Business

เปิดผัง ‘เมืองสร้างสุข’ นำร่องบางละมุง พัทยา ต้นแบบอาเซียน

เมืองสร้างสุข คืบ กรมธนารักษ์ มอบที่ดินราชพัสดุบางละมุง กว่า 649 ไร่ ดันขึ้นศูนย์กลางยกระดับสวัสดิการพัฒนาสังคมระดับอาเซียน หนุนเศรษฐกิจอีอีซี

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ได้ส่งมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ดินราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ ชบ.219 (บางส่วน) ตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เนื้อที่ 649-0-72 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง 267 รายการ ให้ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อนำไปใช้โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ ด้านสังคม “เมืองสร้างสุข” (Happiness Social City)เมืองสร้างสุข

สำหรับโครงการ เมืองสร้างสุข มีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์เรียนรู้ และอบรม ด้านสวัสดิการสังคม ในระดับอาเซียน และศูนย์ที่พักผู้สูงอายุแบบครบวงจร (Senior Complex) ภายใต้กรอบนโยบาย การฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ทั้งนี้ การนำพื้นที่ราชพัสดุ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในครั้งนี้ ถือเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่มอบให้ พม. ดำเนินโครงการพัฒนาให้เป็นไปตามแผน การพัฒนาพื้นที่จังหวัดชลบุรี ให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ ภายใต้เขตพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี (Eastern Economic Corridor : EEC)

นอกจากนี้ ยังมุ่งผลักดันให้ไทย เป็นศูนย์การดำเนินงานด้านอาเซียน โดยการขับเคลื่อนแผนงานประชาสังคม และวัฒนธรรมอาเซียน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง โครงสร้างประชากร เข้าสู่สูงวัยที่เพิ่มขึ้น

ประวิตร
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ด้าน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายให้ กรมธนารักษ์ ดำเนินการนำที่ดินราชพัสดุ ที่ส่งมอบคืนไปใช้ พัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติมากที่สุด เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน ในระบบเศรษฐกิจ

ดังนั้น การมอบที่ราชพัสดุให้กับ พม. จึงเป็นไปตามแผนงานหลัก โดยการนำไปใช้พัฒนาให้เป็นพื้นที่ต้นแบบด้านสังคม “เมืองสร้างสุข (Happiness Social City)” ที่พร้อมให้บริการกับประชาชน

การพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว แบ่งออกเป็น พื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ประกอบด้วย

1. สำหรับให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมายแบบครบวงจร (Center Club House) อาทิ ศูนย์ให้บริการทางการแพทย์ ศูนย์ฝึกอาชีพ พื้นที่ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมต่าง ๆ

2. ศูนย์บริการของหน่วยงาน พม.ในพื้นที่ เพื่อให้บริการด้านสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ บ้านบางละมุง และศูนย์การเรียนรู้ และฝึกอบรมด้านผู้สูงอายุจังหวัดชลบุรี เป็นต้น

3. พื้นที่สำหรับให้บริการในเชิงพาณิชย์ เช่น ศูนย์การประชุม โรงแรม และ คอมมูนิตี้มอลล์

4. ศูนย์ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ แบบครบวงจร (Senior Complex) ซึ่งอยู่ในการครอบครองของ กรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นพื้นที่ติดชายทะเล เนื้อที่ 48 ไร่

เมืองสร้างสุข

โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบด้านสังคม เมืองสร้างสุข จะศูนย์บริการด้านสังคม สำหรับคนทุกช่วงวัย ในรูปแบบการจัดสรรพื้นที่ สำหรับการใช้งานที่หลายหลาก ให้เหมาะสมกับประชาชน ทุกกลุ่มเป้าหมาย เช่น ศูนย์บริการทางการแพทย์ ที่พักอาศัย ศูนย์อบรม ศูนย์ฝึกอาชีพ สถานที่ออกกำลังกาย และห้องกิจกรรมต่างๆ

นอกจากนี้ ยังเน้นการออกแบบภายใต้หลักการ Universal Design ที่สามารถเชื่อมโยงกับพื้นที่ของศูนย์บริการด้านสังคมของหน่วยงาน พม. ในพื้นที่ และโครงการ Senior Complex อีกด้วย

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ต่อจากนี้ พม. จะต้องไปดำเนินการโครงการ ตามแผนงานที่วางไว้ โดยคาดว่า จะมีมูลค่าโครงการประมาณ 16,000 ล้านบาท เป็นโครงการของพม. ในรูปแบบ ร่วมลงทุนกับภาคเอกชน แต่จะกำหนดให้มีการขาย และเช่าสิทธิ์ แต่จะต้องมีราคาไม่สูงมาก เพื่อให้ผู้สูงอายุทุกคนเข้าถึงได้ โดยคาดว่า จะเริ่มคัดเลือกเอกชน เข้ามาร่วมลงทุน พร้อมทั้งเปิดจองสิทธิ์ซื้อจองได้ภายในปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo