Business

อีคอมเมิร์ซ หนุนขนส่งพัสดุ ทะยานต่อ ‘แฟลช เอ็กซ์เพรส’ ลงทุนเพิ่มหมื่นล้าน

แฟลช เอ็กซ์เพรส ฉายภาพตลาดขนส่งพัสดุ แข่งเดือด ทั้งราคา คุณภาพ ความคุ้มค่า เผยอานิสงส์อีคอมเมิร์ซ หนุนเติบโตต่อเนื่อง เดินหน้าลงทุนเพิ่มหมื่นล้าน

นายคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้ ภาคธุรกิจขนส่งพัสดุ ตลาดโลจิสติกส์ และตลาดอีคอมเมิร์ซ จะยังคงเติบโตต่อไปได้อย่างมหาศาล แม้ว่าประเทศไทย ยังคงต้องเผชิญกับสถานการณ์ โควิด-19 อยู่ก็ตาม

แฟลช เอ็กซ์เพรส

สำหรับตลาดขนส่งพัสดุในปีนี้ ยังจะมีการแข่งขันกันใน 3 เรื่องหลัก คือ ราคา, คุณภาพ และความคุ้มค่า ในการให้บริการ ซึ่งน่าจะเป็น 3 เรื่องหลัก ที่ผู้เล่นทุกรายในตลาด ยังคงต้องโฟกัส รวมไปถึงเรื่องความรวดเร็ว ในการจัดส่งสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้บริการ ต้องการมากที่สุด

ทั้งนี้ ในปี 2564 แฟลช เอ็กซ์เพรส เตรียมตอบรับความท้าทายของตลาด ด้วยการเพิ่มเม็ดเงินลงทุนอีกประมาณ 10,000 ล้านบาท ทั้งในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น การขยายจุดกระจายสินค้า โดยจะเน้นไปในพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น, การเพิ่มคลังคัดแยกพัสดุ และศูนย์กระจายพัสดุ

นอกจากนี้ ยังเน้นการเพิ่มจุด Drop Off รับส่งพัสดุทั่วประเทศ ที่ได้มีการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ในหลายอุตสาหกรรม ตลอดจนการลงทุนด้านบุคลากร เพื่อสรรหาคนรุ่นใหม่ ที่มีความสามารถเข้ามาร่วมในธุรกิจ

แฟลช

“ที่สำคัญคือการลงทุน และพัฒนาด้าน ดิจิทัล แพลตฟอร์ม เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่สอดรับกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และ อีคอมเมิร์ซ ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้อย่างไม่มีสะดุด”นายคมสันต์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังเร่งวางแผนทิศทางในด้านการให้บริการ Same day และ Next day และแผนการขยายบริการ ไปยังกลุ่มต่างประเทศโดยแบ่งเป็น 3 เฟส ภายใน 5 ปี ดังนี้

เฟสแรก (เริ่มไตรมาส 1/2021 เป็นต้นไป) เน้นรุกตลาด ซีแอลเอ็มวี (CLMV) กัมพูชา, ลาว, เมียนมา และเวียดนาม

เฟสสอง จะรุกต่อไปยัง กลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะ สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

เฟสสาม การขยายธุรกิจ ไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แฟลช1

นายคมสันต์กล่าวว่า จากวิกฤติ โควิด -19 ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภค เปลี่ยนแปลงไปสู่ช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซ ในปี 2563 คาดการณ์มีมูลค่ากว่า 220,000 ล้านบาท หรือเติบโตมากกว่า 35 % โดยคิดเป็นสัดส่วนเพียงประมาณ 3% ของตลาดค้าปลีกในไทยทั้งหมดเท่านั้น และแนวโน้มในปี 2564 ภาพรวมของตลาด อีคอมเมิร์ซ ยังมีโอกาสเติบโตไปได้อีกอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลการดำเนินงานของ แฟลช เอ็กซ์เพรส ในปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มียอดส่งรวมทั้งปีมากกว่า 300 ล้านชิ้นหรือเติบโตขึ้นกว่า 500% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า คิดเป็นการส่งพัสดุ ให้กับลูกค้าทั่วประเทศ รวมระยะทางกว่า 230 ล้านกิโลเมตร มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มากกว่า 6,000 ล้านบาท

ขณะที่ในปี 2564 นี้ บริษัทฯ คาดการณ์ว่า รายได้ต่อเดือนจะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท และมีจำนวนพัสดุเฉลี่ยต่อวัน ประมาณ 2 ล้านชิ้น ซึ่งเติบโตเกินกว่า 2 เท่าจากเดิมที่มียอดส่งพัสดุเฉลี่ยอยู่ 1.3 ล้านชิ้น ต่อวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo