Business

ถอดรหัส ‘ซีพีเอฟ’ สร้างอาหารปลอดภัย เพื่อผู้บริโภค

ในวิกฤติโควิด-19 เช่นนี้ บางคนอาจเกิดคำถามว่า อาหารที่จะรับประทาน มีความปลอดภัยหรือไม่ มีเชื้อปนเปื้อนไหม หรือแม้แต่พรุ่งนี้ จะมีอาหารเพียงพอหรือไม่

ถ้าพูดถึงบริษัทผู้ผลิตอาหาร หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อ “ซีพีเอฟ” บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ที่ไม่ว่าสถานการณ์ไหน บริษัทนี้ก็ยังคงมุ่งมั่นผลิตอาหารปลอดภัยเพื่อคนไทย โดยเฉพาะในยามวิกฤติเช่นนี้

cover CPF ปลอดภัย

เมื่อถอดรหัสการสร้างอาหารปลอดภัยของซีพีเอฟ จะเห็นว่า จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นที่ “การดูแลบุคลากร” ซึ่งถือเป็นฟันเฟืองสำคัญ โดยการเดินหน้ายกระดับมาตรการป้องกันโรค ตลอดจนดูแลสุขภาพ และความปลอดภัยของพนักงาน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการผลิต และส่งมอบอาหารคุณภาพปลอดภัย ถึงมือผู้บริโภค

บุคลากรตลอดห่วงโซ่การผลิตทั้งในสำนักงาน โรงงานผลิตอาหารสัตว์ (Feed) ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ (Farm) และโรงงานผลิตและแปรรูปอาหาร (Food) ทุกคนยังคง “ยกการ์ดสูง” เพื่อป้องกันตนเองจากโควิด-19

โดยมีศูนย์อำนวยการป้องกันการแพร่เชื้อของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มีผู้บริหารระดับสูงของซีพีเอฟ เป็นหัวหน้ากองบัญชาการ นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งศูนย์ย่อยอีก 26 ศูนย์ทั่วประเทศ และมีการจัดประชุมผ่าน VDO Conference ทุกสัปดาห์ เพื่อรับมือสถานการณ์ และติดตามประเด็นอย่างใกล้ชิด สำหรับภารกิจสำคัญในการเดินหน้าไลน์ผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลิตอาหารปลอดภัยสู่ผู้บริโภค

โดยเฉพาะในโรงงานผลิต และแปรรูปอาหาร ที่มีระบบคัดกรองโรคที่เข้มงวด ทุกคนต้องผ่านเครื่อง Thermographic Bullet Body Camera ที่มีความแม่นยำระดับสูง เพื่อป้องกันไม่ให้ ผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูง เข้าไปยังกระบวนการผลิตได้อย่างเด็ดขาด เพราะทุกโรงงานเคร่งครัดเรื่องการปลอดเชื้อ ปลอดภัยได้มาตรฐานขั้นสูงสุดของอุตสาหกรรมอาหารระดับโลก ด้วยการควบคุมความสะอาดเป็นพิเศษทุกขั้นตอน

2 10

5

1 13 e1611747005366
เรียกได้ว่า กว่าพนักงานจะเข้าถึงไลน์ผลิตได้ ต้องสวมใส่ชุดกาวน์ ปิดคลุมตั้งแต่หัวจรดเท้า ก่อนเข้าไลน์ผลิต ต้องทั้งทำความสะอาดภายนอก และต้องผ่านอุโมงค์ลมเพื่อไม่ให้มีฝุ่นผงติดเข้าไปเด็ดขาด

ที่สำคัญในไลน์การผลิตต้องรักษาความสะอาดสูงสุด เพราะเป็นโรงงานระบบปิด และมีการควบคุมอุณหภูมิ แม้แต่พื้นก็ต้องแห้งสนิททุกตารางนิ้ว และยังมีการแยกไลน์ผลิตอย่างชัดเจน ระหว่างไลน์อาหารสด กับไลน์อาหารแปรรูป เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการปนเปื้อน เพราะพวกเขาถือว่า ความสะอาดไม่ใช่แค่มาตรฐาน แต่คือหัวใจหลักที่พนักงานทุกคนยึดมั่น

ขณะเดียวกัน ยังใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ และแขนกลอัจฉริยะ นำไปสู่การผลิตแบบ Fully Auto ที่ไม่สัมผัสมือคน จึงมั่นใจได้ว่า “ปลอดเชื้อปนเปื้อน 100%”

6
4

3 7
แม้แต่ในช่วงเวลาพัก ความเคร่งครัดเรื่องการปลอดเชื้อก็ไม่เคยหยุดพัก ด้วยมาตรการ Social Distancing โดยการเว้นระยะห่างที่นั่งพักรับประทานอาหาร 2 เมตร

ความมุ่งมั่นดูแลบุคลากรสูงสุดนี้เอง ทำให้ที่ผ่านมา ซีพีเอฟจึงไม่เคยหยุดสายพานการผลิต เพราะรู้ดีว่า ที่ปลายทางคือคนไทย ที่ต้องการอาหารที่ดี อาหารที่ปลอดภัย และมั่นใจได้ว่า จะไม่ขาดช่วงในทุกสถานการณ์

ขณะเดียวกัน ในปลายทางที่ร้านจำหน่ายสินค้าทุกแห่ง ต่างเน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า ตลอดห่วงโซ่การผลิตไปถึงการจัดจำหน่ายจนถึงมือผู้บริโภค จะได้รับอาหารที่สด สะอาด ปลอดภัย อย่างแท้จริง

7

ถึงแม้จะเกิดโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่นี่ก็ยังคงพร้อมสู้ไปด้วยกัน ด้วยความมุ่งมั่น เดินหน้าต่อไป “ไม่หยุดผลิตอาหาร” ด้วยมาตรการความปลอดภัยสูงสุด เพื่อ “หยุด” ความวิตกกังวลใจของพี่น้องคนไทยทุกคน รวมถึงยังคงเดินหน้าโครงการ “CPF ส่งอาหารจากใจ ร่วมต้านภัยโควิด-19” เพื่อส่งมอบอาหารปลอดภัยให้แก่ แพทย์ พยาบาล ผู้ป่วยโควิด-19 และพี่น้องแรงงานต่างชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

ที่สำคัญต่อให้เกิดวิกฤติขนาดไหน เชื่อว่าหากคนไทยไม่หยุดดูแลตัวเอง ยังคงตั้งการ์ดสูงป้องกันตนเองและผู้อื่น และไม่หยุดส่งกำลังใจให้กับคนรอบข้าง ทุกวิกฤติเราก็จะผ่านไปด้วยกัน เหมือนที่เราเคยทำได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo