Business

ยกระดับ ‘ตู้บุญเติม’ สู่ ตู้อัจฉริยะ ลุยบริการการเงินครบวงจร ทดแทนตู้เอทีเอ็ม

เปิดแผน ตู้บุญเติม ยกระดับจากตู้เติมเงินโทรศัพท์ สู่ ตู้อัจฉริยะ รุกบริการทางการเงินครบวงจร พร้อมเตรียมเปิดตัวคาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน”

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (FSMART) ผู้นำเครือข่ายช่องทางบริการอัตโนมัติ และการเงินครบวงจร เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจของ FSMART ในปี 2564 นี้ บริษัทได้วางยกระดับ “ตู้บุญเติม” ให้เป็นตู้อัจฉริยะ เปรียบเสมือนสาขาธนาคารในชุมชน ที่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ครบวงจรภายในตู้เดียว

ตู้บุญเติม

ทั้งนี้ ได้วางกลยุทธ์ธุรกิจ ด้วยการเดินหน้าขยายธุรกิจ 3 กลุ่มหลัก คือ 1. ธุรกิจเติมเงิน-รับชำระเงินอัตโนมัติ 2. ธุรกิจให้บริการทางการเงินและสินเชื่อครบวงจร 3. ธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและการกระจายสินค้า โดยมีเป้าหมายเพิ่มยอด การใช้บริการผ่าน ตู้บุญเติม ให้มีมูลค่ารวมเพิ่มขึ้นจากปี 2563 ประมาณ 20% จากสภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และการเพิ่มบริการใหม่ ๆ

“ในปีนี้ มั่นใจว่า ธุรกิจให้บริการทางการเงิน และสินเชื่อครบวงจร จะเป็นธุรกิจดาวเด่น (New S-curve) ที่จะขยายฐานและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น จากการเติบโตที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการลดจำนวนสาขาและตู้ ATM ของธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ”นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

ดังนั้น ตู้บุญเติม จะเข้าไปทำหน้าที่ทดแทน ตู้เอทีเอ็ม เพื่อให้คนไทยกว่า 75% หรือ 51 ล้านคน ที่ยังมีพฤติกรรมการใช้เงินสดเป็นหลัก เข้าถึงบริการทางการเงินได้ ซึ่งในจำนวนนี้มีถึงกว่า 30 ล้านคนที่ไม่มีบัญชีเงินฝาก รวมไปถึงกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ยังคงใช้เงินสดอยู่

ตู้บุญเติม 1

จากพฤติกรรมดังกล่าว ปีนี้บริษัทจะรุกให้บริการเปิดบัญชีธนาคารผ่านบริการพิสูจน์ตัวตนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) และเพิ่มบริการ “ตู้ถอนเงินสด” (Mini ATM) ไปยังพื้นที่ห่างไกล ที่ไม่มีธนาคารหรือตู้ ATM เพิ่มจากปัจจุบันที่มีให้บริการฝากเงิน และโอนเงิน

ส่วนบริการสินเชื่อ ยังคงเน้นปล่อยสินเชื่อ ให้กับกลุ่มตัวแทนตู้บุญเติม เพื่อเพิ่มเงินทุนหมุนเวียน สำหรับดำเนินธุรกิจ จากบริการต่าง ๆ ที่เพิ่มเข้ามาทำให้ตู้บุญเติมมี อีโคซิสเต็ม ทางการเงินครบวงจร สร้างความสะดวกสบายต่อลูกค้า ที่มีความต้องการ บริการทางการเงินทุกกลุ่ม

พร้อมกันนี้ คาดว่าปี 2564 จะมีจำนวนธุรกรรม Banking Agent เพิ่มขึ้นกว่า 30% จากปี 2563 ที่ปัจจุบันเป็นตัวแทนให้บริการทางการเงินกับ 6 ธนาคาร และอยู่ระหว่างเจรจากับ ธนาคารพาณิชย์เพิ่มเติม มั่นใจว่าจากบริการใหม่ที่เพิ่มเข้ามา จะทำให้บริษัท สามารถรักษาความเป็นผู้นำ ในกลุ่มผู้ให้บริการตู้อัตโนมัติได้อย่างต่อเนื่อง

ณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดกา
ณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี

สำหรับการยกระกับตู้เติมบุญให้มีความเป็น “ตู้อัจฉริยะ” มากขึ้น ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ ๆ เช่น กล้องและเครื่องอ่านบัตร เพื่อเพิ่มความสามารถในการให้บริการใหม่ ๆ เช่น บริการรับชำระค่าเบี้ยประกันต่าง ๆ โดยเฉพาะ พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์และประกันโควิด-19

ในปีนี้ บริษัทวางเป้าหมายติดตั้งตู้ใหม่ เพิ่มอีก 5,000 ตู้ เพื่อเพิ่มส่วนแบ่ง และเข้าไปทดแทนตู้ของคู่แข่ง ที่มีบริการน้อยกว่า และมีแนวโน้มลดลงในภาพรวม ของอุตสาหกรรม

ขณะเดียวกัน ยังมุ่งกลยุทธ์การบริหารจัดการตู้บุญเติม เน้นทำเลคุณภาพ เพื่อเพิ่มยอดเติมเงินและชำระเงิน รวมทั้งจำนวนครั้งการใช้บริการที่เพิ่มขึ้น

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากธุรกิจเดิมที่มีอยู่ บริษัทเตรียมเปิดตัว “คาเฟ่อัตโนมัติ” ภายใต้แบรนด์ “เต่าบิน” ในกลุ่มธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และการกระจายสินค้า ชูนวัตกรรมเครื่องชงเครื่องดื่มคุณภาพพรีเมี่ยมกว่า 80 เมนู

“จุดเด่นของ แบรนด์ เต่าบิน คือ สามารถควบคุมรสชาติได้มาตรฐานเดียวกันทุกแก้ว ในราคาที่คุ้มค่า คาดว่าจะเปิดตัวเต็มรูปแบบในไตรมาสแรกปีนี้ โดยมีเป้าหมายขยายจุดติดตั้ง 20,000 เครื่อง ภายใน 3 ปี”นายณรงค์ศักดิ์

นอกจากนี้ จะเดินหน้าขยายจุดติดตั้งตู้จำหน่ายน้ำมันอัตโนมัติ และดำเนินธุรกิจกระจายสินค้าให้ร้านค้าปลีกชุมชน (โชห่วย) ทั่วประเทศ รวมถึงตู้ชาร์จไฟฟ้า (EV Charger) เพื่อเสริมความแข็งแกร่งการให้บริการของบริษัทให้มากขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทเป็นผู้นำเครือข่ายช่องทางบริการอัตโนมัติ จากจำนวนทำเลตู้บุญเติม ที่กระจายในทุกชุมชน ทั่วประเทศกว่า 130,000 ตู้ ให้บริการครบวงจรมากที่สุดครอบคลุม 86 บริการ ตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด พร้อมลูกค้าที่ใช้บริการอย่างต่อเนื่องกว่า 20 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo