Business

หืดขึ้นคอ! โควิด-19 รอบใหม่ทำ ‘การบินไทย’ เจรจาแผนฟื้นฟูกิจการลำบากหนัก

หืดขึ้นคอ! โควิด-19 รอบใหม่ทำ “การบินไทย” เจรจาเจ้าหนี้ลำบากหนัก วิ่งสู้ฟัด ลุ้นปิดดีลยื่น “แผนฟื้นฟูกิจการ” ให้ได้ 2 มี.ค. นี้

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน การบินไทยได้คัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินรายใหม่เข้ามาช่วยจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการแล้ว โดยอยู่ระหว่างเร่งทำงาน เพื่อยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางให้ทันตามกำหนดวันที่ 2 มีนาคม 2564 หลังจากบริษัทขอเลื่อนการเสนอแผนฯ มาแล้ว 2 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศรอบใหม่ ทำให้การจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการมีความยากลำบากมากขึ้น

การเจรจากับเจ้าหนี้ขณะนี้ยิ่งยากลำบากมากขึ้น เนื่องจากบริษัทเจอกับวิกฤติการระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 2 ทำให้ผู้โดยสารยิ่งลดลงไปอีก ปัจจุบันมีเครื่องบินที่เช่ามาจอดนิ่งอยู่จำนวนมาก เที่ยวบินลดลงเหลือวันละ 20 เที่ยวบิน จากเดิมวันละ 200 เที่ยวบิน ขณะที่บริษัทมีภาระค่าใช้จ่ายเงินเดือนพนักงานเดือนละกว่า 1 พันล้านบาท

การบินไทย แผนฟื้นฟูกิจการ โควิดรอบ 2

ทั้งนี้ การบินไทย มีเจ้าหนี้มากถึง 1.3 หมื่นราย แบ่งเป็นเจ้าหนี้ในประเทศ 1 หมื่นราย และเจ้าหนี้ต่างประเทศอีก 3 พันราย คิดเป็นมูลค่าหนี้เกือบ 2 แสนล้านบาท ขณะที่ส่วนทุนยังติดลบ ทำให้การเจรจากับเจ้าหนี้ในส่วนผู้ถือหุ้นต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ส่วนเจ้าหนี้ส่วนที่เป็นหน่วยงานภาครัฐนั้น เบื้องต้นได้แต่งตั้งให้นายบุญทักษ์ หวังเจริญ เป็นหัวหน้าคณะในการไปเจรจาแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ คณะผู้ทำแผนฯ ได้เข้าหารือกับนายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์และนายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มาแล้ว 3-4 ครั้งแล้ว รวมทั้งหารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้กำกับธนาคารออมสินและกรุงไทย ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ค้ำประกันเครื่องบินเช่าวงเงิน 1.3 พันล้านบาท เพื่อให้การทำแผนฯ ไปด้วยความราบรื่น

นอกจากนี้ การบินไทยได้เดินสายเจรจากับเจ้าหนี้ในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยได้เข้าพบหารือกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะผู้ถือหุ้น

โดยหากการบินไทยสามารถยื่นแผนฟื้นฟูกิจการได้สำเร็จในวันที่ 2 มีนาคม ก็คาดว่าเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะนัดให้มีการประชุมเจ้าหนี้ เพื่อโหวตแผนฟื้นฟูกิจการได้ในวันที่  7 พฤษภาคม 2564 ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต่อไป

ขณะเดียวกัน ล่าสุดตัวแทนจากการบินไทยยังได้เข้าพบอธิบดีกรมบังคับคดี เพื่อขอให้พิจารณาช่วยเหลือเรื่องการขอคืนเงินกองทุนบำเหน็จพนักงานการบินไทยซึ่งธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทยได้พักกลบลบหนี้ไป ซึ่งยอมรับว่าไม่ง่าย เนื่องจากทั้ง 2 ธนาคารเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีระเบียบข้อบังคับมาก จึงต้องดำเนินการด้านกฎหมายด้วยความระมัดระวังและคาดว่าจะทราบความชัดเจนในการคืนเงินสัปดาห์นี้

shutterstock 1008204484

2 มี.ค. เส้นตายส่งแผนฟื้นฟูฯ “การบินไทย”

เมื่อปลายเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) ในนามผู้ทำ แผนฟื้นฟูกิจการ ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ THAI ส่ง หนังสือ แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งอนุญาตให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขยายระยะเวลาส่งแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เพิ่มเติม

โดยเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 ผู้ทำแผนได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอขยายระยะวลาการส่งแผนฟื้นฟูกิจการเพิ่มเติมตามมาตรา 90/43 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย.. 2483 (และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยขอขยายระยะวลาส่งแผนออกไปอีกเป็นเวลา 1 เดือนนับแต่วันครบกำหนดเดิม

เนื่องจากผู้ทำแผนจำเป็นต้องรวบรวมข้อเสนอแนะและความเห็นของเจ้าหนี้กลุ่มต่าง  ที่มีต่อหลักการของร่างแผนฟื้นฟูกิจการและแนวทางการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อนำมาพิจารณาปรับปรุงเนื้อหาของร่างแผนฟื้นฟูกิจการในส่วนต่าง  ให้สมบูรณ์และครอบคลุม เพื่อให้เจ้าหนี้ทั้งหลายเห็นพ้องด้วยในหลักการของแผนฟื้นฟูกิจการ และเพื่อให้แผนฟื้นฟูกิการได้รับการเห็นชอบด้วยแผนจากที่ประชุมเจ้าหนี้ต่อไป

ซึ่งผู้ทำแผนยังคงอยู่ระหว่างการประชุม เพื่อเจรจาและหารือร่วมกับบรรดาจ้าหนี้กลุ่มต่าง  เพื่อรวบรวมความเห็นดังกล่าว ประกอบกับแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทประกอบด้วยส่วนที่เป็นสาระสำคัญหลายรายการ บุคคลที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนจึงจำเป็นต้องร่วมกันพิเคราะห์ พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเพื่อให้ได้มาซึ่งแผนฟื้นฟูกิจการฉบับสมบูรณ์นั้นจำเป็นต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ ศาลล้มละลายกลางได้พิจารณาแล้วมีคำสั่ง อนุญาตให้ขยายระยะเวลาการส่งแผนฟื้นฟูกิจการของ การบินไทย ออกไปจนถึงวันที่ 2 มีนาคม 2564 ซึ่งเป็นการขยายระยะเวลาครั้งสุดท้ายตามที่กฎหมายกำหนด

โดยหลังจากนั้น เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการศาลล้มละลายกลางจะมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนและแต่งตั้งผู้บริหารแผน และบริษัทจะดำเนินการตามแผนพื้นฟูกิจการและจะแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าใด  ในการฟื้นฟูกิจการรวมถึงความคืบหน้าอื่นเพิ่มเติมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo