Business

‘บัตรคนจน’ เดือนนี้เงินยังเข้าไม่หมด! รับชัวร์ 1 ความช่วยเหลือ ลุ้นเพิ่มอีก 1 รายการ

เมื่อวานนี้ (18 ม.ค. 64) ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  (บัตรคนจน) เพิ่งรับความช่วยเหลือ ค่าน้ำฟรี ค่าไฟฟรี ไปสดๆ ร้อน โดยผู้ถือบัตรฯ ที่ลงทะเบียนไว้ จะได้รับค่าน้ำฟรี ค่าไฟฟรี ซึ่งสามารถกดเป็นเงินสดได้สูงสุดถึง 330 บาท

อย่างไรก็ตาม ความช่วยเหลือของบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในเดือนมกราคม 2564 นี้ ยังไม่หมดลงง่าย ๆ เพราะมีความช่วยเหลืออีก 2 รายการรออยู่ช่วงปลายเดือน โดยมี 1 รายการที่พร้อมโอนเข้าชัวร์ ๆ ส่วนอีก 1 รายการต้องรอลุ้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันนี้ (19 ม.ค. 64)

ความช่วยเหลือ 2 รายการดังกล่าวคืออะไร? ไปติดตามพร้อมกันได้เลย!

บัตรคนจน ม.ค. 64

ความช่วยเหลือ “บัตรคนจน” ได้ชัวร์ 1 รายการ

ประมาณวันที่ 22 มกราคม 2564 ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับความช่วยเหลือเป็น เบี้ยความพิการ (เงินคนพิการ) เพิ่มเติม จำนวน 200 บาทต่อคน

ผู้ถือบัตรฯ ที่ได้รับเบี้ยความพิการเพิ่มเติมจะต้องเข้าเงื่อนไข 3 ข้อดังต่อไปนี้ คือ

  • เป็นผู้พิการที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
  • มีบัตรประจำตัวผู้พิการ
  • มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

โดยวงเงินเบี้ยความพิการเพิ่มเติม 200 บาท จะโอนเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ของบัตรฯ ประมาณวันที่ 22 มกราคม 2564 และสามารถกดเป็นเงินสดออกมาใช้ได้

shutterstock 1336140833

ความช่วยเหลืออีกรายการ รอเข้า ครม. วันนี้

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ 19 มกราคม 2564 ถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะ กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการเยียวโควิด-19 รอบใหม่ให้ ครม. พิจารณา ทั้งโครงการคนละครึ่งรอบเก็บตกจำนวน 1 ล้านสิทธิ์และโครงการเราชนะ

แต่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน จะมีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการเยียวยา “เราชนะ” เท่านั้น โดยรัฐบาลและกระทรวงการคลังจะประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการเมื่อที่ประชุม ครม. เห็นชอบแล้ว ส่วนรายละเอียดการเยียวยาเบื้องต้นเป็นดังนี้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐคืออะไร?

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่เรียกกันติดปากว่าบัตรคนจน เป็นสวัสดิการที่รัฐบาลมอบให้แก่ผู้มีรายได้น้อย โดยประชาชนที่ลงทะเบียนเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้รับสวัสดิการพื้นฐานและความช่วยเหลือต่างๆ ผ่านบัตรฯ ทุกเดือน เช่น ค่ารถไฟ, ค่ารถไฟฟ้า, ค่าซื้อสินค้าจำเป็น, ค่าก๊าซหุงต้ม เป็นต้น

ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนไหนมีสิทธิ์รับเงินเยียวยาเราชนะ?

ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนเกือบ 14 ล้านคนทั่วประเทศ มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาจากโครงการเราชนะทั้งหมด

เงินเยียวยาเราชนะมีจำนวนเท่าไหร่?

เงินเยียวยาจากโครงการเราชนะจะแบ่งจ่าย 2 งวด งวดละ 3,500 บาท รวมทั้งหมด 7,000 บาท

บัตรคนจน

เราชนะจะจ่ายเงินเยียวยาเมื่อไหร่?

ล่าสุดภาครัฐยังไม่ได้ประกาศวันเวลาที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นคือ เร็วที่สุดปลายเดือนมกราคม 2564 และช้าที่สุดคือเดือนกุมภาพันธ์ 2564

ลงทะเบียนอย่างไร?

ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะเหมือนประชาชนกลุ่มอื่น โดยจะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลแบบอัตโนมัติ เพราะมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ส่วนประชาชนกลุ่มอื่นซึ่งยังไม่มีฐานข้อมูล จะเปิดให้ลงทะเบียนเร็วที่สุดปลายเดือนมกราคม 2564 และช้าที่สุดต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564

กดเป็นเงินสดได้ไหม?

ยังไม่มีความชัดเจนในประเด็นนี้

ติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้จากที่ไหน?

ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ควรติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้จากรัฐบาลและกระทรวงการคลังเท่านั้น เนื่องจากโครงการเราชนะยังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. จึงสามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดได้ตลอดเวลา โดยคาดว่า กระทรวงการคลังจะประกาศความชัดเจนและรายละเอียดอย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากการประชุม ครม. เสร็จสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo