Business

ถกแก้กฎหมาย ‘ประกันสังคม’ เปิดทางดึง ‘เงินชราภาพ’ ออกมาใช้ 30%

“สุชาติ” ยันเร่งมือแก้กฎหมาย “ประกันสังคม” เปิดทางดึง “เงินชราภาพ” ออกมาใช้ก่อน 30%

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ในการประชุมรัฐสภา น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสด นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ถึงมาตรการเยียวยาผู้ใช้แรงงานและผู้ประกอบกิจการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ว่า กระทรวงแรงงานดูแลนายจ้างและลูกจ้างอย่างไร รวมถึงข้อเรียกร้องของผู้ใช้แรงงานที่ต้องการนำเงินบำนาญชราภาพออกมาบรรเทาความเดือดร้อนก่อนเป็นไปได้หรือไม่

ประกันสังคม เงินชราภาพ

นายสุชาติ กล่าว่า ตนได้ตั้งอนุกรรมการเพื่อพิจารณาการนำเงินชราภาพออกมาใช้ก่อน 30% แต่ยังติดปัญหาเรื่องกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม ซึ่งพยายามแก้ไขให้โดยเร็วที่สุด หากสามารถแก้ไขได้ ก็จะทำให้กองทุนชราภาพสามารถค้ำประกันการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน การใช้ระบบบำเหน็จ บำนาญ ซึ่งต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์จากประชาชน

วิธีดังกล่าวต้องใช้เวลา ซึ่งอาจเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ประมาณเดือนกันยายน 2564 นอกจากนั้นได้หารือกับสมาชิกวุฒิสภา (สว.) นอกรอบเพื่อพิจารณาถึงเรื่องดังกล่าว และได้มีการตีความและนำเสนอให้กฤษฎีกาตีความ เพื่อนำเงินส่วนดังกล่าวช่วยเหลือประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo