Business

‘แพนด้ามาร์ท’ อาวุธลับ ฟู้ดแพนด้า ความสำเร็จค้าปลีกยุคใหม่ ด้วย ‘คลาวด์สโตร์’

แพนด้ามาร์ท นับเป็นอีกกลยุทธ์การขยายธุรกิจของฟู้ดแพนด้า หนึ่งในผู้นำธุรกิจจัดส่งอาหาร เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดแบบออนดีมานด์ในเอเชีย

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เปลี่ยนแปลงวิธีการจับจ่ายซื้ออาหาร และสินค้าจำเป็นต่าง ๆ ของผู้คนทั่วโลก โดยรายงานจาก ฟอร์เรสเตอร์ (Forrester) บ่งชี้ว่า ธุรกิจจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

แพนด้ามาร์ท

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า อัตราการปรับตัวของผู้บริโภค สู่การจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ในรูปแบบออนไลน์ จะเติบโตขึ้นกว่า 30% ในช่วงระหว่างปี 2562 ถึง 2567 ขณะที่ อัตราการเข้าถึงโลกออนไลน์ในภูมิภาคจะเพิ่มจาก 5.1% ในปี 2563 เป็น 10.6% ในปี 2567

เทรนด์การเติบโตข้างต้น สอดคล้องกับความต้องการใช้งานบริการต่าง ๆ ด้วยแพลทฟอร์มของ ฟู้ดแพนด้า ที่เพิ่มสูงขึ้นทัhงภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Ffpจำนวนของลูกค้าใหม่ ที่สั่งซื้ออาหาร และของใช้ภายในบ้านกับ foodpanda เป็นครั้งแรก เพิ่มสูงเป็น 2 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติ ระหว่างช่วงครึ่งแรก และครึ่งหลังของปี 2563 และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2564

ที่ผ่านมา ฟู้ดแพนด้า ได้ลงทุนในธุรกิจประเภท Q-Commerce ที่ต้องมีทั้งความเร็ว สะดวกสบาย และครบ เพื่อตอบรับกับความต้องการ และความชื่นชอบของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น นอกเหนือจากบริการส่งอาหารแล้ว ฟู้ดแพนด้า ยังขยายขอบเขตการให้บริการ แพนด้ามาร์ท (pandamart) และ ฟู้ดแพนด้า ช็อป (foodpanda Shop) โดยร่วมมือกับผู้ค้าปลีกเพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวก รวดเร็ว และหลากหลายมากยิ่งขึ้น

pandamart 001

ปัจจุบัน แพนด้ามาร์ท ได้เปิดให้บริการแล้วใน 8 ประเทศ ด้วยระบบ คลาวด์สโตร์ ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย พร้อมบริการจัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภค กว่าหลายพันรายการ ทั้งของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน รวมถึงอาหารสดและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร จากร้านค้า ทั้ง เอสเอ็มอี และร้านค้าปลีกขนาดเล็ก

แนวคิดแบบ คลาวด์สโตร์ ถูกนำมาใช้กับ แพนด้ามาร์ท นั่นคือ การบริการจัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภค โดยไม่มีหน้าร้าน ใช้เทคโนโลยีและข้อมูลเป็นหัวใจหลัก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกหาสถานที่ ในการจัดเก็บสินค้า การเลือกสินค้าที่จำหน่ายในร้าน หรือการจัดเรียงสินค้าในคลังสินค้า เพื่อให้พนักงาน สามารถหยิบสินค้าต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกที่สุด ส่งผลให้พนักงานนำส่งสินค้าแบบออนดีมานด์ สู่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สินค้าที่มีจำหน่ายใน แพนด้ามาร์ท ประกอบไปด้วย สินค้าจากแบรนด์ระดับโลก เช่น พีแอนด์จี และยูนิลีเวอร์ รวมไปถึงอาหารสด และผลิตผลทางการเกษตร จากร้านค้าในชุมชน และจากแหล่งผลิตที่มีความยั่งยืนให้เลือกซื้ออีกด้วย

pandamart 004

อภิเชก ซาเฮย์ Director of New Verticals จาก ฟู้ดแพนด้า เล่าว่า การเปิด แพนด้ามาร์ทกว่า 150 แห่งใน 40 เมือง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ ฟู้ดแพนด้า เล็งเห็นถึงความสำคัญของความต้องการของลูกค้า และจัดส่งถึงลูกค้าอย่างรวดเร็วและปลอดภัย โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีการจำกัดการเดินทาง

ล่าสุด ฟู้ดแพนด้า เปิดให้บริการ แพนด้ามาร์ทใน 8 ประเทศแล้ว ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ไต้หวัน ฮ่องกง บังคลาเทศ ปากีสถาน และฟิลิปปินส์ และตั้งเป้าที่จะเปิดให้บริการ ใน 12 ประเทศที่ดำเนินธุรกิจอยู่ภายในปีนี้

ทั้งนี้ แพนด้ามาร์ทเปิดให้บริการแห่งแรก ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อเดือนตุลาคม 2562 โดยการเปิดให้บริการ pandamart ครบ 150 แห่งนี้ ส่งให้ฟู้ดแพนด้าเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายการจัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภคด้วยระบบคลาวด์ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย และสามารถอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าด้วยการส่งสินค้าสำหรับใช้ครัวเรือนและสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 4,000 รายการ ภายในเวลาเพียง 25 นาที

ในมาเลเซีย บริการจากแพนด้ามาร์ท กลายเป็นบริการจำเป็น หลังมีการประกาศใช้คำสั่งจำกัดการเดินทาง เมื่อต้นปีนี้ ส่งผลให้จำนวนการสั่งซื้อในเดือนมกราคม เพิ่มสูงถึง 70%

ในส่วนของประเทศสิงคโปร์ คลาวด์สโตร์ของแพนด้ามาร์ท หลายแห่งในสิงคโปร์ มีสินค้าให้เลือกกว่า 5,000 รายการ นอกเหนือไปจากสินค้าอุปโภคบริโภคแล้ว ยังมีสินค้าพิเศษจากเอสเอ็มอี รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช หรือ plant-based food ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo