Business

ไฟเขียว EIA ‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’ แต่ยังติดหล่มเจรจาผลประโยชน์ BTS-BEM

วันนี้ (25 ม.ค.) กก.วล. ไฟเขียว EIA “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่วนต่อขยาย”-“รถไฟฟ้าหาดใหญ่” แต่สายสีเหลืองยังติดหล่มผลประโยชน์ BTS-BEM เจรจาไม่คืบหน้า

วันนี้ (25 ม.ค. 64) เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวีดีโอคออนเฟเรนซ์ (VDO conference) โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมด้วย

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่วนต่อขยาย EIA

ที่ประชุม กก.วล. ได้เห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จำนวน 4 โครงการ ได้แก่

  • โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่วนต่อขยาย

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงแยกรัชดา – ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อช่วยประหยัดระยะเวลาในการเชื่อมต่อระบบการเดินทาง จากเดิมที่ต้องเชื่อมต่อ 2 ครั้ง (สายสีเหลือง – สายสีน้ำเงิน – สายสีเขียว) อีกทั้งยังสามารถเพิ่มศักยภาพการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ให้สามารถเข้าถึงโครงข่าย รถไฟฟ้า และการเดินทางภายในพื้นที่ของกรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น

  • โครงการถนนเลี่ยงเมืองสตูลฝั่งตะวันออก

โครงการถนนเลี่ยงเมืองสตูลฝั่งตะวันออก ตำบลคลองขุด ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล เพื่อให้เกิดความสะดวกปลอดภัยในการเดินทาง สร้างศักยภาพการพัฒนาให้กับจังหวัดทั้งด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ลดปัญหาการจราจรติดขัดและลดอุบัติเหตุ

รูปภาพ4
ภาพจำลองรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่
  • รถไฟฟ้า โมโนเรลหาดใหญ่

โครงการศึกษาออกแบบระบบขนส่งมวลชนระบบราง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เพื่อพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพสูง รองรับการเติบโตของเมือง รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ในเมืองหาดใหญ่ และแก้ไขปัญหาจราจรซึ่งเป็นปัญหาหลักของเมืองอย่างยั่งยืน

  • โครงการทางหลวงหมายเลข 203 (หล่มสัก – หล่มเก่า – เลย)

โครงการทางหลวงหมายเลข 203 (หล่มสัก – หล่มเก่า – เลย) ของกรมทางหลวง (ทล.) โดยมีแผนงานในการขยายช่องจราจรบนทางหลวงสายดังกล่าวให้เป็น 4 ช่องจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงสนับสนุนแผนการพัฒนาโครงข่ายต่าง ๆ ในพื้นที่ เพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทาง ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง

“เจ้าของโครงการต้องดำเนินตามมาตรการฯ ที่กำหนดในรายงานฯ อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งรับความเห็นของคณะกรรมการฯ ไปดำเนินการ และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามขั้นตอนต่อไป พล.อ.ประวิตร กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุม กก.วล. ยังได้เห็นชอบการปรับปรุงมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากท่าเทียบเรือประมงบางประเภท โดยปรับปรุงชื่อประกาศ คำนิยาม ชื่อพารามิเตอร์ รวมทั้งปรับปรุงวิธีการวิเคราะห์ วิธีการตรวจสอบ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและสอดคล้องกับมาตรฐานอื่น โดยการปรับปรุงนิยามตามกฎหมายว่าด้วยการประมง ซึ่งไม่รวมท่าเทียบเรือประมงพื้นบ้าน หรือท่าหลังบ้าน

 

รถไฟฟ้า “สายสีเหลือง” ติดหล่มผลประโยชน์ไม่ลงตัว

แม้ที่ประชุม กก.วล. จะเห็นชอบ EIA โครงการ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงแยกรัชดา – ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธินแล้ว แต่โครงการฯ ก็ยังไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ เนื่องจากการเจรจาผลประโยชน์ระหว่าง บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM ยังไม่ลงตัว

รถไฟฟ้า สายสีเหลือง ส่วนต่อขยาย e1611577585738

โดย BEM ผู้รับสัมปทาน รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินมองว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายจะทำให้รายได้และผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินลดลง จึงต้องการให้ รฟม. และ BTS จ่ายเงินชดเชยผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

แต่ BTS ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมองว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายจะส่งผลให้เครือข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ สมบูรณ์และทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ โดยล่าสุด BTS ยังยืนยันว่า จะไม่รับหลักการเรื่องการจ่ายค่าชดเชยดังกล่าว ส่งผลให้การเจรจาสัญญารถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายยังไม่มีความคืบหน้า

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนลงนามสัญญาและก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายยังมีเวลาอีกพอสมควร โดย BTS ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน รถไฟฟ้า สายสีเหลืองส่วนหลัก ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบช่วงกลางปี 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo