Business

มองเทรนด์ราคาทองระยะสั้นยังพักฐาน ระยะยาวแนะทยอยสะสม!

“วายแอลจี” มองเทรนด์ราคาทองระยะสั้นยังพักฐานช่วงตรุษจีน หลังไม่ผ่านแนวต้าน 1,855-1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนะระยะยาวหาจังหวะทยอยสะสม ชี้ภาพใหญ่ทองคำยังเป็นบวก

วายแอลจี เผยราคาทองช่วงตรุษจีนยังพักฐาน ชี้เหมาะเป็นโอกาสซื้อหาเป็นของขวัญเทศกาลตรุษจีน – วาเลนไทน์ ล่าสุด ออกทองแท่งไซส์เล็กบนการ์ดลวดลายมงคลต้อนรับเทศกาลตรุษจีน พร้อมคอลเล็กชั่นลายหัวใจต้อนรับเทศกาลวันแห่งความรัก เหมาะมอบเป็นของขวัญล้ำค่าสามารถสะสมสร้างความมั่งคั่งและขายทำกำไรได้ในจังหวะราคาทองขาขึ้น

ส่วนทิศทางราคา ทองคำ ระยะสั้น มองยังพักฐานหลังไม่ผ่านแนวต้าน 1,855-1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์ มีโอกาสลงไป 1,800 ดออลาร์ต่อออนซ์ สำหรับนักลงทุนระยะยาวต้องการซื้อสะสมแนะเข้าซื้อที่ราคา 25,500 – 25,600 บาทต่อบาท ทองคำ คาดภาพใหญ่ทองคำยังเป็นบวกในระยะยาว หลังไบเดนเตรียมอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นศก.ทางการคลัง ส่วนเฟดยันยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย และยังไม่ลด QE

วายแอลจี
นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ผู้นำเข้าและส่งออกทองคำแท่งรายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า ราคา ทองคำ ในช่วงนี้แม้จะเริ่มมีแรงซื้อเข้ามาจากข่าวการกระตุ้นเศรษฐกิจของโจ ไบเดน จำนวน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และมีเงินไหลเข้าสินทรัพย์อื่น ๆ และ ทองคำ แต่ภาพรวมกองทุน ETF ยังขายทองคำออกมา จึงมองว่าระยะสั้น หาก ทองคำ ไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญ 1,855-1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ยังมีโอกาสที่ราคาจะอ่อนตัวลง ทดสอบด้านล่างบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของภาพใหญ่ระยะยาวยังมองบวก เพราะแม้ล่าสุดตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ จะรายยงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรดีขึ้น แต่โจ ไบเดน ยังมองว่า ตลาดการจ้างงานที่จะกลับไปเต็มศักยภาพนั้นต้องใช้ระยะเวลาเกือบ 10 ปี ทองคำจึงเป็นทางเลือกระยะยาวในการกระจายความเสี่ยง แม้ว่าระยะสั้น ยังต้องระมัดระวัง สำหรับราคาทองในประเทศนั้น หากราคาปรับลดลงมา ในระดับราคา 25,500-25,600 บาทต่อบาททองคำก็เป็นโอกาสเก็บสะสม ส่วนแนวต้านมองที่ 26,200-26,600 บาทต่อบาท ทองคำ

นางพวรรณ์ กล่าวว่า แม้ว่าในช่วงตรุษจีนราคา ทองคำ จะไม่คึกคัก เพราะยังไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญไปได้ แต่การที่ราคายังคงอยู่ในระดับต่ำ ก็ทำให้สร้างความคึกคักในเทศกาลตรุษจีนทำให้ผู้คนสนใจซื้อหาเป็นของขวัญมอบให้คนพิเศษได้ง่ายขึ้น

เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่มีจำกัดมากขึ้นเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ทางวายแอลจี จึงได้เปิดตัวทองคำแท่ง 96.5% คอลเลคชั่นใหม่ ที่สร้างสรรค์ผลงานลายทองคำแท่งโดย ม.ล.จิราธร จิรประวัติ (ครูโต) ศิลปินวาดภาพชื่อดัง น้ำหนัก 0.5 บาท และ 1 บาท พร้อมเปิดตัวการ์ดทองคำลวดลายใหม่ เช่น ลายปีฉลูทองบนการ์ดสีแดง ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน

รวมถึงการ์ดลวดลายหัวใจเพื่อต้อนรับเทศกาลแห่งความรักในวันวาเลนไทน์ ขนาดเริ่มตั้งแต่ 0.5 กรัม ราคา 1,350 บาท และขนาด 1 กรัม ราคา 2,450 บาทซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีโดยเฉพาะจากคนรุ่นใหม่เนื่องจากมีราคาไม่สูงสามารถซื้อได้ง่ายขึ้น แต่ยังคงทรงคุณค่า เป็นของขวัญพิเศษที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต สามารถสะสมเป็นของขวัญให้ตัวเอง และสามารถขายทำกำไรในจังหวะที่ราคาทองปรับตัวสูงขึ้น

วายแอลจี

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคา ทองคำ วานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ 90.23 และปรับตัวลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงตามการปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี หลังการเปิดเผยดัชนี CPI พื้นฐานของสหรัฐที่ทรงตัวในเดือน มกราคม หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือน ธันวาคม และแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือน มกราคม

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากถ้อยแถลงของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยืนยันว่า นโยบายการเงินจะผ่อนคลายและเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป จนกว่าจะเห็นตัวเลขการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อฟื้นตัวอย่างยั่งยืน ก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดวงเงิน QE

นายพาวเวล ยังระบุอีกว่า อัตราการว่างงานที่แท้จริงสหรัฐ ยังคงอยู่ใกล้ 10% ไม่ใช่ที่ระดับ 6.3% ตามรายงาน NFP ในเดือน มกราคม สถานการณ์ดังกล่าวกดดันดอลลาร์ให้อ่อนค่า จนเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ ให้ปรับตัวสูงขึ้น แตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,855.26 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะเกิดแรงขายทำกำไร สลับออกมา

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง 1.74 ตันสู่ระดับ 1,146.60 ตัน ในปี 2021 กองทุน SPDR ถือครองทองลดลง 24.14 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ของสหรัฐ ขณะที่ปริมาณการซื้อขายทองคำในตลาดเอเชียอาจเบาบางกว่าปกติ เนื่องจากตลาดทองคำของจีน จะเริ่มปิดทำการในวันนี้ เป็นวันแรกเนื่องในเทศกาลตรุษจีน และจะปิดทำการต่อเนื่องไปจนถึงวันพุธหน้า

เน้นเก็งกำไรในกรอบจากการแกว่งตัว หากราคาไม่สามารถยืนเหนือ 1,855-1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เสี่ยงเปิดสถานะขาย โดยตัดขาดทุน หากผ่านแนวต้านในโซน 1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สำหรับการปิดสถานะขายเพื่อทำกำไรอาจพิจารณาดูบริเวณ 1,830-1,821 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถยืนได้ให้ชะลอการเข้าซื้อคืนออกไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK