Business

เทรนด์อีคอมเมิร์ซ จับตาแพลตฟอร์มขยายตัวกินรวบ ‘ต้นน้ำยันปลายน้ำ’

เทรนด์อีคอมเมิร์ซ 2564 แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ขยายตัวกินรวบบริการ ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ร้านค้าต่างชาติกินส่วนแบ่งกว่า 63% แนะผู้ค้าไทยเร่งปรับตัว 

นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการ “Priceza” เครื่องมือค้นหาสินค้าและบริการเปรียบเทียบราคาในประเทศไทย ชี้ 5 เทรนด์อีคอมเมิร์ซ ปี 2564 โดยเฉพาะการขยับตัวของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ที่ขยายอีโคซิสเต็ม เพื่อทำธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ดังนี้

เทรนด์อีคอมเมิร์ซ

เทรนด์ที่ 1 E-commerce Boom creates high competition

เมื่อย้อนดูคาดการณ์มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ของตลาด B2C และ C2C ที่คาดว่าจะเติบโตขึ้น 81% จาก 163,300 ล้านบาท เป็น 294,000 ล้านบาทในปี 2563 จากข้อมูลของไพรซ์ซ่าพบว่า ในปี 2563 จำนวนสินค้าใน 3 แพลตฟอร์มอย่าง Lazada, Shopee และ JD CENTRAL มีจำนวนสินค้าเพิ่มขึ้นกว่า 32%

เมื่อดูจำนวนผู้ขายจะพบว่า พ่อค้าแม่ค้าในประเทศไทย มีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงถึง 50% ชี้ให้เห็นถึงการปรับตัว และเข้ามาแข่งขันในตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้น แต่แม้ว่าจำนวนของพ่อค้าแม่ค้าในไทยจะมีมากขึ้น เมื่อเจาะลึกลงไป กลับพบว่า ส่วนแบ่งการตลาดของจำนวนสินค้าในไทย ยังคงเป็นสินค้าจากต่างชาติที่กินส่วนแบ่งกว่า 63% เลยทีเดียว

“นี่เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ค้าชาวไทยต้องเร่งพัฒนาสินค้า เพราะการแข่งขันด้วยราคาไม่อาจสู้สินค้าจากประเทศจีนได้อย่างแน่นอน”นายธนาวัฒน์ กล่าว

1ร้านค้า

เทรนด์ที่ 2 Direct to Consumer

ปัจจุบัน สินค้าหลายแบรนด์ เริ่มหันมาสร้างช่องทางการขายสินค้าโดยตรง สู่ผู้บริโภค โดยไม่ผ่านช่องทางการกระจายสินค้าเหมือนที่ผ่านมา

จากข้อมูลของไพรซ์ซ่าพบว่า จำนวนร้านค้าทางการของแบรนด์ (Brand Official Shop) ใน Shopee Mall และ Laz Mall มีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นกว่า 46% ชี้ให้เห็นว่า แบรนด์ต้องการสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้า ตลอดจนลูกค้าเอง ก็มีความรู้สึกมั่นใจได้ว่า การได้ซื้อสินค้าโดยตรงกับแบรนด์ จะได้รับสินค้าที่ถูกต้อง ของแท้แน่นอน

เทรนด์ที่ 3 From search base shopping to Discovery-base Shopping

ในสมัยก่อน ผู้บริโภคอยากซื้อสินค้า มักจะพิมพ์ค้นหาบน Search Engine หน้าที่ของคนขายจึงต้องทำให้ตัวเองเกิดการค้นเจอ แต่เทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้เราไม่ต้องค้นหาสินค้าอีกต่อไป ในทางกลับกัน สินค้าได้เรียนรู้สิ่งที่ผู้บริโภคสนใจ และค้นหา จนโผล่มาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ด้วยเทคโนโลยี จนกระทั่งผู้บริโภคตัดสินใจซื้อในที่สุด

จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า 53% ของออนไลน์ช้อปปิ้ง มาจากการที่สินค้าเรียนรู้ และค้นหาสิ่งที่ผู้คนสนใจ และอีก 35% มาจากการที่ลูกค้า เสิร์ชหาข้อมูลสินค้าเอง

เทรนด์ที่ 4 Influencer Commerce

KOL หรือ Key Opinion Leader จะได้รับความนิยมพุ่งสูง จากข้อมูลสถิติของ South China Morning Post 2019 พบว่า 60% ของรูปแบบ โซเชียล มาร์เก็ตติ้ง ที่มีประสิทธิภาพ และช่วยสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการมากที่สุด คือ KOL

ทั้งนี้ เห็นได้จากกรณีศึกษาของประเทศจีน ที่แบรนด์สินค้าจะนิยมจ้างดารา นักแสดง หรือผู้ที่มีชื่อเสียง มาโปรโมทสินค้า ไม่ว่าจะเป็นผ่าน ไลฟ์สด หรือ บนโซเชียลมีเดีย โพสต์ต่าง ๆ ซึ่งได้สร้างยอดขายถล่มทลาย ให้กับแบรนด์สินค้านั้น ๆ สิ่งนี้จะเป็นอีกหนึ่งรูปแบบ โซเชียล มาร์เก็ตติ้ง ที่น่าจับตามองในปี 2564

Cover

เทรนด์ที่ 5 Convergence of Platform

การขยายตัวของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย จะกินรวบตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ จากจุดเริ่มต้นของแพลตฟอร์มที่เน้นให้บริการเดียว ได้ขยายตัวให้บริการในด้านอื่น ๆ กันมากขึ้น โดยจะเห็นว่าปัจจุบัน หลาย ๆ แพลตฟอร์ม ได้ขยายตัวให้บริการตั้งแต่ สื่อ, โฆษณา, อีคอมเมิร์ซ, ธนาคาร ไปจนถึงระบบขนส่ง

จาก 5เทรนด์ ดังกล่าว จะเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ทั้งการแข่งขันกันของแต่ละแพลตฟอร์ม รูปแบบการทำการตลาด ตลอดจนการแข่งขันของสินค้าจีน ที่ผู้ประกอบการไทย ต้องเร่งหาวิธีพัฒนา สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ตัวเอง เพื่อต่อสู้ในสงครามอีคอมเมิร์ซกันต่อไปในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo