Business

แก้ปัญหาแรงงานเด็ก ไทยตั้งเป้าสินค้าอย่างน้อย 1 รายการหลุดบัญชีดำสหรัฐ

กระทรวงแรงงาน เร่งทำกรอบแนวทางแก้ปัญหาแรงงานเด็ก หวังถอดสินค้าออกจากบัญชีดำสหรัฐ อย่างน้อย 1 รายการ ภายในปี 2565 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากข้อมูลการสำรวจเด็กทำงานในประเทศไทย ในปี 2561 พบว่า มีเด็กอายุ 5-17 ปี ทั้งหมด 10.47 ล้านคน เป็นแรงงานเด็ก จำนวน 1.77 แสนคน โดยมีการทำงานที่เข้าข่ายงานอันตราย จำนวน 1.3 แสนคน

สุชาติ ชมกลิ่น

สำหรับรัฐบาลมีความมุ่งมั่น ในการต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก หรือแรงงานบังคับ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่สินค้าไทยถูกขึ้นบัญชีจากสหรัฐ 5 รายการ ได้แก่ เครื่องนุ่งห่ม, กุ้ง, อ้อย, สื่อลามก และปลา  จึงมีนโยบายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เร่งหามาตรการถอดถอนรายการสินค้าดังกล่าว ออกจากการถูกขึ้นบัญชี

ทั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะถอดรายการสินค้าออกจากบัญชีอย่างน้อย 1 รายการ ให้ได้ภายในปี 2565 เพื่อไม่ให้ถูกใช้เป็นข้ออ้างในการกีดกันสินค้าที่ส่ง ผลกระทบต่อธุรกิจการส่งออก อันเป็นแหล่งรายได้ของประเทศ โดยให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาล ภาคอุตสาหกรรม และภาคประชาสังคม ในการแก้ปัญหาแรงงานอย่างเป็นระบบ และยั่งยืน รวมทั้งให้ได้รับการยอมรับในประชาคมโลก

ด้าน นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางการดำเนินงานของกรมฯ ที่จะแสดงให้สหรัฐ ประจักษ์ถึงความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ ต้องเกิดจากความร่วมมือของภาคอุตสาหกรรม ที่พร้อมจะดูแลคุณภาพชีวิตของแรงงาน ให้เป็นไปตามมาตรฐานแรงงาน ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ

ดังนั้น กรมฯ จึงได้เชิญผู้แทนภาคอุตสาหกรรมในสินค้ากุ้ง ปลา อ้อย เครื่องนุ่งห่ม และภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าหน้าที่ภาครัฐให้มาร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของสถานประกอบกิจการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับในสินค้าดังกล่าว

จากนั้น จะสรุปให้เป็นกรอบแนวทางดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การพิจารณาในการถอดรายการสินค้าออกจากการถูกขึ้นบัญชี ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo