Business

‘ดวงกมล’ แจงข้อกล่าวหาตกแต่งบัญชีเนชั่น

สืบเนื่องจากกรณีที่มี บทความของคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ โดยบุคคลที่ใช้นามแฝงว่า “คุณนายเผือก” กล่าวหาว่า ดิฉันได้กระทำการร่วมมีคำสั่งให้มีการตกแต่งบัญชี ดิฉันขอชี้แจงดังนี้

22172 1262789523911 7506603 n
ภาพ: เฟซบุ๊ก Duangkamol Chotana

1.ดิฉัน ดวงกมล โชตะนา ทำงานในกองบรรณาธิการในเครือบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย มาตั้งแต่ปี 2530 และมาร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารบริษัทฯในช่วงปี 2557-59 ในสมัยที่ นายสุทธิชัย หยุ่นเป็นประธานคณะกรรมการบริหาร โดยมี บริษัทเคพีเอ็มจี ภูมิไชย (KPMG) ทำหน้าที่เป็นผู้สอบบัญชี และรับรองงบไปตามมาตรฐานมาตั้งแต่ก่อนดิฉันเข้ามาร่วมงานคณะกรรมการฯ

จนกระทั่งดิฉันพ้นหน้าที่กรรมการบริหาร ในปี 2559  KPMG  ก็ยังรับรองงบเรื่อยมาจนเมื่อคุณเทพชัย หย่อง เข้ามาเป็นประธานในปลายปีเดียวกัน

ดังนั้นการที่ คอลัมนิสต์ผู้ใช้นามแฝงว่าคุณนายเผือกและผู้บริหารใหม่ของเนชั่นฯ อ้างว่า KPMG พบพิรุธในการลงบัญชีงบการเงิน โดยมีผู้บริหาร 2 คน สารภาพแล้ว จึงเป็นเรื่องที่ดิฉันแปลกประหลาดใจ และสงสัยเป็นอย่างยิ่ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ KPMG ก็ตรวจ และรับรองงบมาต่อเนื่อง

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่คำกล่าวหาของผู้บริหารใหม่ของเนชั่นต่อ คณะกรรมการและผู้บริหารเก่าของเนชั่น จะได้รับการตรวจสอบ โดยหน่วยงานกำกับกลางที่มีความน่าเชื่อถืออย่าง คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) ซึ่งครั้งหนึ่งเคยตัดสินว่า บริษัทนิวส์ เน็ตเวิร์ค และพวกที่2ราย มีพฤติกรรมครอบงำกิจการเนชั่นโดยผิดกฏหมาย หลีกเลี่ยงการทำเทนเดอร์ และรายงานการได้มาซึ่งหลักทรัพย์

ดิฉันขอเรียกร้องให้กลต. แต่งตั้งผู้สอบบัญชี ที่เป็นคนกลางเร่งดำเนินการตรวจสอบ ข้อกล่าวหาเพื่อทำความกระจ่างโดยเร็วและเป็นธรรม ซึ่งดิฉันและอดีตคณะกรรมการบริหาร พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลอย่างเต็มที่

2.ในปี 2560 ดิฉันได้เข้าโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด แต่เมื่อผู้บริหารใหม่เข้ามา ได้ระงับการจ่ายเงินชดเชย โดยยกเหตุที่ว่าดิฉันอาจจะเกี่ยวพันกับข้อสงสัยในงบการเงิน ทำให้บริษัทเสียหาย ดิฉันได้ฟ้องร้องต่อศาลแรงงาน ในที่สุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาศาลฯ ได้มีคำพิพากษาให้ดิฉันเป็นผู้ชนะคดี

3.ดิฉันไม่เคยได้รับการติดต่อจาก ผู้สื่อข่าวหรือผู้เขียนคอลัมน์ โดยใช้นามปากกาที่ไม่ระบุชื่อชัดเจนรายนี้ ของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจนี้ ที่เผยแพร่บทความนี้ เป็นที่เปิดเผยว่า อยู่ภายใต้การบริหารโดยกลุ่มทุนเดียวกับผู้บริหารบริษัทเนชั่นในปัจจุบัน ซึ่งนับว่าเป็นคู่กรณีโดยตรงและมีข้อพิพาทระหว่างผู้บริหาร/ผู้ถือหุ้นเดิม หลายคดีความด้วยกัน ดังนั้นการตีพิมพ์บทความนี้โดยไม่เปิดโอกาสให้มีการชี้แจง จึงถือเป็นการใช้สื่อในเครือ โจมตีอย่างขาดจรรยาบรรณ สมควรที่สภาการหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยจะเข้ามาตรวจสอบพฤติกรรม ที่ขาดมาตรฐานเช่นนี้

ข้อกล่าวหา ที่คอลัมนิสต์กล่าวถึง และตีพิมพ์นี้ มีข้อเท็จจริงหลายประการ ที่อาจจะเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 328 โดยดิฉันได้มอบหมายให้ทนายดำเนินการฟ้องร้อง ผู้บริหารสื่อในเครือฐานเศรษฐกิจและผู้เขียนบทความนี้โดยทันที และในระหว่างนี้ หากมีการใช้สื่อโจมตีอย่างไร้ความยุติธรรมนี้ ดิฉันก็จำเป็นที่จะต้องปกป้องตัวเองด้วยการดำเนินการตามกฏหมายอย่างถึงที่สุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight