Business

‘ศักดิ์สยาม’ย้อนเพื่อไทย! ถามเอื้อใคร ใครได้ประโยชน์ ยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

“ศักดิ์สยาม” ลุกแจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ปมรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยันทำมติ ครม. ย้อนถาม “จิรายุ” ส.ส.เพื่อไทย “เอื้อประโยชน์ใคร-ใครได้ประโยชน์”  อย่าปะติดปะต่อข่าว อย่าใช้จินตนาการ ลั่น! ยกเลิกประมูลก่อนรอข้อพิพาทถึงที่สุด ช่วยเซฟเวลา 1 ปี กำหนดเปิดให้บริการฝั่งตะวันออกปี 67 ฝั่งตะวันตกปี 70

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันนี้ (18 ก.พ.) กรณีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.28 แสนล้าน หลังจากมีการปรับเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคควบคู่กับด้านราคา (เกณฑ์การประเมินใหม่) และยกเลิกการประมูลเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม แบ่งออกเป็น 2 ส่วน

1.ส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี) ระยะทาง 22.5 กม. จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และ สถานียกระดับ 7 สถานี) โดยในขณะนี้ มีความก้าวหน้า 76% คาดว่า จะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2567 เปิดให้บริการช่วง ต.ค. 2567

รถไฟฟ้า18

2.ส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ระยะทาง 13.4 กม. จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)  ขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกเอกชน ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 และให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อปี 2563 ที่ให้ดำเนินการโครงการรูปแบบ PPP Net Cost รอหาเอกชนมาร่วมลงทุน คาดว่าจะเปิดให้บริการ เมษายน 2570

ในส่วนตะวันออก จะเป็นสัญญาก่อสร้างงานโยธาเป็นหลัก แต่ขณะที่ส่วนตะวันตก จะรวมการเดินรถเข้าไปด้วย ทั้งนี้ หากส่วนตะวันตกไม่สามารถดำเนินการได้ จะส่งผลให้ส่วนตะวันออกจะยังไม่เปิดให้บริการ

ศักดิ์สยาม

นายศักดิ์สยาม กล่าวถึงการคัดเลือกเอกชนว่า ได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ พ.ศ.2562 โดยเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีคำสั่งที่ 67/2563 แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 เพื่อให้เกิดความชัดเจนตามมติ ครม.ที่อนุมัติโครงการฯ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 กระทรวงคมนาคมได้ทำหนังหารือไปยังสำนักเลขาธิการ ครม. โดยเป็นการอนุมัติหลักการโครงการเท่านั้น ทั้งนี้ได้กำชับให้ รฟม. ดำเนินการตามระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด และตามหลักธรรมภิบาล

“ผมยืนยันว่า การดำเนินการโดยใช้ราคาและคุณภาพ เพราะเป็นเรื่องการขุดอุโมงค์ ที่ผ่านมาการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ก็มีปัญหา เรื่องสิ่งปลูกสร้างแตกร้าว เช่น มีน้ำรั่วไหลเข้าไปในสถานีสามยอด ทำให้เทคนิคการก่อสร้างมีความสำคัญ เพราะโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ต้องผ่านชุมชนหนาแน่น เป็นย่านเศรษฐกิจ การค้า รวมถึงพื้นที่สำคัญอื่นๆ ส่วนการยกเลิกเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นการดำเนินการตามกฎหมายที่มีการสงวนให้มีการยกเลิกได้  ผู้ยื่นข้อเสนอไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียได้ ได้มีการหารือสำนักนายกฯ แล้ว ทั้งสั่งการให้ รฟม.ดำเนินการตามระเบียบ” นายศักดิ์สยาม กล่าว

สำหรับการดำเนินการคัดเลือกเอกชนครั้งใหม่ ภายหลังการยกเลิกประกาศเชิญชวนฯ และการคัดเลือกเอกชน เมทื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์  2564แล้ว ภายในเดือนนี้รฟม. จะจัดรับฟังความเห็นความสนใจการลงทุนของภาคเอกชน (Market Sounding) และสาระสำคัญของเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) จากนั้นคณะกรรมคัดเลือกจะเห็นชอบประกาศเชิญชวน, RFP และร่างสัญญาฯ

ศักดิ์สยาม12

ขณะเดียวกัน รฟม. จะออกประกาศเชิญชวน และขายเอกสาร RFP ภายในเดือนมีนาคมนี้ ก่อนที่จะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในช่วง มีนาคม-พฤษภาคม 2564 หลังจากนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ ประเมินข้อเสนอ-เจรจาต่อรอง ช่วง พฤษภาคม -กรกฎาคม 2564 ก่อนส่งต่อให้อัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาฯ  คาดว่าจะเสนอให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบผลการคัดเลือกฯ และลงนามสัญญาภายในกรกฎาคม 2564  เมื่อยกเลิกการประมูลแล้วคัดเลือกใหม่ ใช้เวลา 6 เดือน ช่วยลดเวลาได้ 1 ปี หรือหากรอให้ข้อพิพาทถึงที่สุดจะใช้เวลา 18 เดือน

“กล่าวหาว่า การดำเนินการเอื้อประโยชน์ ผมขอถามกลับว่า เอื้อประโยชน์ใคร ใครได้ประโยชน์ เพราะโครงการนี้ ยังไม่มีการประกาศผลว่า ใครชนะ ยังไม่มีการเปิดซอง  กระทรวงคมนาคมดำเนินการตามกฎหมายที่ให้อำนาจหน้าที่ ท่านนายกฯ สั่งการมาตลอด ผมต้องถามว่า ผิดกฎหมายตรงไหน แล้วเกี่ยวกับรัฐมนตรีว่าคมนาคมตรงไหนที่ไม่กำกับดูแล ผู้อภิปรายท่านเอาข่าวมาปะติดปะต่อ และใช้จินตนาการ”นายศักดิ์สยาม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight