Business

‘Clubhouse’ เร่งพัฒนาบนแอนดรอยด์ ‘แคสเปอร์สกี้’ เตือนผู้ใช้เสี่ยงแอปปลอม

Clubhouse เร่งพัฒนาเวอร์ชันแอนดรอยด์ คาดได้ใช้ในอีกไม่กี่เดือน ด้านแคสเปอร์สกี้ เตือนภัยผู้ใช้ เสี่ยงโดนแอปปลอมลวง หลังคนแห่ใช้งาน

สื่อต่างประเทศ รายงานความเคลื่อนไหวของ แอปพลิเคชันสุดฮิต Clubhouse ว่า ผู้พัฒา Clubhouse  แอปพลิเคชันเพื่อการพูดคุยผ่านเสียง ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก อยู่ระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชันดังกล่าวบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เนื่องจากในปัจจุบัน Clubhouse สามารถใช้งานได้เฉพาะในระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น

11 6

 

 

ทั้งนี้ Alpha Exploration Co บริษัทพัฒนาแอปพลิเคชัน Clubhouse ได้ออกมายืนยันว่า อีกไม่นาน ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จะสามารถใช้แอปพลิเคชัน Clubhouse ได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ยังระบุว่า จะเพิ่มฟีเจอร์ด้านความสามารถในการเข้าถึง เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเพลิดเพลินกับ Clubhouse ได้ง่ายมากขึ้น

ด้านนายเดนิส เลเกโซ ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ แคสเปอร์สกี้ กล่าวถึงความเสี่ยงทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นในการใช้งานแอปพลิเคชัน Clubhouse ว่า ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยนั้น มีสองประเด็นหลักคือ การขายคำเชิญและแอปพลิเคชั่นปลอม ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดจากความต้องการของผู้ไม่หวังดีที่จะใช้ประโยชน์จากความสนใจของผู้ใช้ในแพลตฟอร์มโซเชียลใหม่นี้

clubhouse

อย่างไรก็ตาม การขายคำเชิญเป็นเพียงการสร้างรายได้ในระดับเล็ก ๆ แต่แอปพลิเคชันปลอม มีผลร้ายแรงกว่า โดยผู้โจมตี สามารถกระจายโค้ดที่เป็นอันตราย ซ่อนอยู่ในรูปของซอฟต์แวร์ยอดนิยม อย่างแอปพลิชัน Clubhouse สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชันปลอม

ขณะที่ แอปพลิเคชันปลอมสามารถทำสิ่งที่ผู้ใช้อนุญาตให้ทำได้ ตามการตั้งค่าความปลอดภัย ของแอนดรอยด์ เช่น การระบุตำแหน่งที่อยู่ของอุปกรณ์ การบันทึกเสียงและวิดีโอ การเข้าถึงแอปข้อความ ฯลฯ

ขณะเดียวกัน ยังสามารถใช้เทคนิคที่ผิดปกติเพิ่มเติมได้ เช่น หากผู้โจมตีใช้ความสามารถในการบันทึกเสียงและอนุญาตให้ใช้ฟังก์ชั่นนี้ในอุปกรณ์ได้ ก็จะสามารถใช้การบันทึกเสียงคุณภาพสูง เพื่อฝึกอัลกอริทึมของเครื่อง เพื่อสร้างการปลอมแปลงหรือ deep fake ที่ซับซ้อนมากขึ้น

สำหรับ วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาความปลอดภัย คือไตร่ตรองอย่างระมัดระวัง ทุกครั้งที่ดาวน์โหลด และรักษาการตั้งค่าความปลอดภัยที่เหมาะสมบนสมาร์ทโฟน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo