Business

‘อาร์เอส’ สร้างขาธุรกิจใหม่ ‘บริหารหนี้’ ทุ่ม 920 ล้าน ร่วมทุน เชฎฐ์ เอเชีย

อาร์เอส สร้างขาธุรกิจใหม่ บริหารหนี้ หลังทุ่มงบ 920 ล้านบาท ร่วมทุนกลุ่มบริษัทเชฎฐ์ ผ่านบริษัทลูก อาร์เอสเอ็กซ์ มุ่งปั้นรายได้จาก New S-Curve ต่อเนื่อง

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเข้าซื้อลงทุนในกิจการ หรือ M&A เป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์สร้างการเติบโตใน New S-Curve ของอาร์เอส เพื่อสร้างระบบนิเวศของธุรกิจให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ภายในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อสร้างความยั่งยืนในระยะยาว โดยล่าสุด อาร์เอส สร้างขาธุรกิจใหม่ “บริหารหนี้ครบวงจร” เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ

อาร์เอส กรุ๊ป

ทั้งนี้ อาร์เอส ได้ใช้งบลงทุน 920 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้น บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์-สินเชื่อรายย่อย ในสัดส่วน 35% โดยเข้าลงทุนผ่าน บริษัท อาร์เอสเอ็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ อาร์เอส ถือหุ้น 100% ซึ่งจะเป็นการขยายรายได้จากธุรกิจใหม่ ๆ รวมถึงสามารถแบ่งปันทรัพยากร และจุดแข็ง จากธุรกิจบันเทิง สื่อ และพาณิชย์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

สำหรับเหตุผลที่ อาร์เอส เข้าซื้อหุ้นกลุ่มบริษัทเชฎฐ์ ครั้งนี้ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้จำนวนหนี้ด้อยคุณภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น บริษัทจึงมองเห็นโอกาสในการต่อยอดโมเดลธุรกิจ Entertainmerce จากการที่กลุ่มบริษัทเชฎฐ์ มีการประกอบธุรกิจที่ครบวงจร ตั้งแต่การบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ การติดตามทวงถามหนี้ บังคับคดีและการให้สินเชื่อรายย่อย

ปัจจุบัน บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด มีบริษัทย่อย 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท รีโซลูชั่น เวย์ จำกัด, บริษัท บริหารสินทรัพย์ ซีเอฟ เอเชีย จำกัด และ บริษัท คอร์ทส์ เม็กก้าสโตร์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือเรียกรวมว่า กลุ่มบริษัทเชฎฐ์ ซึ่งประกอบธุรกิจหลัก ได้แก่

  • ธุรกิจบริหารหนี้ครบวงจร และที่ปรึกษาการบริหารจัดการหนี้

ดำเนินการโดย บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด มีพนักงาน Call center กว่า 400 คน และทีมติดตามและบริหารหนี้กว่า 100 คน สำหรับรองรับการให้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าพอร์ตให้บริการติดตามหนี้สินกว่า 45,000 ล้านบาท จำนวนบัญชีลูกหนี้กว่า 3 แสนราย ลูกค้าหลักได้แก่ กลุ่มสถาบันการเงินและที่มิใช่สถาบันการเงิน

  • ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ เข้าซื้อ รับโอนและบริหารหนี้ด้อยคุณภาพ NPL ทั้งจากกลุ่มสถาบันการเงินและที่มิใช่สถาบันการเงิน

บริษัทย่อยที่ทำธุรกิจนี้ ได้แก่ บริษัท บริหารสินทรัพย์ ซีเอฟ เอเชีย จำกัด ได้รับใบทะเบียนบริษัทบริหารสินทรัพย์จากธนาคารแห่งประเทศไทย และ บริษัท รีโซลูชั่น เวย์ จำกัด ปัจจุบัน มีมูลค่าพอร์ตหนี้ภายใต้การบริหารกว่า 27,000 ล้านบาท จำนวนบัญชีลูกหนี้กว่า 1 แสนบัญชี

  • ธุรกิจปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล

ภายใต้บริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท รีโซลูชั่น เวย์ จำกัด ดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. และ บริษัท คอร์ทส์ เม็กก้าสโตร์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อภายใต้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ปัจจุบันมีมูลค่าสินเชื่อคงเหลือประมาณ 300-400 ล้านบาท รวมทั้งหมดกว่า 1,000 บัญชี

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทเชฎฐ์ ยังมีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งมีทีมผู้บริหาร ทีมงาน และบุคลากร ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์การดำเนินการธุรกิจนี้มาอย่างยาวนาน จึงเชื่อว่าจะสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีให้กับอาร์เอส

สำหรับปี 2563 ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเชฎฐ์ มีประมาณการรายได้รวมราว 600-700 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิประมาณเกือบ 150-200 ล้านบาท

ธุรกิจในเครืออาร์เอส กรุ๊ป

ดังนั้น การที่ อาร์เอส กรุ๊ป เข้าถือหุ้นในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการรุกธุรกิจใหม่ เป็นโอกาสที่ดีที่จะสร้างการเติบโตให้กับบริษัทฯ เพราะเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และยังมีแผนการเติบโตของพอร์ตบริหารหนี้ และยอดสินเชื่อรายย่อย อย่างต่อเนื่องในอนาคต

จากความร่วมมือของทั้งสองกลุ่มบริษัทในครั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถสร้าง synergy ที่แข็งแรงมากขึ้น จากการใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ทางทรัพยากรและจุดแข็งของแต่ละบริษัทฯ ทั้งในด้านสื่อ ช่องทางการขาย ระบบการบริหารจัดการข้อมูล และ Ecosystem ของ อาร์เอส กรุ๊ป และประสบการณ์ความชำนาญในธุรกิจ และภาพลักษณ์ในอุตสาหกรรมของกลุ่มบริษัทเชฎฐ์” นายสุรชัย กล่าว

ทั้งหมดนี้ จะเป็นการสร้างความแตกต่าง และต่อยอดโมเดล Entertainmerce รวมทั้งจะช่วยเสริมให้กลุ่มบริษัทเชฎฐ์ มีการเติบโตที่แข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคต จนเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม และมีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo