Business

ทุจริต ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เจอธุรกิจโกงแล้ว 800 แห่ง ประชาชนรู้เห็นเตรียมโดนคดี

 ขยายผลจับ ทุจริต “เราเที่ยวด้วยกัน” เจอผู้ประกอบการโกงแล้ว 800 แห่ง ประชาชนมีส่วนรู้เห็นไม่รอด! ตำรวจเตรียมดำเนินคดีด้วย

วันนี้ (28 ม.ค.) ที่กองบังคับการปราบปราม พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการตำรวจกองปราบปราม (ผบก.ป.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการจับกุมขบวนการทุจริตโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ในจังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดภูเก็ต หลังมีการจับกุมผู้ต้องหาไปกว่า 50 ราย ที่ใช้กลโกงสารพัดรูปแบบสร้างความเสียหายให้รัฐกว่า 87 ล้านบาท

เราเที่ยวด้วยกัน ทุจริต โกง

พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวนกำลังขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งพบว่ากระจายกันอยู่ทั่วประเทศ โดยมีผู้ประกอบการโรงแรมกว่า 400 แห่ง และร้านอาหาร ร้านค้ากว่า 400 แห่ง รวมทั้งประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ที่มีส่วนรู้เห็นอีกจำนวนมาก ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดบัญชีธนาคารของผู้ประกอบการมาตรวจสอบไปแล้วจำนวนมาก เช่น ที่จังหวัดชัยภูมิได้มีการอายัดบัญชีธนาคารไปกว่า 100 บัญชี ส่วนพฤติการณ์การก่อเหตุของผู้ประกอบการแต่ละรายนั้นไม่มีความเชื่อมโยงกัน เพราะต่างคนต่างทำแต่ละรายก็ใช้วิธีการของตนเอง เพื่อหาช่องว่างในโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน สำหรับแสวงหาผลประโยชน์

สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมดทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ในประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ

หลังสอบปากคำเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนใหญ่ทำเรื่องขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน หากเป็นเงินสด ก็รายละ 100,000 บาท หากเป็นหลักทรัพย์ก็ต้องมีมูลค่าประมาณ 200,000 บาทขึ้นไป ขณะนี้ยังเหลือผู้ต้องหาอีก 17 คน ที่ยังถูกคุมตัวไว้ เพราะยังไม่ได้สอบปากคำ หากการสอบสวนเสร็จสิ้นก็จะให้ประกันตัวต่อไป

IMG 20201118125630000000

เมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ถึงกรณีการ ทุจริต เราเที่ยวด้วยกัน ว่า

“เช้าวันนี้ มีการจับกุมผู้กระทำผิดทุจริตโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”โดยมีการกระจายกำลังตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 55 จุดใน จ.ชัยภูมิ และ จ.ภูเก็ต จับผู้ต้องหาได้ 50 คน จากเครือข่าย 2 โรงแรม และเตรียมขยายผลอีก 900 รายในเมืองท่องเที่ยวทั่วประเทศ

ผมขอขอบคุณ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ตำรวจกองปราบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเร่งดำเนินการตามกระบวนการทางกฏหมายอย่างตรงไปตรงมา เด็ดขาด และรวดเร็ว ให้ตระหนักอยู่เสมอว่าท่านกำลังปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญเพื่อประเทศ เพราะเป็นพฤติการณ์ที่มีผลต่อความอยู่รอดได้ของประชาชนจำนวนมาก

ในช่วงเวลาแบบนี้ ใครที่คิดว่าจะทำอะไรก็ตามที่เอาเปรียบพี่น้องร่วมชาติ โกงชาติ โกงระบบที่เราออกมาตรการมาเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ขอให้สำนึกว่า ทุกบาททุกสตางค์ที่ท่านจะขโมยไปนั้น ส่งผลทำให้คนที่ควรจะได้ กลายเป็นไม่ได้ และพวกท่านกำลังทำลายกลไกและกระบวนการทั้งหมด ทำให้เราต้องสร้างเงื่อนไขและขั้นตอนต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อป้องกันการโกง แต่ก็จะส่งผลสร้างความไม่สะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิอย่างถูกต้อง ผมขอให้ทุกคนตระหนักตามนี้ และอย่าทำอะไรที่เป็นการทุจริตและเอาเปรียบพี่น้องคนไทยด้วยกันเลยครับ #รวมไทยสร้างชาติ”

shutterstock 1667217961

รู้จัก “เราเที่ยวด้วยกัน”

โครงการเราเที่ยวด้วยกัน มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาคประชาชนผ่านการท่องเที่ยวภายในประเทศ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง สนับสนุนการสร้างงานและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวม ซึ่งโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน มีความช่วยเหลือ 3 มาตรการย่อย ดังนี้

  • สนับสนุนส่วนลดค่าโรงแรมที่พัก

รัฐบาลสนับสนุนค่าโรงแรม 40% ของราคาที่พักต่อห้องต่อคืน ทั้งนี้ไม่เกิน 3,000 บาท ต่อห้องต่อคืนจำกัดสิทธิคนละไม่เกิน 15 ห้อง หรือ 15 คืน

  • สนับสนุนส่วนลดค่าอาหารและค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยว

รัฐบาลจะสนับสนุนคูปองอาหาร/ท่องเที่ยวมูลค่า 800-900 บาทต่อห้องต่อคืน ให้กับประชาชน เมื่อเช็คอินโรงแรมสำเร็จ โดยคูปองอาหาร/ท่องเที่ยวสามารถใช้ได้ที่ร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวที่ร่วมโครงการ ประชาชนชำระ 60% และรัฐบาลสนับสนุนอีก 40% ผ่านการตัดเงินจากคูปอง

  • สนับสนุนค่าเดินทางโดยเครื่องบิน

ประชาชนที่ขอรับเงินสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินจะต้องเป็นผู้ที่จองโรงแรมผ่านโครงกา รเราเที่ยวด้วยกัน เท่านั้น โดยมีสิทธิในการได้รับเงินสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% จำนวน 2 สิทธิผู้โดยสาร ต่อ 1 ห้องโรงแรมที่จอง แต่ไม่เกิน 3,00-4,000 บาทต่อผู้โดยสาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo