Business

ทุจริตถุงมือยาง แสนล้าน ‘จุรินทร์’ ลั่น เอาผิดถึงที่สุด ไม่ว่าจะใหญ่มาจากไหน

ทุจริตซื้อถุงมือยางแสนล้าน “จุรินทร์” สั่งเอาผิดให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นใคร หรือใหญ่มาจากไหน วงในแฉไทม์ไลน์ บิ๊ก อคส. สั่งการจัดซื้อแบบเร่งด่วน 2 เดือนจบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) ดำเนินการตามขั้นตอนและกระบวนการต่าง ๆ เพื่อเอาผิดทั้งทางวินัย อาญาและแพ่ง กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทุจริตซื้อถุงมือยางแสนล้าน ให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นใคร หรืออยู่ในระดับใดก็ตาม

ทุจริตซื้อถุงมือยางแสนล้าน

ทั้งนี้ หลังจากได้รับทราบผลการสอบข้อเท็จจริง ของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน กรณี พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) และพวก จัดซื้อถุงมือยางไนไตร 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ อคส.จ่ายเงินค่ามัดจำสินค้า 2,000 ล้านบาทให้กับ บริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ผู้ผลิตถุงมือยาง

ส่วนความคืบหน้าการสอบความผิดทางวินัย ภายหลังจากที่ นายเกรียงศักดิ์ ได้แต่งตั้ง คณะกรรมการสอบวินัย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้เริ่มสอบความผิดทางวินัย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ และเจ้าหน้าที่ อคส. ระดับนักบริหาร 8 ทั้ง 2 คน ที่ผลสอบข้อเท็จจริงสรุปว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อถุงมือยางแล้ว

สำหรับ คณะกรรมการฯ ตั้งเป้าจะสอบให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน เร็วกว่ากำหนดที่ให้ไว้ 30 วัน โดยผลสอบเบื้องต้น พบว่า ทั้ง 3 คน มีความผิดวินัยร้ายแรง คาดว่า อคส. จะสั่งให้พักงานไปก่อนจนกว่าคดีจะเสร็จสิ้น

นอกจากนี้ ในรายงานผลสอบข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ อคส. ทั้ง 2 ราย ได้ให้ปากคำกับ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ว่า ได้ดำเนินการในกระบวนการจัดซื้อถุงมือยาง ตามคำสั่งของผู้สั่งการ ที่มีตำแหน่งใหญ่ใน อคส. โดยมีรายละเอียด ดังนี้

จุรินทร์ 1
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
  • วันที่ 1 กรกฏาคม 2563 บุคคลรายนี้ ได้เรียก 1 ใน 2 เจ้าหน้าที่ ไปพบที่ห้องทำงานใน อคส. และให้พบกับบุคคลอื่นอีก 3 ราย เพื่อพูดคุยถึงแผนการจัดซื้อถุงมือยาง
  • วันที่ 30 กรกฏาคม 2563 เจ้าหน้าที่ อคส. คนเดิม ถูกเรียกมาพบที่ห้องทำงาน และให้พบกับบุคคลรายหนึ่ง ที่เป็นตัวกลางจัดหาผู้ที่จะมาซื้อถุงมือยางจาก อคส. และผู้ขายถุงมือยางให้ อคส. คือ บริษัท การ์เดียน โกลฟส์
  • วันที่ 17 สิงหาคม 2563 บุคคลรายนี้เรียกเจ้าหน้าที่ อคส. คนเดิม ให้ตรวจสอบโรงงานการ์เดียนโกลฟส์
  • วันที่ 25 สิงหาคม 2563 เจ้าหน้าที่ อคส. รายเดิม ถูกเรียกมาพบ โดยมีผู้ที่จะขอซื้อถุงมือยางจาก อคส. 7 ราย มารอหารือ และสั่งการให้ร่างสัญญาซื้อขายถุงมือยาง
  • วันที่ 26 สิงหาคม 2563 เจ้าหน้าที่ อคส. คนเดิมถูกเรียกมาพบ และสั่งการให้ทำสัญญากับผู้ซื้อ 3 รายแรก
  • วันที่ 27 สิงหาคม 2563 ตัวกลางผู้จัดหาผู้ซื้อและขายถุงมือยางมาให้ อคส. ได้ส่งหนังสือเสนอราคาของการ์เดียน โกลฟส์มาให้ อคส.
  • วันที่ 28 สิงหาคม 2563 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ อคส. คนเดิม ทำสัญญากับการ์เดียน โกลฟส์ และเร่งโอนเงินมัดจำ 2,000 ล้านบาทให้การ์เดียน โกลฟส์
  • วันที่ 31 สิงหาคม 2563 อคส. ทำสัญญากับ การ์เดียน โกลฟส์
  • วันที่ 2 กันยายน 2563 อคส. โอนเงินให้ การ์เดียน โกลฟส์ ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดดำเนินการในเวลาเพียง 2 เดือน ก่อนที่นายเกรียงศักดิ์ จะรับตำแหน่งผู้อำนวยการอคส.คนใหม่ ในวันที่ 10 กันยายน 2563

ในการติดตามเงิน 2,000 ล้านบาทที่ อคส. จ่ายเป็นค่ามัดจำ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้อายัดได้เพียง 800 ล้านบาท เพราะหลังจาก อคส. โอนเงินให้การ์เดียน โกลฟส์แล้ว บริษัทได้รีบถอนออกจากบัญชีทันทีประมาณ 1,200 ล้านบาท

จากการตรวจสอบ พบว่า บริษัทได้ทยอยถอนออกมากกว่า 140 ครั้ง โดยคาดว่า ป.ป.ช. จะปิดสำนวนการสืบสวนสอบสวนทุจริตซื้อถุงยางได้ในเร็วๆ นี้ และคาดว่า น่าจะชี้มูลความผิด ผู้สั่งการที่อยู่เบื้องหลัง และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ผลสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ระบุว่า พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ทำผิดกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หลายฉบับ ขณะที่เจ้าหน้าที่ อคส. ระดับนักบริหาร 8 ทั้ง 2 ราย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ซึ่งเบื้องต้น มีความผิดทั้งวินัย อาญา และแพ่ง

อ่านข่าวเพิมเติม

Avatar photo