Business

สยบดราม่า ‘ของแพง’ กรมการค้าภายใน ยันตรวจแล้วไม่พบตั้งราคาสูงก่อน ลดทีหลัง

กรมการค้าภายใน สยบดราม่า ของแพง ลั่นตรวจแล้ว ไม่พบตั้งราคาสูงก่อน แล้วลดทีหลัง ย้ำออกตรวจราคาสินค้าต่อเนื่อง หากพบเอาเปรียบ เอาผิดทันที

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรณีที่มีผู้ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 และช่องทางโซเชียลมีเดียว่า มีผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคบางราย จัดรายการส่งเสริมการขายลดราคาสินค้า 50% ทำให้ผู้บริโภคสงสัยว่า เป็นการตั้งราคาจำหน่ายสูงแล้วลดราคาลงมา ซึ่งเข้าข่ายไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือไม่

ซูเปอร์1

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้ทำการสำรวจสินค้ายี่ห้อเดียวกัน ขนาดเดียวกัน จำนวน 6 รายการ เช่น แชมพูสระผม ครีมอาบน้ำ บอดี้โลชั่น และน้ำยาบ้วนปาก เป็นต้น ทั้งในซูเปอร์มาร์เก็ต, คอนวีเนียนสโตร์, โมเดิร์นเทรด และร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ทุกแห่ง พบว่า มีการตั้งราคาจำหน่ายปลีกเท่ากัน

อย่างไรก็ตาม พบว่า ในการจำหน่าย ราคาจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการจัดรายการส่งเสริมการขายของแต่ละแห่ง เช่น บางแห่งลดราคา 50% บางแห่งลดราคา 17–25% และบางแห่งจัดรายการซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค อย่าได้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เพราะในช่วงนี้ เป็นช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอยู่แล้ว

60065990b55f3

ขณะเดียวกัน กรมฯ จะมีการตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าอย่างต่อเนื่อง หากพบการจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร จะมีความผิด ตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“หากประชาชนท่านใดไม่ได้รับความเป็นธรรม ด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ”นายวัฒนศักย์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo