Business

โรงแรมเฮ! ท่องเที่ยวสั่งหน่วยงานในสังกัดใช้โรงแรมถูกกฎหมาย

วีรศักดิ์ โควสุรัตน์
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์

ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของอสังหาฯต่างๆ ที่นำมาให้บริการเป็นโรงแรมแบบห้องเช่ารายวันโดยไม่ได้จดทะเบียนเป็นโรงแรมที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันเปิดบริการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก มีทั้งโครงการคอนโดมิเนียมที่เจ้าของนำออกมาให้เช่ารายวัน และบ้าน-คอนโดที่เข้าร่วมเครือข่ายบริหารห้องพักผ่านแอพพลิเคชั่น Airbnb ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของนักเดินทางทั่วโลก ในขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมไทย ออกมาเรียกร้องให้มีมาตรการกำกับดูแล เพราะส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย

HT1
หนังสือสำนักงานรัฐมนตรี ที่ กก 0100/ว 3324

ล่าสุด กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ออกหนังสือสำนักงานรัฐมนตรี ที่ กก 0100/ว 3324 ลงวันที่ 18 ตุลาคม 2561 เรื่อง การใช้บริการโรงแรมที่พักในการเดินทางไปราชการชั่วคราว โดยส่งถึงปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อธิบดีกรมการท่องเที่ยว อธิบดีกรมพลศึกษา อธิการบดีสถาบันการพลศึกษา ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ให้ใช้บริการโรงแรมที่พักที่จดทะเบียนเป็นโรงแรมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ที่กระทำผิดกฎหมายและเพื่อให้การเบิกจ่ายเงินค่าเช้าที่พัก เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถือเป็นเป็นหลักการในการหลีกเลี่ยง การใช้บริการโรงแรมที่พักที่ไม่ได้จดทะเบียนตามพ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 ในการเดินทางไปราชการชั่วคราว ลงนามหนังสือโดย นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

hotel2
หนังสือที่สน่งถึงนายกสมาคมโรงแรมไทย

พร้อมกันนี้ หน่วยงานเลขานุการรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยนาวาตรีวรวิทย์ เตะสุภากูร ได้ทำหนังสือเรื่อง การใช้บริการโรงแรมที่พักในการเดินทางไปราชการชั่วคราว ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ส่งถึง นายกสมาคมโรงแรมไทย พร้อมแนบสำเนาหนังสือสำนักงานรัฐมนตรีฉบับดังกล่าว เพื่อแจ้งให้ผู้ประกอบการโรงแรมรับทราบ ว่าเป็นข้อสั่งการมาจากรัฐมตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ให้หน่วยงานในสังกัด หลีกเลี่ยงการใช้บริการโรงแรมที่พัก ที่ไม่จดทะเบียนตามพ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่กระทำผิดกฎหมาย และเพื่อให้การปฏิบัติในด้านการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าที่พัก เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

สืบเนื่องจากหนังสือดังกล่าว ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการโรงแรมในนามสมาคมโรงแรมไทย โดยนางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย ออกมาให้ข้อมูลว่าปัจจุบันมีบ้านพักที่ไม่ได้จดทะเบียนโรงแรมถูกต้องตามกฎหมาย ออกมาปล่อยเช่ารายวันผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยวติดทะเล เช่น หัวหิน ปราณบุรี และพัทยา ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในช่วงโลว์ซีซั่นทำให้อัตราการเข้าพักหายไปถึง 10-15%

โดยอัตราการเข้าพักโรงแรมที่ถูกกฎหมาย ของนักท่องเที่ยวทั้งปีเฉลี่ยอยู่ที่ 55-60% ต่อเนื่องมากว่า 5 ปีแล้ว ซึ่งสวนทางกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวไทย 80% และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 20% อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับดูแลได้พยายามปราบปรามและลงโทษเอาผิดทางกฎหมาย กับผู้ประกอบการโรงแรมเถื่อน แต่ก็ยังคงมีห้องพักลักษณะดังกล่าวเปิดให้บริการในตลาด

Avatar photo