Business

‘ท่องเที่ยว’ กระอักพิษโควิด ไทยรั้งที่ 4 รายได้หดหายมากที่สุดในโลก

ท่องเที่ยว กระอักพิษโควิด เปิด 5 อันดับ ปี 2563 สหรัฐ สูญรายได้จากการท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก ส่วนไทย รั้งอันดับ 4 ของโลก อันดับ 1 ในเอเชีย

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า อุตสาหกรรม ท่องเที่ยว กระอักพิษโควิด มากที่สุด จากมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวลดลงในแต่ละประเทศ ลดฮวบลงเป็นประวัติการณ์ และยังคงลากยาวมาจนถึงปีนี้

ท่องเที่ยว กระอักพิษโควิด

มีรายงานที่น่าสนใจจาก สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก หรือ World Travel & Tourism Council (WTTC) และบริษัท The World Bank ที่จัดทำสถิติเกี่ยวกับ รายได้จากการท่องเที่ยว ที่สูญหายไปจากพิษโควิด โดยจัดอันดับ 5 ประเทศ ดังนี้

อันดับ 1 ประเทศสหรัฐ

สหรัฐ เป็นประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก อีกทั้งยังต้องเผชิญกับการสูญเสีย รายได้จากการท่องเที่ยว มากที่สุดในโลก โดยพบว่า เม็ดเงินจากการท่องเที่ยวหายไปราว 1.47 แสนล้านดอลลาร์ ในช่วงแรก 10 เดือนของปี 2563

ทั้งนี้ ผลจากการระบาดอย่างหนัก ของโควิด-19 ทำให้หลายรัฐต้องหยุดการเดินทาง และประกาศล็อกดาวน์ ขณะเดียวกันการเดินทางระหว่างประเทศ ก็ถูกยกเลิกไปด้วย รวมถึงกลุ่มตลาดสำคัญจากยุโรป ที่หายไปเกือบทั้งหมด

new york 3558337 480

อันดับ 2  ประเทศสเปน

สำหรับประเทศสเปน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเหลือน้อยกว่า 20 ล้านคนในปี 2563 และสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยว เป็นอับดับสองของโลก และมากที่สุดของประเทศในทวีปยุโรปที่ 4.67 หมื่นล้านดอลลาร์

สเปน

อันดับ 3 ประเทศฝรั่งเศส

ประเทศฝรั่งเศส มี นักท่องเที่ยว ไปเยือน กว่า 89 ล้านคนในแต่ละปี แต่จากวิกฤติโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงไปมาก ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวหายไปถึง 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 10 เดือนแรก ของปี 2563

ฝรั่งเศส

อันดับ 4 ประเทศไทย

ในปี 2562 ประเทศไทยมี นักท่องเที่ยว มาเยือนถึงเกือบ 40 ล้านคน ส่วนในปี 2563 ที่ผ่านมา แม้ประเทศไทยได้กลับมาเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง ในช่วงปลายปี ภายใต้ข้อกำหนดที่เข้มงวด แต่ในภาพรวมของปี 2563 รายได้จากการท่องเที่ยว ยังหดหายไปถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ และนับเป็นประเทศอันดับหนึ่งของเอเชีย ที่สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวมากที่สุด

ท่องเที่ยว กระอักพิษโควิด

อันดับ 5 ประเทศเยอรมนี

ประเทศเยอรมนี สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวไป 3.46 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2563 แม้มีการยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทางจากประเทศใกล้เคียงในช่วงกลางปี แต่ก็ยังปิดตลาดสำคัญอย่าง สหรัฐ และสหราชอาณาจักร ทำให้การฟื้นฟูรายได้จากการท่องเที่ยวยังไม่กระเตื้องขึ้น

ท่องเที่ยว กระอักพิษโควิด

สำหรับปี 2564 นี้ แม้จะเริ่มมีความหวังในการคลี่คลายสถานการณ์โควิด-19 จากการพัฒนาวัคซีน และเริ่มฉีดให้ประชาชนแล้วในหลายประเทศ แต่เชื่อว่า ต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ ที่สถานการณ์ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จะเริ่มฟื้นตัวสู่ภาวะปกติ เพราะต้องมีปัจจัยเกี่ยวเนื่องจากการฟื้นตัวของสภาวะเศรษฐกิจด้วย

ขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วางเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวไทย ทั้งจากตลาด นักท่องเที่ยว ชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2564 ไวที่ 1.2 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ แบ่งเป็นรายได้ตลาดในประเทศ 7 แสนล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวไทย 120 ล้านคน-ครั้ง และรายได้ตลาดต่างประเทศ 5 แสนล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดการณ์ว่าจะเดินทางเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคนในปีนี้

ในส่วนของปี 2563 ททท.ประเมินว่า รายได้รวมคาดว่าจะอยู่ที่ 8.3 แสนล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ตลาดในประเทศ 5 แสนล้านบาท จากนักท่องเที่ยวไทย 95 ล้านคน-ครั้ง และรายได้ตลาดต่างประเทศ 3.3 แสนล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.7 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo