิทธิเยียวยา 7,000 บาทจากโครงการเราชนะ
  • มีเงินฝากในสถาบันการเงินรวมกันไม่เกิน 500,000 บาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563

สำนักงานประกันสังคมประเมินว่า ผู้ผ่านคุณสมบัติดังกล่าวมีจำนวน 9.27 ล้านคน จากผู้ประกันตนมาตรา 33 ทั้งหมด 11 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งผู้ผ่านเกณฑ์จะได้รับวงเงินเยียวยาทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo