Business

‘จุรินทร์’ เอาจริง สั่งพาณิชย์จังหวัด ตรวจตลาด ห้ามฉวยขึ้นราคาตรุษจีน

“จุรินทร์” สั่งการพาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจเข้มตลาดทุกจังหวัด สกัดพ่อค้าแม่ค้า ฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงเทศกาลตรุษจีน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด ทุกจังหวัด ออกตรวจตลาดในทุกพื้นที่ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ พร้อมกำชับห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาเด็ดขาด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน หากพบการกระทำความผิดกฎหมาย ให้ดำเนินการตามกฏหมายอย่างเต็มที่

448935

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้พาณิชย์ทุกจังหวัด สำรวจราคาสินค้า และตรวจการปิดป้ายราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องรวมทั้งการปิดป้ายราคารับซื้อพืชผลทางการเกษตรด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังได้จัดรายการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน” อย่างต่อเนื่องจนถึงล็อตที่9 และเริ่มไปตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา โดยเป็นการลดราคาผ่าน 11 แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ประชาชนนิยมใช้ในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน2564 ซึ่งตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ โดยประชาชนนิยมออกไปเลือกซื้อวัตถุดิบเพื่อประกอบพิธีในการไหว้บรรพบุรุษ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้ดูแลควบคุมราคาสินค้าให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ตรวจตราป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าเอาเปรียบประชาชน

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้ร้านค้า ต้องปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน เพื่อง่ายในการตรวจสอบราคาและความสะดวกของประชาชน นอกจากนี้ การไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ยังมีโทษตามกฎหมายด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo