Business

พิษโควิดระลอกใหม่ คนไทยมีความสุขน้อยลง ใช้จ่ายลดลง

พิษโควิดระลอกใหม่ มาร์เก็ตบัซซ เปิดผลสำรวจ พบคนไทยไม่มีความสุข ถึง 75% เดินห้างน้อยลง ลดการทานอาหารนอกบ้าน แต่มีหลายสินค้ายอดขายเพิ่ม

ประเทศไทย ต้องเผชิญกับความท้าทายอีกครั้ง กับการระบาดระลอกใหม่ ในช่วงปลายปี 2563 ทำให้มีมาตรการป้องกัน และควบคุมโรคในประเทศที่เข้มข้นอีกครั้ง โดยผลสำรวจจาก มาร์เก็ตบัซซ พบว่า พิษโควิดระลอกใหม่ คนไทยไม่มีความสุขถึง 75%

พิษโควิดระลอกใหม่

ทั้งนี้ จากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เกิดขึ้นอีกครั้งในเดือนมกราคม ทำให้ลดทอนการมองโลกในแง่ดี ที่ผู้บริโภคหวังไว้กับปีใหม่ โดยการวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของคนไทย เป็นมาตรการสำคัญ ที่บ่งบอกว่า ประเทศ และประชาชน มีความแข็งแกร่งเพียงใด

สาเหตุที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค มีความสำคัญนั้น เป็นเพราะว่า การบริโภคในครัวเรือน ที่คนไทยใช้จ่ายไปกับสินค้าและบริการ เช่น อาหาร รถยนต์ ไปจนถึงการดูแลตัวเองมากน้อยแค่ไหนนั้น จะส่งผลต่อเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

ล่าสุด มาร์เก็ตบัซซ  และไวตามินคอนซัลติ้ง ได้ทำการสำรวจความรู้สึกของคนไทย ที่มีต่อการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ และพฤติกรรมการใช้จ่าย ที่เปลี่ยนแปลงหลังโควิด-19 ในช่วงเดือน มกราคม 2564 ซึ่งครอบคลุมหัวข้อที่สำคัญต่าง ๆ โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างคนไทยทั่วประเทศ จำนวน 1,600 คน

ผลการสำรวจ พบว่า ความรู้สึกของคนไทย ที่มีต่อสถานการณ์เป็นบวกลดลง โดยในเดือนมกราคม 2564 คนไทยไม่มีความสุขในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ 75% สูงกว่าผลการสำรวจในช่วงเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 ที่พบคนไทยไม่มีความสุข 71%, 62% และ 51% ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในช่วงสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ครั้งแรก

นอกจากนี้ ยังพบว่า ในเดือนมกราคม 2564 ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายลดลง เห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จากมาตรการป้องกัน และควบคุมโรค รวมถึงการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต และพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย

Infographic

ในช่วงของการใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโรค ผลการศึกษาแรกนั้นแสดงให้เห็นชัดเจนว่า สินค้าบางประเภท ที่ผู้บริโภคเคยมีการใช้จ่ายน้อย กลับเพิ่มมากขึ้น เช่น สินค้าทำความสะอาดบ้าน อาหารสด อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว ผลิตภัณฑ์ยาและวิตามิน

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของสินค้ากลุ่มนี้ ไม่น่าแปลกใจ เพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ สุขอนามัย และการทำความสะอาดในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น และใช้เวลาที่บ้านมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่กลุ่มสินค้าบางประเภท ได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ส่งผลให้การจับจ่ายน้อยลง ในช่วงเดือนมกราคม 2564 คือ การช้อปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้า, สินค้าแฟชั่น, การรับประทานบุฟเฟ่ต์ และร้านอาหารนอกบ้าน อาหารดิบ เช่น ซูชิและสลัด กาแฟและชานม การซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่  สินค้าฟุ่มเฟือย  อุปกรณ์กีฬา รวมถึงสินค้าประเภท แอลกอฮอลล์

นายแกรนท์ เบอร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาร์เก็ตบัซซ จำกัด กล่าวว่า นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจกับ การวัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เพราะเป็นสิ่งที่สามารถนำไปคาดการณ์ ดัชนีทางเศรษฐกิจ

ที่ผ่านมา ข้อมูลของความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในหนึ่งเดือน สามารถใช้ทำนายทุกอย่างได้ ตั้งแต่อัตราการจ้างงาน ไปจนถึงการใช้จ่าย ในหลายเดือนข้างหน้า เพื่อคาดการณ์ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ที่อาจเกิดขึ้น จากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง

สินค้าบางประเภท มีตัวเลขการใช้จ่ายลดลง อย่างที่คาดการณ์ไว้ และใกล้เคียงกับสิ่งที่เคยประสบ จากการระบาดรอบแรก อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญ คือ คนไทยจะรับมืออย่างไร ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดว่า จะประสบปัญหาทางเศรษฐกิจต่อไป ในอนาคตหรือไม่

การเริ่มต้นของปี เหมือนเพิ่งจะผ่านไป การระบาดของโรคโควิด สร้างผลกระทบอย่างมากมาย ให้กับทุก ๆ คน สิ่งสำคัญสำหรับประเทศ คือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ที่สำคัญยิ่งกว่าในปัจจุบันนี้ คือ การจับตาดูพฤติกรรม และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เพื่อคาดการณ์การเปลี่ยนแปลง และแนวโน้ม ในการสร้างความยั่งยืน และเอาชนะการระบาดของโรคนี้ ไปด้วยต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo