Business

กาละแมร์ โดนแล้ว! อย.เชือดโฆษณาเกินจริง ด้านกาละแมร์ก้มหน้ารับ ไม่รอบคอบ สั่งลบแล้ว

อย. เชือด “กาละแมร์” พิธีกรดัง รีวิวอาหารเสริมโอ้อวดเกินจริง สั่งระงับโฆษณา ส่งดำเนินคดี เผยเคยถูกดำเนินคดีแล้ว 7 คดี ด้านกาละแมร์แจงด่วน สั่งลบแล้ว

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏว่า พิธีกรชื่อดัง กาละแมร์- พัชรศรี เบญจมาศ ทำคลิปวีดีโอบรรยายสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก ตาที่เคยหนังตาตกก็เป็นตา 2 ชั้น รอยขมวดคิ้วหาย ร่องแก้มตื้น จมูกเข้ารูป ย้ำอีกครั้งว่า ไม่เคยทำจมูกอะไรใด ๆ ตอนนี้กินแต่ผลิตภัณฑ์ตัวเองเท่านั้น” โดยคลิปดังกล่าว ได้มีการแชร์ทางสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมากนั้น

กาละแมร์

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าวเป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โบเทรา ดริ้งค์ เลขสารบบอาหาร 10-1-03958-5-0229 และ โบเทรา ชอต เครื่องดื่มชนิดผง เลขสารบบอาหาร 10-1-03958-5-0233 ทางอินสตราแกรม “hipowershot” และเฟซบุ๊ก “Botera โบเทรา สวยทรงพลัง” โอ้อวดสรรพคุณ ว่าช่วยกระชับผิวหน้า ลดไขมันส่วนเกินบนใบหน้าเพิ่มชั้นตา อีกทั้งมีการเปรียบเทียบว่าสามารถทดแทนการศัลยกรรมได้

ทั้งนี้ อย. ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่มีผลิตภัณฑ์อาหารตัวใด ที่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือการทำงานของร่างกายได้ตามที่กล่าวอ้าง การโฆษณาดังกล่าว จึงเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมกันนี้ อย. ได้สั่งระงับการโฆษณา พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครอง และ มีหนังสือถึงตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม
ภญ. สุภัทรา บุญเสริม

ก่อนหน้านี้ อย. ได้ดำเนินคดีโฆษณากับ บริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด และนางสาวพัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการผู้จัดการบริษัทดังกล่าว ฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร ทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และอินสตราแกรม มาแล้ว 7 คดี

สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สามารถรับประทาน เพื่อเสริมจากการบริโภคอาหารตามปกติ แต่อย่าคาดหวังว่า จะมีผลในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือรักษาโรค และขอเตือนบุคคลสาธารณะทั้งหลาย ก่อนคิดจะรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ให้ข้อมูลกับผู้บริโภค

“กฎหมายระบุชัดเจนว่า ผู้พูดต้องรับผิดชอบในเนื้อหาที่พูด หากพูดบรรยายสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เกินไปจากความจริง หรือโอ้อวดสรรพคุณ ทำให้หลงเชื่อหรือคล้อยตาม ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย”ภญ. สุภัทรา กล่าว

ที่ผ่านมา อย. ได้ดำเนินคดีการโฆษณาเกินจริงไปแล้วหลายราย หากผู้บริโภคพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพโอ้อวดเกินจริงหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย.1556 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

กาละแมร์ แจง

ด้าน กาละแมร์- พัชรศรี เบญจมาศ ได้ชี้แจงด่วน ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Botera โบเทรา สวยทรงพลัง” ถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นความไม่รอบคอบ และได้ลบพร้อมระงับโฆษณาแล้ว โดยระบุว่า

“จากกระแสที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับความไม่เหมาะสมของการโฆษณา หรือโปรโมทผลิตภัณฑ์ Botera แมร์ขอใช้พื้นที่นี้ในการชี้แจงว่า

คลิปโปรโมทดังกล่าว ได้ตัดมาจากเนื้อหาของการไลฟ์ ที่แมร์พูดคุยกับแฟนคลับ และลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ชวนกันมาพูดคุยถึงประสบการณ์จริง จากการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งแมร์ได้เล่าถึงประสบการณ์จริง และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับแมร์ โดยไม่ทันได้ระวังในความไม่เหมาะสมของเนื้อหาดังกล่าว และหลังจากนั้น ทีมงานก็ได้นำเนื้อหาบางส่วน จากการไลฟ์ มาตัดเป็นคลิปวิดีโอ เพื่อใช้โปรโมททางโซเชียลมีเดียจนเกิดกระแสดังกล่าว

ทันทีที่แมร์ได้ทราบถึงกระแสที่เกิดขึ้น แมร์ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้สั่งลบและระงับโฆษณาชิ้นนี้ทันที และขอย้ำอีกครั้งว่า ผลลัพธ์จากการใช้ผลิตภัณฑ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

สุดท้ายนี้ แมร์และทีมงานพาวเวอร์ชอตทุกคน ขออภัยในความไม่รอบคอบในครั้งนี้ และขอขอบพระคุณทุกๆ ความเห็น คำเสนอแนะ จากทุกๆ ท่านด้วยหัวใจ และขอขอบคุณลูกค้าทุกคนที่ให้ความไว้วางใจผลิตภัณฑ์ของเราอย่างดีเสมอมา และสัญญาว่าจะนำเอาทุกคำแนะนำของทุกท่านปรับปรุงการทำงานในทุกๆ ด้านของพวกเราต่อไป”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo